“Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 12/11, Công ty cổ phần Xuất bản và Dữ liệu ETS và Trung tâm nghiên cứu giáo dục Edlab Asia tổ chức hội thảo giáo dục “Học cách học – Learning how to learn” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, hiệu trưởng nhà trường, các giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên quan tâm tới vấn đề phương pháp học hiệu quả và việc đổi mới giáo dục tại Việt Nam.

 “Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới - ảnh 1
Giáo sư Barbara Oakley (Hoa Kỳ) chia sẻ tại hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, chuyên gia về giáo dục, Giáo sư Barbara Oakley (Hoa Kỳ) đưa ra những quan điểm giáo dục và phương pháp dạy và học không theo lối mòn, về những nguyên lý hoạt động học tập của não bộ, nguyên nhân suy giảm động lực, gây trì hoãn, và cách khắc phục chúng.

Với thông điệp “Bộ não con người có những khả năng tuyệt vời, nhưng nó lại không đi kèm hướng dẫn sử dụng”- bà Barbara Oakley có những gợi ý về phương pháp dạy và học một cách thực tế và hiệu quả nhất như Pomodoro Technique, với 5 bước thực hành: Tắt các thiết bị gây nhiễu xung quanh; cài đặt thời gian trong 25 phút học; tập trung học trong 25 phút; nghỉ ngơi 5 phút; phần thưởng cho bản thân. Để đạt được hiệu quả lâu dài thì phải thực hành xuyên suốt lặp đi lặp lại...

Theo bà  Barbara Oakley, ở vai trò những nhà sư phạm tạo và duy trì động lực để học sinh tham gia vào việc học, kể cả với việc học trực tuyến; giúp học sinh tối ưu hóa và cải thiện năng lực tiếp thu, lưu trữ các thông tin kiến thức lâu dài, thay vì quên ngay tắp lự sau bài kiểm tra; và thiết kế các trải nghiệm sư phạm hòa nhập cho một lớp học đa dạng, nơi mỗi học sinh đều có những khả năng khác nhau.

Đó là nền tảng cơ bản cho những cải tổ thực sự, bền vững mà chúng ta mong muốn, nhất là trong bối cảnh xã hội ngày càng thay đổi nhanh chóng và phải thích ứng với những biến cố ngoài tầm kiểm soát như Covid-19.

Tại hội thảo, một số giáo viên, sinh viên, học sinh cũng đặt câu hỏi và giao lưu chia sẻ về phương pháp học, làm sao để loại bỏ những tật xấu như trì hoãn. Những phương pháp để mở rộng trí tuệ, chấp nhận những điều mới mẻ, để tâm trí mở mang như một cuốn sách vô tận.

 “Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới - ảnh 2
Giáo sư Barbara Oakley (Hoa Kỳ) chia sẻ, giao lưu tại hội thảo 

Qua các phương pháp về "Học cách học" cũng hướng dẫn cách để có thể trở thành người học tốt, với các gợi ý như cách tư duy ẩn dụ, cách xây dựng cung điện kí ức, cách ngủ và ghi nhớ tốt hơn...

"Học cách học” còn là cách để hiểu về chính bản thân mình, bộ não và chính cách bạn tư duy. Từ đó,  không chỉ về cách học mọi thứ trong trường lớp mà còn trong cuộc sống và học cách mở rộng hơn những chân trời tri thức cho chính mình. Vì học tập là quá trình liên tục của cuộc đời.

 “Học cách học-Learning how to learn“: Phương pháp học hiệu quả và đổi mới - ảnh 3
Giáo sư Barbara Oakley chụp ảnh với các đại biểu và giáo viên, học sinh tham dự hội thảo

Bà Barbara Oakley là giáo sư kỹ thuật tại Đại học Oakland ở Rochester, Michigan, đồng thời là học giả xuất sắc về lĩnh vực giáo dục kỹ thuật số toàn cầu tại Đại học McMaster. Các nghiên cứu của bà xoay quanh kỹ thuật y sinh với trọng tâm là khoa học thần kinh và tâm lý học nhận thức. Tiến sĩ Oakley cùng với nhà thần kinh học danh tiếng Terrence Sejnowski phụ trách giảng dạy hai khóa học trực tuyến ở quy mô thế giới, là “Learning How to Learn” (Học cách học) và “Mindshift (Chuyển đổi nhận thức). Giáo sư Barbara Oakley cũng là tác giả của bộ sách “ Học cách học, Cách chinh phục toán và khoa học và cuốn Dạy học không theo lối mòn”. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Có nên bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên?

Có nên bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên?

(PNTĐ) -Việc nên bỏ hay giữ lại lớp không chuyên trong trường chuyên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó, một số hiệu trưởng trường chuyên ủng hộ phương án giữ lại lớp không chuyên. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại phản đối việc này.
Cần xem xét lại việc xét tuyển đại học bằng IELTS?

Cần xem xét lại việc xét tuyển đại học bằng IELTS?

(PNTĐ) -Thời vừa qua, việc dùng chứng chỉ IELTS để xét tuyển đại học đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều thí sinh cũng như các trường đại học. Tuy nhiên, sau một thời gian áp dụng, nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét lại việc xét tuyển đại học bằng IELTS do vẫn còn những bất cập.
Thay đổi quan niệm bất bình đẳng giới trong trường học

Thay đổi quan niệm bất bình đẳng giới trong trường học

(PNTĐ) - “Con gái thể thao thì sao? Thể thao thì thêm cao”, đó là câu cổ động của các học sinh nữ trường THCS Phú Châu, huyện Ba Vì hướng tới mục tiêu  thay đổi quan niệm xã hội về khả năng của các em gái trong việc tham gia thể thao và phát triển ngang bằng như các em trai trong trường học.
Khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho Thủ đô

Khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho Thủ đô

(PNTĐ) -Năm 2022 là năm thứ 20 Thủ đô Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của Thủ đô Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; đồng thời ghi nhận, biểu dương kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vươn lên của sinh viên Thủ đô. Từ đó khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.
“Người mẹ thứ hai” dành trọn cuộc đời cho trẻ mầm non

“Người mẹ thứ hai” dành trọn cuộc đời cho trẻ mầm non

(PNTĐ) - Luôn luôn nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, say mê với công việc và không ngừng đổi mới, sáng tạo để có những giờ học, góc học vui bổ ích, lý thú, thân thiện…  đó chính là cô giáo Hồ Thị Bích Phượng - Hiệu trưởng Trường Mầm Non 2/9, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.