“Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 12/11, Công ty cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS và Trung tâm nghiên cứu giáo dục Edlab Asia tổ chức hội thảo giáo dục “Học cách học – Learning how to learn” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, hiệu trưởng nhà trường, các giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên quan tâm tới vấn đề phương pháp học hiệu quả và việc đổi mới giáo dục tại Việt Nam.

 “Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới - ảnh 1
Giáo sư Barbara Oakley (Hoa Kỳ) chia sẻ tại hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, chuyên gia về giáo dục, Giáo sư Barbara Oakley (Hoa Kỳ) đưa ra những quan điểm giáo dục và phương pháp dạy và học không theo lối mòn, về những nguyên lý hoạt động học tập của não bộ, nguyên nhân suy giảm động lực, gây trì hoãn, và cách khắc phục chúng.

Với thông điệp “Bộ não con người có những khả năng tuyệt vời, nhưng nó lại không đi kèm hướng dẫn sử dụng”- bà Barbara Oakley có những gợi ý về phương pháp dạy và học một cách thực tế và hiệu quả nhất như Pomodoro Technique, với 5 bước thực hành: Tắt các thiết bị gây nhiễu xung quanh; cài đặt thời gian trong 25 phút học; tập trung học trong 25 phút; nghỉ ngơi 5 phút; phần thưởng cho bản thân. Để đạt được hiệu quả lâu dài thì phải thực hành xuyên suốt lặp đi lặp lại...

Theo bà  Barbara Oakley, ở vai trò những nhà sư phạm tạo và duy trì động lực để học sinh tham gia vào việc học, kể cả với việc học trực tuyến; giúp học sinh tối ưu hóa và cải thiện năng lực tiếp thu, lưu trữ các thông tin kiến thức lâu dài, thay vì quên ngay tắp lự sau bài kiểm tra; và thiết kế các trải nghiệm sư phạm hòa nhập cho một lớp học đa dạng, nơi mỗi học sinh đều có những khả năng khác nhau.

Đó là nền tảng cơ bản cho những cải tổ thực sự, bền vững mà chúng ta mong muốn, nhất là trong bối cảnh xã hội ngày càng thay đổi nhanh chóng và phải thích ứng với những biến cố ngoài tầm kiểm soát như Covid-19.

Tại hội thảo, một số giáo viên, sinh viên, học sinh cũng đặt câu hỏi và giao lưu chia sẻ về phương pháp học, làm sao để loại bỏ những tật xấu như trì hoãn. Những phương pháp để mở rộng trí tuệ, chấp nhận những điều mới mẻ, để tâm trí mở mang như một cuốn sách vô tận.

 “Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới - ảnh 2
Giáo sư Barbara Oakley (Hoa Kỳ) chia sẻ, giao lưu tại hội thảo 

Qua các phương pháp về "Học cách học" cũng hướng dẫn cách để có thể trở thành người học tốt, với các gợi ý như cách tư duy ẩn dụ, cách xây dựng cung điện kí ức, cách ngủ và ghi nhớ tốt hơn...

"Học cách học” còn là cách để hiểu về chính bản thân mình, bộ não và chính cách bạn tư duy. Từ đó,  không chỉ về cách học mọi thứ trong trường lớp mà còn trong cuộc sống và học cách mở rộng hơn những chân trời tri thức cho chính mình. Vì học tập là quá trình liên tục của cuộc đời.

 “Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới - ảnh 3
Giáo sư Barbara Oakley chụp ảnh với các đại biểu và giáo viên, học sinh tham dự hội thảo

Bà Barbara Oakley là giáo sư kỹ thuật tại Đại học Oakland ở Rochester, Michigan, đồng thời là học giả xuất sắc về lĩnh vực giáo dục kỹ thuật số toàn cầu tại Đại học McMaster. Các nghiên cứu của bà xoay quanh kỹ thuật y sinh với trọng tâm là khoa học thần kinh và tâm lý học nhận thức. Tiến sĩ Oakley cùng với nhà thần kinh học danh tiếng Terrence Sejnowski phụ trách giảng dạy hai khóa học trực tuyến ở quy mô thế giới, là “Learning How to Learn” (Học cách học) và “Mindshift (Chuyển đổi nhận thức). Giáo sư Barbara Oakley cũng là tác giả của bộ sách “ Học cách học, Cách chinh phục toán và khoa học và cuốn Dạy học không theo lối mòn”. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chào đón hơn 1.000 tân sinh viên

Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chào đón hơn 1.000 tân sinh viên

(PNTĐ) -  Ngày 10/10/2025, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam long trọng tổ chức chương trình “Chào tân sinh viên 2025”. Buổi lễ diễn ra trong không khí hân hoan kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025) và là dịp đón chào 1.012 tân sinh viên của Học viện, mở ra hành trình mới của những “thầy thuốc tương lai”, đồng thời ghi dấu mốc truyền thống hơn 55 năm xây dựng và 20 năm phát triển của Học viện.
Đặt giáo dục vào trọng tâm chiến lược phát triển

Đặt giáo dục vào trọng tâm chiến lược phát triển

(PNTĐ) - Từ nhiều nhiệm kỳ qua, Hà Nội kiên định quan điểm phát triển: Lấy con người làm trung tâm, lấy giáo dục làm then chốt. Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố tiếp tục đặt giáo dục ở vị trí “quốc sách hàng đầu”, coi đây là lựa chọn chiến lược để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, nghĩa tình và hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.
Bổ sung quy định xử lí các hành vi xúc phạm nhà giáo

Bổ sung quy định xử lí các hành vi xúc phạm nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đăng tải dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/01/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và Nghị định số 88/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để lấy ý kiến góp ý theo quy định.
Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

(PNTĐ) - Chiều ngày 6/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục có thông báo số 3 gửi UBND các xã, phường, các nhà trường đề nghị các trường chủ động quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến hoặc điều chỉnh thời khóa biểu phù hợp nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Sở GD&ĐT Hà Nội “hỏa tốc” chỉ đạo các trường linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học

Sở GD&ĐT Hà Nội “hỏa tốc” chỉ đạo các trường linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học

(PNTĐ) - Sáng sớm nay (6/10), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có thông báo đề nghị các trường chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy-học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Trường hợp học sinh đến trường, đơn vị phải bố trí tổ chức quản lý, dạy học linh hoạt đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.