Trung tâm Nghệ thuật Hoa Tay (Hoa Tay Art Center):

Khai mạc triển lãm các sáng tạo nghệ thuật của trẻ thơ

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tối ngày 10/7, tại Trung tâm Nghệ thuật Hoa Tay (Hoa Tay Art Center) số 112A, Lô Nhà vườn, Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên đã diễn ra khai mạc triển lãm các sáng tác nghệ thuật của hơn 20 em nhỏ. Đây là “thành quả” sau 3 tuần các em tham gia trại hè nghệ thuật do Trung tâm Nghệ thuật Hoa Tay tổ chức.

Khai mạc triển lãm các sáng tạo nghệ thuật của trẻ thơ - ảnh 1
Họa sĩ Hà Quỳnh Nga phát biểu khai mạc triển lãm

Theo họa sĩ Hà Quỳnh Nga, Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Hoa Tay, với mong muốn tạo sân chơi nghệ thuật bổ ích trong dịp hè, giúp các em nhỏ gợi mở trí tưởng tượng không biên giới để sáng tạo ra các tác phẩm của riêng mình,  từ ngày 6-24/6, Trung tâm đã tổ chức trại hè nghệ thuật dành cho các “nghệ sĩ nhí”. Theo đó, trong mỗi tuần, các em sẽ được tiếp cận nghệ thuật theo một chủ đề khác nhau.

Trong tuần đầu tiên, các em được khám phá nghệ thuật Ai Cập cổ đại qua việc tìm hiểu nền văn minh Ai Cập, các bức tranh bích họa, các ký tự của người Ai Cập… Trên cơ sở đó, các em sẽ tự vẽ tranh, làm mô hình kim tự tháp từ giấy, lên kịch bản và đóng một bộ phim về thời Ai Cập cổ đại.

Khai mạc triển lãm các sáng tạo nghệ thuật của trẻ thơ - ảnh 2
Một em nhỏ tự tin giới thiệu tác phẩm của mình làm từ giấy bồi

Trong tuần thứ hai, các em được tìm hiểu và sáng tạo ra các tác phẩm từ giấy như làm con vật từ giấy bồi, vẽ trên giấy xuyên không dựa trên tranh của danh họa trường phái ấn tượng Monet và danh họa tiên phong trong trường phái biểu hiện Much; được làm chao đèn từ giấy qua đó tiếp cận với phương pháp dán vàng, dán bạc của nghệ thuật sơn mài truyền thống. Với tuần học thứ 2 này, các em sẽ thấy một chất liệu tưởng chừng “khô khan” như giấy khi có sự tương tác với nghệ thuật sẽ làm nên nhiều điều mới mẻ, thú vị.

Khai mạc triển lãm các sáng tạo nghệ thuật của trẻ thơ - ảnh 3
Một bà mẹ mang theo con nhỏ tới tham quan triển lãm
Khai mạc triển lãm các sáng tạo nghệ thuật của trẻ thơ - ảnh 4
Người lớn tuổi thích thú trước các tác phẩm nghệ thuật của các em nhỏ

Trong tuần thứ 3, các em được trở thành các điêu khắc gia nhí khi tự tay nặn nên những bức tượng chân dung từ một loại đất đặc biệt; được gặp gỡ điêu khắc gia Nguyễn Hữu Thái, được đi thăm quan bảo tàng gốm sứ ở Bát Tràng.

Họa sĩ Hà Quỳnh Nga cho biết: Thông qua trại hè, chị muốn đưa giáo dục nghệ thuật đến với các trẻ em Việt Nam một cách tự nhiên, gần gũi nhất. Tại trại hè, mọi sự khác biệt, sáng tạo của các em đều được đón nhận và tôn trọng. Điều chị rất vui là sau 3 tuần, trại hè đã giúp khơi dậy cảm xúc, khám phá tiềm năng, tình yêu nghệ thuật trong nhiều em nhỏ. Các tác phẩm mà các em trưng bày tại triển lãm đã chứng minh các em đều là nghệ sĩ theo cách của riêng mình.

Khai mạc triển lãm các sáng tạo nghệ thuật của trẻ thơ - ảnh 5
Triển lãm thu hút sự tham dự của đông đảo các khách mời ở nhiều lứa tuổi

Đưa con đến dự triển lãm, chị Quỳnh Soa, mẹ cháu Thu Thảo, 8 tuổi cho biết: “Con tôi học tại Trung tâm Nghệ thuật Hoa Tay từ năm cháu lên 6 tuổi. Qua mỗi khóa học, tôi thấy con chững chạc hơn trong nghệ thuật. Con rất tự tin sáng tạo trên nhiều chất liệu khác nhau”.

Chị Lê Ngọc Hân, mẹ cháu Phúc Thi, 10 tuổi cho biết: "Đây là năm thứ hai tôi cho con tham gia trại hè do Trung tâm Nghệ thuật Hoa Tay tổ chức. Tôi thấy đây là trại hè nghệ thuật thực thụ chứ không phải là nơi giữ trẻ trong mùa hè. Con tôi có phần cá tính khác biệt so với bạn bè, nhưng khi học tại đây, con rất tự tin biết rằng, sự khác biệt không xấu. Con có quyền được khác biệt, được tưởng tượng, sáng tạo và nhìn cuộc sống theo lăng kính của chính con”.

Khai mạc triển lãm các sáng tạo nghệ thuật của trẻ thơ - ảnh 6
Chị Ngọc Hân và con gái Phúc Thi với các tác phẩm nghệ thuật của bé Phúc Thi 
Khai mạc triển lãm các sáng tạo nghệ thuật của trẻ thơ - ảnh 7
Bé Thu Thảo đang trưởng thành hơn mỗi ngày về nghệ thuật

Triển lãm các sáng tạo nghệ thuật của các em nhỏ sẽ diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Hoa Tay tới gần cuối tháng 7.

Họa sĩ Hà Quỳnh Nga, sinh năm 1988 tốt nghiệp thạc sĩ trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.Khi đang học năm thứ hai khoa Hội họa trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội, chị đã từng gây tiếng vang với bức tranh sơn dầu khổ lớn (1,5m x2m) có tên "Dậy thì" được nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc có tên tuổi đánh giá là tốt, thể hiện cá tính nghệ sĩ rất mạnh bạo. Bên cạnh việc sáng tác, chị còn muốn truyền tình yêu nghệ thuật tới các em nhỏ thông qua hoạt động giảng dạy.  

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…