Năm học mới bắt đầu:

Học sinh vẫn khó mua đủ sách giáo khoa

NGUYỄN MAI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mặc dù năm học mới đã sắp bắt đầu nhưng đến thời điểm này, nhiều phụ huynh vẫn loay hoay chưa mua đủ sách giáo khoa cho con. Một số người đã phải tính đến phương án mượn sách để photocopy cho con học.

Không thể mua đủ sách giáo khoa 

Chỉ còn ít ngày nữa là năm học mới bắt đầu, song đến thời điểm này, nhiều phụ huynh vẫn chưa mua được đủ sách giáo khoa cho con. Chị Nguyễn Thu Nga (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, con gái chị năm nay vào lớp 10 THPT. Do bận rộn, chị không để ý việc đăng ký mua sách cho con theo trường. Kết quả là, dù chị đã đi nhiều nhà sách, nhưng vẫn chưa mua được đủ bộ sách lớp 10 cho con.

“Những sách thuộc bộ Cánh Diều thì tôi đã mua được cho con, nhưng một số sách thuộc bộ Kết nối tri thức và cuộc sống thì đến giờ tôi vẫn chưa mua được. Tình hình này khéo phải mượn sách của bạn để photocopy cho con học”- chị Nga lo lắng.

Trong khi đó, tại nhà sách Tiến Thọ (Cầu Giấy, Hà Nội), chị Lê Thu Hiền (phụ huynh một học sinh lớp 4) cho biết, cuối năm học vừa rồi, do có ý định chuyển trường cho con, nên chị không đăng ký mua sách giáo khoa theo lớp con đang học như mọi năm.

Tuy nhiên hiện tại, chị lại quyết định không chuyển trường cho con nữa, đành phải tự đi mua sách. Thế nhưng, sách giáo khoa không hề dễ mua như chị tưởng. Nhà sách báo không còn bộ sách chị cần, khiến chị lo lắng không biết làm sao mua kịp sách cho con vào năm học mới.

Nhân viên tại nhà sách Tiến Thọ cho biết, với sách giáo khoa cấp tiểu học, nhà sách mới có đủ từ lớp 1 đến lớp 3. Tuy nhiên, sách lớp 4 thì hiện nay không còn.

Lý do là vì sang năm lớp 4 sẽ học theo sách mới, nên nhà sách không nhập về bán nữa, vì sợ không tiêu thụ được. Còn đối với cấp THCS, sách lớp 7 sẽ có tùy bộ. Ví dụ, bộ Chân trời sáng tạo gần như không nhà sách nào còn. “Cho nên, những phụ huynh tìm những sách lớp 7 nằm trong bộ Chân trời sáng tạo sẽ không có để mua”- nhân viên này cho hay.

Đối với cấp THPT, năm nay lớp 10 bắt đầu học theo chương trình mới. Tại một số nhà sách trên địa bàn Hà Nội, sách bộ Cánh Diều có đủ cả bộ. Nhưng bộ sách Kết nối thiếu môn Lịch sử, Công nghệ, Mỹ thuật. Môn Giáo dục thể chất cũng chỉ có Bóng chuyền, thiếu sách Bóng đá, Cầu lông.

Học sinh vẫn khó mua đủ sách giáo khoa - ảnh 1
Phụ huynh, học sinh tìm mua sách giáo khoa tại Nhà sách Tiến Thọ (Cầu Giấy)

Phụ huynh gặp khó nếu không mua sách theo trường?

Trao đổi về vấn đề này, cô giáo Đỗ Phương Nam, trường THCS Ngô Gia Tự, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay, dù là không bắt buộc phụ huynh phải đăng ký mua sách giáo khoa theo trường, tuy nhiên, nếu phụ huynh tự mua sẽ rất khó khăn.

“Lý do là vì không phải như sách cũ, chỉ có duy nhất một bộ sách cho tất cả các môn, giờ mỗi môn lại có thể thuộc một bộ sách khác nhau. Nên nếu phụ huynh tự đi mua thì có thể gặp tình trạng không thể mua đủ sách, do không phải nhà sách nào cũng có trọn bộ để cho phụ huynh lựa chọn”- cô Nam nói.

Chính vì vậy, cô Nam cho biết, dù phụ huynh đăng ký “nhờ” trường mua sách giáo khoa cho con chỉ trên tinh thần tự nguyện, thì lời khuyên của cô vẫn là phụ huynh nên đăng ký mua sách theo trường. Như vậy, sẽ tránh được tình huống “rủi ro” là vào năm học mới mà có thể con vẫn chưa có đủ sách giáo khoa.

Cô Lê Thị Hương Giang, Trường THPT Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho hay, với sách cũ, như mọi năm, phụ huynh vẫn có thể tự ra hiệu sách mua sách giáo khoa cho con.

Tuy nhiên, năm nay, ở những lớp học theo sách mới, nếu phụ huynh tự đi mua sách sẽ rất khó khăn, vì khó mà “nhặt” mỗi bộ vài quyển cho đủ. Theo cô biết, đã có tình trạng phụ huynh chạy 4-5 nhà sách cũng chưa mua đủ sách, rất vất vả

Lường trước điều này, ngay trong buổi họp phụ huynh đầu tiên của lớp 10 mới đây, cô đã nói rõ để phụ huynh quyết định có “nhờ” nhà trường mua sách hay không. “Nhiều phụ huynh cũng không biết hết được về những “rắc rối” sẽ gặp phải khi tự mua sách nên phải tư vấn cho họ”- cô Giang nói.

Cô Giang cho biết, giá một bộ sách đầy đủ năm nay rơi vào khoảng 400.000đ. Đối với những gia đình khá giả thì không vấn đề gì. Nhưng đối với những gia đình khó khăn, chẳng hạn có hai con cùng đi học, ngoài tiền sách còn tiền đồng phục, cũng là một nỗi lo.

Một phụ huynh khác cho hay, chị có hai con, mỗi cháu mua hết 1,6 triệu đồng tiền đồng phục, cộng tiền sách giáo khoa nữa là 2 triệu đồng. Vào năm học mới lại thêm nhiều khoản đóng góp nữa, với những gia đình nghèo, đây cũng là số tiền đáng kể.

Điều đáng nói nữa là sách giáo khoa đã khó mua lại không thể “tái sử dụng”. Bởi mỗi một trường sẽ chọn những bộ sách giáo khoa khác nhau. Và kể cả cùng trường, nhưng có thể mỗi năm lại có sự thay đổi, chọn học những sách khác nhau.

Điều này sẽ dẫn đến tình trạng, nếu cùng một nhà thì em học sau sẽ không thể dùng lại sách giáo khoa của anh học trước. Hay, lớp trước không thể tặng lại sách cho lớp sau dùng. Đây là điều rất lãng phí đối với sách giáo khoa hiện nay. 

Để giải quyết vấn đề sách giáo khoa đáp ứng cho năm học mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) mới đây đã ban hành văn bản gửi các Sở GD-ĐT, các nhà xuất bản về cung ứng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 năm học 2022-2023.

Theo đó, Bộ yêu cầu các sở GĐ-ĐT cung cấp đầy đủ, kịp thời số lượng đăng ký sách giáo khoa cho các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn trước khai giảng năm học mới 4 tháng; phối hợp với các nhà xuất bản thống nhất chọn các đơn vị có chức năng và đủ năng lực cung ứng sách giáo khoa.

Các Sở GD-ĐT cần phối hợp với các nhà xuất bản và các đơn vị liên quan bảo đảm cung ứng SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ đến cơ sở giáo dục phổ thông, các đơn vị liên quan, đáp ứng nhu cầu của giáo viên, phụ huynh và học sinh trên địa bàn trước ngày 15/8.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK năm học 2022-2023 trên địa bàn. Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm này, SGK vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu cho học sinh khi bước vào năm học.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

(PNTĐ) - Thời điểm này, nhiều trường đại học đã bắt đầu triển khai thực hiện xét tuyển sớm đại học. Theo đó, nhiều học sinh dù chưa tốt nghiệp THPT nhưng đã có đủ điều kiện trúng tuyển đại học theo phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ... Tuy nhiên, nếu không cẩn thận những học sinh này cũng có thể rơi vào cảnh đỗ thành trượt.
Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

(PNTĐ) - Trong 3 ngày (20, 21, 22/3/2024), tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024. Kết quả tại cuộc thi này, học sinh thành phố Hà Nội đã xuất sắc giành 2 giải Nhất, 1 giải Ba.