Hàng nghìn phụ huynh vượt nắng mưa đưa con thi vào trường chuyên

HÀ NHUNG - NGỌC ÁNH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong kỳ thi vào trường THPT chuyên Ngoại ngữ sáng 1/6, hàng nghìn phụ huynh đã vượt nắng mưa, thức dậy từ 4 giờ sáng để đưa con đi thi. Có những phụ huynh còn sáng tạo ra những cách cổ cũ con đầy yêu thương, với hi vọng tiếp thêm động lực để con vượt qua "vũ môn" thi cử đầy áp lực.

Hàng nghìn phụ huynh vượt nắng mưa đưa con thi vào trường chuyên - ảnh 1
Chị Nguyễn Nga cho biết, tấm biển để động viên con tự tin, thi tốt.

 Để tạo bất ngờ và động lực cho con gái, vợ chồng chị Nguyễn Nga (Đan Phượng, Hà Nội) đã in một tấm biển với dòng chữ thân thương "Vân Anh không bỏ cuộc, sẽ chiến thắng chuyên Ngoại ngữ".

Đưa con đi thi nhưng chị Nguyễn Nga lại là người hồi hộp hơn cả. Chị nói:Sáng nay, mẹ cảm thấy lo lắng nhưng con gái rất tự tin, còn động viên ngược lại mẹ”. Chị Nga cho biết không tạo áp lực cho con phải vào trường chuyên, luôn ủng hộ lựa chọn và quyết tâm của con.

Con gái chị đam mê tiếng Anh từ nhỏ, nhờ sự truyền động lực từ bố.  “Hai bố con thường xuyên xem bóng đá, nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh. Đó cũng là cách học tiếng Anh của con gái mỗi ngày” - chị nói.

Hàng nghìn phụ huynh vượt nắng mưa đưa con thi vào trường chuyên - ảnh 2
Một phụ huynh bắt xe từ Hưng Yên lên đây một hôm trước ngày thi, ở trọ khu vực quận Hoàng Mai rồi sáng sớm đến điểm thi. Chị cho biết rất muốn cho được học trong môi trường chuyên để tự lập và cọ xát hơn.

Ông của thí sinh Khánh Vy chia sẻ: "Hai ông cháu tôi ở Sóc Sơn, phải dậy từ 4h30, đi chuyến xe buýt sớm nhất để kịp 6h20 có mặt ở trường thi". Bố mẹ bận công việc nên ông luôn là người đồng hành với Khánh Vy trong mọi cuộc thi. Thấy cháu nhiều hôm thức đêm học bài, ông thương Khánh Vy và mong cháu sẽ đỗ điểm cao trong kỳ thi này.

Ông Tạ Văn Hoàng, đưa con gái Cẩm Ly đi thi cho biết, vợ chồng ông làm nghề bán rau, nên không có nhiều thời gian để đốc thúc con học. Mọi việc học của con ông đều do con tự giác. Năm nay, Cẩm Ly đăng ký thi vào trường THPT chuyên Ngoại ngữ và và nguyện vọng 2 là trường THPT Ngọc Tảo. 

Hàng nghìn phụ huynh vượt nắng mưa đưa con thi vào trường chuyên - ảnh 3
Người cha lo lắng chờ đợi con trước cổng thi.

“Việc lựa chọn thi vào trường chuyên là do 2 chị tư vấn cho em thi. Ở nhà cháu đều tốt. Hôm nay, tôi đưa con đến điểm thi từ lúc 6h sáng. Trước khi thi tôi động viên con tự tin làm chủ mình. Tâm lí bố mẹ đều mong muốn con thi tốt và thành công nên tôi luôn động viên con cố gắng trong kỳ thi” – ông Hoàng nói.

Chị Ngọc Mai từ Vĩnh Phúc đưa con đến điểm thi tỏ ra khá lo lắng không biết tâm lý của con thế nào, con có làm được bài không?  Theo chị Mai, con gái chị thích học tiếng Hàn, bố có thời gian xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc nên có nhiều tương tác với con trong quá trình học. “Dù vậy ở trường con thì khá ít các bạn thi chuyên, có mỗi mình con lên Hà Nội nên cũng bỡ ngỡ” - chị nói.

Hàng nghìn phụ huynh vượt nắng mưa đưa con thi vào trường chuyên - ảnh 4
Một nụ hôn động viên đầy ý nghĩa của mẹ dành cho con.

Khác với tâm lý tự tin của các con, nhiều phụ huynh lại tỏ ra rất lo lắng. Anh Lê Văn Tám (Cầu Bươu, Hà Nội) chia sẻ: Con vẫn bình thường nhưng mình thì không chợp mắt nổi. 4h30 sáng là hai bố con đã dậy để ăn sáng và lên đường.

“Gia đình rất kỳ vọng con sẽ đỗ để được học trong môi trường chuyên, nhưng trước mặt con thì luôn bình thường, để con không bị áp lực và tinh thần thoải mái trước kỳ thi. Con thi vào lớp chuyên Anh, tỷ lệ chọi rất cao”- anh Tám nói.

Hàng nghìn phụ huynh vượt nắng mưa đưa con thi vào trường chuyên - ảnh 5
Những cái chạm tay cổ vũ đầy tình cảm.

Năm nay trường THPT chuyên Ngoại ngữ tổ chức tuyển sinh lớp 10 vào 7 lớp với 525 chỉ tiêu. Trong đó, lớp chuyên tiếng Anh có số lượng đăng ký nguyện vọng cao nhất 1.491 thí sinh, lớp chuyên tiếng Nga ít nhất 217 thí sinh.

Đặc biệt, lớp tiếng Pháp có tỷ lệ “chọi” cao nhất (1/10,7) với 35 chỉ tiêu nhưng có tới 377 nguyện vọng đăng ký. Lớp có tỷ lệ chọi cao thứ hai là lớp tiếng Trung với 691 nguyện vọng đăng ký, tỷ lệ chọi 1/9,8. Năm nay, trường không tuyển sinh hệ không chuyên.

Hàng nghìn phụ huynh vượt nắng mưa đưa con thi vào trường chuyên - ảnh 6
Các phụ huynh đều nén lo lắng, động viên con bình tĩnh, tự tin thi tốt.

Từ tháng 9 đến tháng 12, nhà trường sẽ có định mức học phí 1,3 triệu đồng/tháng. Từ năm 2025 - 2027 mức học phí nhà trường áp dụng 1,97 triệu đồng/tháng. Như vậy mức thu mới năm học 2024 - 2025 sẽ gấp khoảng 4 - 6 lần mức cũ. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục