Hạnh phúc khi con là đứa trẻ bình thường

Chia sẻ

Nhìn thấy con gái tôi chạy nhảy xung quanh, chị thốt lên: Bé nhà em cũng bằng tuổi con nhà chị. Nhưng, giá mà cháu cũng lanh lợi và thông minh thế này...

 
Từ khi con học tiểu học, thật ít khi tôi tự hào về con mình. Bởi con không thông minh như tôi muốn. Cháu chậm chạp, lành lành. Cuối năm, con chỉ nằm trong top HS có lực học trung bình, chẳng có gì nổi trội.
 
Hạnh phúc khi con là đứa trẻ bình thường - ảnh 1 
Tôi và bố cháu đều thành đạt trong sự  nghiệp. Tôi là thạc sỹ, còn bố cháu cũng là phó giám đốc. Đó là lý do vì sao tôi càng buồn hơn khi con mình “tỷ lệ nghịch” với bố mẹ. Tôi hạn chế đem con cái ra nói trước bạn bè. Bởi, tôi luôn nghĩ con mình là kém nhất trong số đó.
 
Tôi đã không thể ngờ rằng, con tôi lại là niềm ao ước của 2 người mẹ khác. Lần thứ nhất, cách đây 1 tháng, tôi vô tình gặp một người mẹ khi cả hai đang xếp hàng đợi thanh toán tiền tại siêu thị. Nhìn thấy con gái tôi chạy nhảy xung quanh, chị bất giác thốt lên: Bé nhà em cũng bằng tuổi con nhà chị. Nhưng, giá mà cháu cũng lanh lợi và thông minh thế này thì em hạnh phúc biết mấy.
 
Tôi thấy kỳ lạ, bèn làm quen và ghi lại địa chỉ của người phụ nữ đó. Vài ngày sau, tôi đến nhà chị chơi, giật mình phát hiện con chị bị... tự kỷ. Đã lên 10 nhưng nhận thức của cháu chỉ bằng trẻ 3 tuổi. Cháu chỉ biết chào hỏi đơn giản và đọc được từ 1-10. Nhiều năm liền, người mẹ ấy đã thuê giáo viên chuyên biệt tới nhà tác động cho con. “Em ước giá một ngày, con cũng đủ năng lực để đi học lớp 1, dù con học trung bình thôi cũng tuyệt vời lắm rồi” - chị nói.
 
Lần thứ 2, tôi lại gặp một người mẹ khác tại hội thảo dạy làm cha mẹ tốt. Người mẹ đó đã khóc và chia sẻ với chuyên gia: Thất bại lớn nhất của chị là không thể dạy con nên người. 15 tuổi, cháu đã mắc nghiện và hiện bỏ nhà đi đâu không rõ. Câu cuối cùng của chị cũng giống như người mẹ thứ nhất: “Tôi chỉ khát khao con là một người bình thường”.
 
Sau khi nghe chuyện của hai người mẹ, tôi thấy mình đã thay đổi thật nhiều. Hóa ra lâu  nay, tôi đã vô cùng hạnh phúc khi được làm mẹ của một người con bình thường. Cảm giác bình yên ấy - đến với tôi - tuy muộn nhưng sao giá trị thế.     
 
Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

(PNTĐ) - Sáng ngày 28/12, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 2.000 em thiếu nhi và các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

(PNTĐ) - Từ những câu chuyện nhỏ được kể bằng giọng trong veo của trẻ thơ, Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 – 2025 đang từng bước gieo những "hạt mầm yêu thương" bền bỉ. Ở đó, sách không chỉ là tri thức, mà còn là cầu nối giữa con trẻ và gia đình, giữa hôm nay và mai sau, để văn hóa đọc được nuôi dưỡng bằng cảm xúc, sự sẻ chia và niềm tin vào những giá trị tốt đẹp.
“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

(PNTĐ) - Ngày 26/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.
Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.