“Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 12/11, Công ty cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS và Trung tâm nghiên cứu giáo dục Edlab Asia tổ chức hội thảo giáo dục “Học cách học – Learning how to learn” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, hiệu trưởng nhà trường, các giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên quan tâm tới vấn đề phương pháp học hiệu quả và việc đổi mới giáo dục tại Việt Nam.

 “Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới - ảnh 1
Giáo sư Barbara Oakley (Hoa Kỳ) chia sẻ tại hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, chuyên gia về giáo dục, Giáo sư Barbara Oakley (Hoa Kỳ) đưa ra những quan điểm giáo dục và phương pháp dạy và học không theo lối mòn, về những nguyên lý hoạt động học tập của não bộ, nguyên nhân suy giảm động lực, gây trì hoãn, và cách khắc phục chúng.

Với thông điệp “Bộ não con người có những khả năng tuyệt vời, nhưng nó lại không đi kèm hướng dẫn sử dụng”- bà Barbara Oakley có những gợi ý về phương pháp dạy và học một cách thực tế và hiệu quả nhất như Pomodoro Technique, với 5 bước thực hành: Tắt các thiết bị gây nhiễu xung quanh; cài đặt thời gian trong 25 phút học; tập trung học trong 25 phút; nghỉ ngơi 5 phút; phần thưởng cho bản thân. Để đạt được hiệu quả lâu dài thì phải thực hành xuyên suốt lặp đi lặp lại...

Theo bà  Barbara Oakley, ở vai trò những nhà sư phạm tạo và duy trì động lực để học sinh tham gia vào việc học, kể cả với việc học trực tuyến; giúp học sinh tối ưu hóa và cải thiện năng lực tiếp thu, lưu trữ các thông tin kiến thức lâu dài, thay vì quên ngay tắp lự sau bài kiểm tra; và thiết kế các trải nghiệm sư phạm hòa nhập cho một lớp học đa dạng, nơi mỗi học sinh đều có những khả năng khác nhau.

Đó là nền tảng cơ bản cho những cải tổ thực sự, bền vững mà chúng ta mong muốn, nhất là trong bối cảnh xã hội ngày càng thay đổi nhanh chóng và phải thích ứng với những biến cố ngoài tầm kiểm soát như Covid-19.

Tại hội thảo, một số giáo viên, sinh viên, học sinh cũng đặt câu hỏi và giao lưu chia sẻ về phương pháp học, làm sao để loại bỏ những tật xấu như trì hoãn. Những phương pháp để mở rộng trí tuệ, chấp nhận những điều mới mẻ, để tâm trí mở mang như một cuốn sách vô tận.

 “Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới - ảnh 2
Giáo sư Barbara Oakley (Hoa Kỳ) chia sẻ, giao lưu tại hội thảo 

Qua các phương pháp về "Học cách học" cũng hướng dẫn cách để có thể trở thành người học tốt, với các gợi ý như cách tư duy ẩn dụ, cách xây dựng cung điện kí ức, cách ngủ và ghi nhớ tốt hơn...

"Học cách học” còn là cách để hiểu về chính bản thân mình, bộ não và chính cách bạn tư duy. Từ đó,  không chỉ về cách học mọi thứ trong trường lớp mà còn trong cuộc sống và học cách mở rộng hơn những chân trời tri thức cho chính mình. Vì học tập là quá trình liên tục của cuộc đời.

 “Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới - ảnh 3
Giáo sư Barbara Oakley chụp ảnh với các đại biểu và giáo viên, học sinh tham dự hội thảo

Bà Barbara Oakley là giáo sư kỹ thuật tại Đại học Oakland ở Rochester, Michigan, đồng thời là học giả xuất sắc về lĩnh vực giáo dục kỹ thuật số toàn cầu tại Đại học McMaster. Các nghiên cứu của bà xoay quanh kỹ thuật y sinh với trọng tâm là khoa học thần kinh và tâm lý học nhận thức. Tiến sĩ Oakley cùng với nhà thần kinh học danh tiếng Terrence Sejnowski phụ trách giảng dạy hai khóa học trực tuyến ở quy mô thế giới, là “Learning How to Learn” (Học cách học) và “Mindshift (Chuyển đổi nhận thức). Giáo sư Barbara Oakley cũng là tác giả của bộ sách “ Học cách học, Cách chinh phục toán và khoa học và cuốn Dạy học không theo lối mòn”. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình Giáo dục phổ thông

Rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình Giáo dục phổ thông

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm Chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính.
Huy động toàn hệ thống vào cuộc chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Huy động toàn hệ thống vào cuộc chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

(PNTĐ) -Nhằm đảm bảo công tác tổ chức Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu, công tác chuẩn bị phải chu đáo, kỹ lưỡng, được triển khai từ sớm, từ xa; lường trước và xây dựng phương án dự phòng cho các tình huống bất thường. Chuẩn bị đầy đủ về chuyên môn, nghiệp vụ, con người, cơ sở vật chất, phương án tổ chức, không bỏ sót bất kỳ khâu nào.
Không thể để trục lợi vì dạy thêm, học thêm

Không thể để trục lợi vì dạy thêm, học thêm

(PNTĐ) - Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội (Quốc hội) khẳng định dự thảo Luật không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Quy định này nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan.
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh

(PNTĐ) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh. Chỉ thị nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bổ ích cho trẻ em, học sinh đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non, phổ thông mới, nhất là tổ chức đồng bộ, hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.