Kế hoạch hoạt động cùng con của “mẹ bỉm”

TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trước giờ, nghe đến cụm từ “kế hoạch” chúng ta hẳn sẽ nghĩ rằng dành cho người lớn. Nhưng theo “mẹ bỉm” Hồng Phấn (trú tại TP Hồ Chí Minh) xây dựng kế hoạch tuần để áp dụng cho con là việc làm khoa học, cần thiết.

Từ khi con trai được 6 tháng tuổi đến nay đã gần 2 năm chị Hồng Phấn học hỏi, nghiên cứu và lên kế hoạch tuần thực hiện cùng con. Kế hoạch tuần mẹ trẻ lên cho con là các hoạt động của con trong tuần để cha mẹ cùng con áp dụng. Kế hoạch tuần giúp cho ba mẹ tiết kiệm được thời gian để chơi cùng con so với đến giờ chơi mới nghĩ “Hôm nay chơi gì?”.

Và cha mẹ cũng không bị bí ý tưởng khi chơi với con, cũng như không sợ chỉ chơi thiên về một trò, mà con sẽ được chơi toàn diện hơn. Một điều quan trọng hơn hết, theo chị Hồng Phấn, con cái lớn lên từng ngày, từng giờ. Vì thế, kế hoạch tuần sẽ giúp cho trẻ được hoạt động mỗi ngày, thường xuyên đều đặn, phát triển toàn diện hơn cả thể chất, trí tuệ và tâm hồn.

Tại thời điểm này, con trai chị Phấn đang trong thời kỳ nhạy cảm với màu sắc, hình khối, các con số, con cực kỳ thích giao tiếp phát triển ngôn ngữ, con thích leo lên xuống bậc thang và các con dốc, thích cầm kéo cắt nữa…

Vì vậy, mẹ Hồng Phấn cũng xây dựng kế hoạch tuần cho con với các hoạt động yêu thích và lồng ghép vào các hoạt động sáng tạo nghệ thuật phù hợp với sự phát triển theo tháng tuổi của con. Theo chia sẻ của “mẹ bỉm”, các hoạt động sẽ được chia thành nhiều mục tiêu khác nhau, ví dụ: Phát triển vận động thô, phát triển vận động tinh, thực hành cuộc sống, sáng tạo nghệ thuật, kích hoạt não phải, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức.

Kế hoạch cụ thể thông qua một số hoạt động như: Trò chơi cắp cua, bộ thẻ ghi nhớ, đi bộ theo hình dích dắc, đọc sách, truyện, làm tranh sensory, đan xen vào là những trò chơi, hoạt động khác và những việc thực hành trong cuộc sống như: Xúc ăn, đánh răng, mang giày, quét nhà… Mẹ trẻ đã xây dựng kế hoạch từng ngày với các hoạt động cụ thể nhưng không nhất nhất theo đúng hoạt động mỗi ngày mà có thể linh hoạt đổi thứ tự hoạt động của các ngày khác nhau miễn sao cả tuần đầy đủ các hoạt động.

Chị Hồng Phấn còn làm thêm 1 bảng danh sách các hoạt động lưu trong điện thoại và viết trên giấy, sổ tay để khi nhìn vào đó, mẹ biết được rằng thực tế 2 mẹ con đã chơi hoạt động đạt mục tiêu gì rồi, còn mục tiêu nào chưa đạt được.

Kế hoạch hoạt động cùng con của “mẹ bỉm” - ảnh 1
Vợ chồng chị Hồng Phấn và con trai. Ảnh (FBNV)

“Mẹ bỉm” cũng lưu ý thêm khi xây dựng kế hoạch tuần cho con, các phụ huynh cần nghiên cứu để phân chia mục tiêu và hoạt động tuần phù hợp với với mỗi bé và có phương pháp theo dõi, kiểm tra mục tiêu để có điều chỉnh kịp thời, hợp lý. Bởi mỗi em bé ở những độ tuổi khác nhau sẽ cần phát triển các kỹ năng khác nhau nên cần lựa chọn các hoạt động cho phù hợp với nhóm tuổi của con nhé.

Chị Hồng Phấn cho rằng, phụ huynh nên xây dựng kế hoạch tuần theo mục tiêu hoạt động cụ thể để giúp kích hoạt đồng đều cho con, tránh bị tập trung quá nhiều vào một hoạt động nào đó. Đồng thời cũng cần xem lịch của cha mẹ để điều chỉnh kế hoạch hoạt động của con cho phù hợp. Thêm nữa, trong kế hoạch tuần của con cũng cần ghi chú rõ phải chuẩn bị gì để thực hành hoạt động đó, hoạt động đó sẽ được chơi thế nào, ai sẽ là người thực hiện cùng con và thời gian làm là bao lâu?

Nếu như có việc đột xuất mà hoạt động đó không thực hiện được thì sẽ có hoạt động thay thế là gì?... “Ở mỗi giai đoạn, con sẽ được chơi các hoạt động khác nhau, vừa giúp con phát triển toàn diện, tạo hứng thú trong cuộc sống và gắn kết tình cảm gia đình hơn. Mong rằng, cha mẹ chúng ta sẽ có thật nhiều thời gian chất lượng bên con mỗi ngày, trong giai đoạn vàng này” – chị Hồng Phấn chia sẻ.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo  trong giáo dục phổ thông

Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT). Việc ban hành hướng dẫn nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Hỗ trợ sinh viên tìm việc làm và khởi nghiệp

Hỗ trợ sinh viên tìm việc làm và khởi nghiệp

(PNTĐ) - Theo dự thảo Thông tư Quy định về công tác sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp, tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm để trang trải cuộc sống, bảo đảm an toàn, phù hợp với chuyên môn đào tạo.
Tăng cường áp dụng công nghệ, điều chỉnh quy trình chấm phúc khảo

Tăng cường áp dụng công nghệ, điều chỉnh quy trình chấm phúc khảo

(PNTĐ) - Ngày 18/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đăng tải Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến.