Hà Nội vẫn áp dụng thi tuyển 4 môn để tuyển sinh vào lớp 10

Chia sẻ

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 791/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2020-2021.

Theo kế hoạch, năm học 2019-2020, dự kiến toàn thành phố có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tăng 6.685 học sinh so với năm học 2018-2019. Tỷ lệ học sinh dự kiến tuyển vào các trường trung học phổ thông công lập là 62%; vào trường THPT công lập tự chủ là 2,6%; vào trường trung học phổ thông ngoài công lập là 20%; 7,5% số học sinh tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và 7,9% số học sinh tham gia học nghề.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường trung học phổ thông công lập. Phương thức tuyển sinh là thi tuyển với 4 bài thi độc lập, gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi thứ tư; trong đó, bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lí, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân, địa lý. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố chọn bài thi môn thứ tư vào tháng 3-2020.

Như vậy, năm học 2020-2021, Hà Nội vẫn giữ ổn định phương thức thi tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông. Nguyên tắc tuyển sinh bao gồm: Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn toán + Điểm thi môn ngữ văn) x 2 + (Điểm thi môn ngoại ngữ + Điểm thi môn thứ tư) + Điểm ưu tiên.

Đối với tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ, Trung học phổ thông Chu Văn An và Trung học phổ thông Sơn Tây, thí sinh trải qua 2 vòng thi. Vòng 1: Sơ tuyến đối với những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ dự tuyển hợp lệ; vòng 2: Thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển vòng 1. Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên (hệ số 1) + Điểm bài thi chuyên (hệ số 2).

Lịch thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội.Lịch thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội. 

Với các trường trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính và trung học phổ thông ngoài công lập áp dụng phương thức xét tuyển, hội đồng tuyển sinh nhà trường quyết định chọn 1 trong 2 phương án tuyển sinh, gồm: Phương án 1: Xét tuyển căn cứ vào điểm xét tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2020-2021; Phương án 2: Xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp trung học cơ sở, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó. Các trường trung học phổ thông công lập tự chủ tài chính và trung học phổ thông ngoài công lập được tuyển học sinh vào lớp 10 không phân biệt khu vực tuyển sinh.

Những nguyện vọng của thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình trung học phổ thông quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (Chứng chỉ A-level) tại Trường Trung học phổ thông Chu Văn An và Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam là nguyện vọng độc lập, không ảnh hưởng đến nguyện vọng đăng ký tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông chuyên và trung học phổ thông không chuyên. Thí sinh đăng ký nguyện vọng này cũng sẽ trải qua 2 vòng thi. Vòng 1: Thi tuyển, thí sinh dự thi các bài thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập; vòng 2: Thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài Anh quốc.

 Thống Nhất/Hà Nội mới

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Giao-duc/958892/ha-noi-van-ap-dung-thi-tuyen-4-mon-de-tuyen-sinh-vao-lop-10

Tin cùng chuyên mục

 Ngày 4/5, Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM năm 2024

Ngày 4/5, Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM năm 2024

(PNTĐ) - Ngày hội Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM năm 2024 có chủ đề “Đẩy mạnh Chuyển đổi Số và giáo dục STEM trong ngành Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) theo định hướng giáo dục thông minh” diễn ra từ ngày 4-5/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông.
Hướng nghiệp sớm: Đúng, nhưng phải trúng!

Hướng nghiệp sớm: Đúng, nhưng phải trúng!

(PNTĐ) - Việc chọn đúng ngành nghề rất quan trọng, vì vậy công tác hướng nghiệp cần được làm từ sớm và có hiệu quả. Tuy nhiên hiện nay, việc hướng nghiệp mới chỉ ở hình thức, chưa thật sự xuất phát từ nhu cầu mong muốn của học sinh.