Huyện Ba Vì sơ kết thí điểm chuyển đổi số giáo dục năm học 2024-2025

T.CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hội nghị nhằm đánh giá kết quả triển khai, rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục trên địa bàn huyện.

Vừa qua, UBND huyện Ba Vì tổ chức Hội nghị Sơ kết thí điểm các giải pháp chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục năm học 2024-2025. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Dương Cao Thanh - Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Đức Anh - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện; Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành liên quan; đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục AES cùng Ban giám hiệu, giáo viên phụ trách công nghệ thông tin của 14 trường học tham gia thí điểm; Ban giám hiệu Trường THPT Quảng Oai.

Huyện Ba Vì sơ kết thí điểm chuyển đổi số giáo dục năm học 2024-2025 - ảnh 1
Các đại biểu dự hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, sau hơn 2 tháng triển khai thí điểm theo Kế hoạch số 421/KH-UBND ngày 16/11/2024, công tác CĐS giáo dục tại Ba Vì đã đạt được những kết quả tích cực. Nổi bật là việc xây dựng hệ thống học liệu điện tử với hơn 37.000 tài liệu, ứng dụng hệ thống quản lý học tập LMS vào giảng dạy và kiểm tra trực tuyến, triển khai tập huấn cho giáo viên và học sinh. Đặc biệt, Trường Tiểu học Thụy An đã tiên phong áp dụng LMS trong tổ chức kiểm tra học kỳ, giúp giảm thời gian chấm điểm và nâng cao hiệu quả quản lý. Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng chỉ ra một số khó khăn, như mức độ triển khai chưa đồng đều giữa các trường, một số giáo viên còn hạn chế trong việc ứng dụng CNTT, hệ thống học liệu chưa hoàn thiện ở cấp mầm non.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Dương Cao Thanh - Bí thư Huyện ủy Ba Vì đánh giá cao sự chủ động của UBND huyện và ngành giáo dục trong việc triển khai thí điểm CĐS. Đồng chí nhấn mạnh, CĐS trong giáo dục không chỉ là yêu cầu cấp thiết của thời đại mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận tri thức theo cách hiện đại và hiệu quả hơn. Việc tổ chức hội nghị hôm nay nhằm đánh giá kết quả và nhận định được những hạn chế để đưa ra giải pháp thực hiện tốt hơn; do vậy đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị Phòng GD-ĐT cùng các nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục các khó khăn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công ty AES để tối ưu hóa các phần mềm, đảm bảo ứng dụng công nghệ sát với thực tế giảng dạy và học tập.

Huyện Ba Vì sơ kết thí điểm chuyển đổi số giáo dục năm học 2024-2025 - ảnh 2

Đ/c Phùng Ngọc Oanh - HUV, Trưởng phòng GD-ĐT huyện báo cáo kết quả sau 2 tháng triển khai ứng dụng CĐS thí điểm tại 4 nhà trường trên địa bàn huyện

Tại hội nghị, đại diện một số trường tham gia thí điểm đã có những tham luận chia sẻ về quá trình triển khai, những thuận lợi và khó khăn trong ứng dụng phần mềm của Công ty AES vào công tác dạy và học, như việc ứng dụng hệ thống LMS đã giúp nhà trường quản lý bài giảng và điểm số hiệu quả hơn. Giáo viên và học sinh có thể truy cập tài liệu học tập mọi lúc, mọi nơi, tạo sự linh hoạt trong học tập. Tuy nhiên, các nhà trường cũng kiến nghị Công ty AES cần tiếp tục hoàn thiện kho học liệu để đảm bảo đầy đủ nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông; có thêm các buổi tập huấn chuyên sâu để sử dụng phần mềm thành thạo hơn, đặc biệt là trong việc thiết kế bài giảng điện tử; Công ty AES cần nghiên cứu phát triển thêm các công cụ hỗ trợ giảng dạy cho bậc mầm non, giúp giáo viên có thể dễ dàng áp dụng công nghệ vào việc tổ chức các hoạt động học tập cho trẻ nhỏ.

Thầy Vũ Ba Lê - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Oai cho biết, nhà trường đang tích cực triển khai chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng xu thế phát triển hiện nay. Đồng thời, nhà trường sẵn sàng hợp tác với Công ty AES để ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận kho học liệu phong phú. Nhờ đó, học sinh có thể chủ động tìm hiểu kiến thức, nâng cao khả năng tiếp thu và hiểu bài sâu hơn.

Huyện Ba Vì sơ kết thí điểm chuyển đổi số giáo dục năm học 2024-2025 - ảnh 3
Thầy giáo Vũ Ba Lê - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Oai cho rằng việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục sẽ góp phần đa dạng kho học liệu, giúp học sinh chủ động và có kiến thức sâu hơn trong học tập

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục Ba Vì và Công ty AES trong triển khai thí điểm CĐS. Đồng chí nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống giáo dục.

Để nâng cao hiệu quả triển khai trong thời gian tới, đồng chí đề nghị: Phòng GD-ĐT tiếp tục rà soát, đánh giá các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để có giải pháp khắc phục kịp thời. Các nhà trường chủ động nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho giáo viên, đặc biệt là việc sử dụng phần mềm quản lý học tập và giảng dạy trực tuyến.Công ty AES tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các trường để nâng cấp phần mềm, bổ sung các tính năng cần thiết, phù hợp với thực tiễn giảng dạy. Trong giai đoạn 2, ngoài 4 trường thí điểm giai đoạn 1, Ba Vì tiếp tục triển khai CĐS thêm 10 đơn vị trường nữa (trong đó có Trường THPT Quảng Oai).


Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

30 suất học bổng dành tặng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

30 suất học bổng dành tặng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

(PNTĐ) - Sáng ngày 27/4, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 1.700 em thiếu nhi và các thầy cô giáo viên là Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.
Khung pháp lý và những đổi mới trong quản lý tài sản mã hóa

Khung pháp lý và những đổi mới trong quản lý tài sản mã hóa

(PNTĐ) - Ngày 24/4, Học viện Tài chính (AOF) phối hợp với trường Kinh doanh - Đại học Hồng Kông (HKU Business School) đồng tổ chức workshop với chủ đề “Regulatory Frameworks and Innovations in Crypto Assets”. Sự kiện quy tụ gần 400 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến, bao gồm đại diện các cơ quan quản lý, nhà làm chính sách, nhà nghiên cứu, học giả, và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tài chính, công nghệ và blockchain.
Căng mình ôn thi “chống trượt“

Căng mình ôn thi “chống trượt“

(PNTĐ) - Số lượng gần 32.000 bài kiểm tra dưới 3 điểm từ kết quả khảo sát chất lượng lớp 12 toàn thành phố Hà Nội vừa qua đã báo động nguy cơ tỷ lệ học sinh trượt tốt nghiệp khá cao trong kỳ thi thật tới đây. Việc này, đòi hỏi nhà trường, học sinh phải có giải pháp ôn thi hiệu quả hơn trong giai đoạn nước rút, nhất là trong bối cảnh việc ôn thi từ học thêm bị hạn chế khi thực hiện Thông tư 29.