Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong các Nhà trường

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 28/10, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn khối các trường Đại học, Cao đẳng năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Một trong những nhiệm vụ được đặt ra là Công đoàn các Trường tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm “Hướng về cơ sở, vì quyền lợi thiết thực của Nhà giáo và người lao động”.

Dự  Hội nghị có  đồng chí Nguyễn Chính Hữu – Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội, đồng chí Lê Đình Hùng – Phó Chủ tịch Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; các đồng chí Ủy viên Thường vụ, lãnh đạo các Ban LĐLĐ Thành phố cùng lãnh đạo, cán bộ Công đoàn các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội.

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong các Nhà trường - ảnh 1
Quang cảnh hội nghị

Báo cáo Kết quả hoạt động Công đoàn khối các trường Đại học, Cao đẳng năm học 2021-2022, đồng chí Lê Xuân Trường - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết: LĐLĐ Thành phố  hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động 24 Công đoàn trường Đại học, Cao đẳng với 5.295 đoàn viên trên tổng số 5.515 cán bộ, Nhà giáo, người lao động (trong đó nữ là 2.713 người, chiếm tỷ lệ 51,23%). Năm học 2021-2022, hoạt động Công đoàn khối các trường Đại học, Cao đẳng có nhiều đổi mới, linh hoạt, chủ động nắm tình hình, lựa chọn nội dung phù hợp, linh hoạt trong phương thức tổ chức hoạt động nên đã thích ứng với điều kiện phòng dịch, thực hiện chủ trương “Tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Công đoàn các Trường đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động; nắm chắc tình hình, có nhiều giải pháp thiết thực, tổ chức triển khai các chương trình, kế hoạch công tác.

Đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, giáo viên, nhân viên được quan tâm, chăm lo và cải thiện hơn; nhất là việc động viên, hỗ trợ cho các nhà trường và nhà giáo khó khăn được thực hiện kịp thời, đã có 1.594 đoàn viên, người lao động khó khăn được thăm hỏi, trợ cấp với số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong các Nhà trường - ảnh 2
Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua cho tập thể tiêu biểu.

Công đoàn chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động ngay từ đầu năm học, làm tốt công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.100% cán bộ, nhà giáo, người lao động các trường được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định.

Cũng trong năm học này, Công đoàn các trường quan tâm đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn như phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” với các nội dung phong phú, thiết thực, thi đua “Giảng dạy tốt, học tập tốt, quản lý tốt”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Người tốt, Việc tốt”, “Dân vận khéo”, các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tực học và sáng tạo”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi”….  Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, giảng dạy và phục vụ giảng dạy.

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong các Nhà trường - ảnh 3
Trao Bằng khen của Liên đoàn Lao động thành phố cho các cán bộ công đoàn.

Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo ưu tú, mẫu mực, tận tụy với nghề, với sinh viên, có nhiều đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, cấp bộ, cấp trường được phát huy, đưa vào ứng dụng có hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập. Năm học 2021 - 2022 đã có 127 giáo viên dạy giỏi các cấp, 644 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào thực tế, có giá trị làm lợi hơn 11 tỷ đồng.

Xác định tầm quan trọng của việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động, trong năm học vừa qua, công đoàn các trường đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chuyên môn quan tâm, chọn cử 285 cán bộ công đoàn được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn; 1.486 cán bộ giảng viên, người lao động được đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng các nhiệm vụ ngày càng cao trong thời gian tới.

Hoạt động cụm thi đua Công đoàn các trường được kiện toàn, ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả, nhiều đổi mới sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, tăng cường giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, công tác phối hợp Công đoàn với chuyên môn tốt góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị. Cụm trưởng, cụm phó đã phát huy được vai trò là đơn vị kết nối, điều phối các hoạt động, các phong trào thi đua của cụm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Chính Hữu ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Công đoàn các trường Đại học, Cao đẳng đạt được trong năm học vừa qua. Những hoạt động có hiệu quả đã tạo niềm tin với đoàn viên công đoàn, đội ngũ cán bộ, Nhà giáo, người lao động, tạo động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, ngành.

Trước thềm chuẩn bị cho Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028, đồng chí Nguyễn Chính Hữu đề nghị Công đoàn các trường phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm học trước tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới như: Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, duy trì vai trò nêu gương của cán bộ công đoàn; xác định trách nhiệm tập hợp cán bộ, đoàn viên thực hiện tốt chức năng cốt lõi của tổ chức công đoàn, đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người lao động, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, thường xuyên tổ chức sinh hoạt công đoàn định kỳ hàng háng, hàng quý.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Chính Hữu đề nghị BCH Công đoàn các trường tạo điều kiện nâng cao năng lực cán bộ, giảng viên, thực hiện tốt quy chế dân chủ, phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt Hội nghị cán bộ, giáo viên, người lao động thể hiện rõ sự hiến kế của tổ chức công đoàn trong mọi nhiệm vụ đặc biệt công tác tuyển sinh; phối hợp chặt chẽ với chuyên môn thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt phong trào “Hai tốt”, “Bốn tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Đẩy mạnh hoạt động 3 cụm thi đua Công đoàn các trường, hàng quý tổ chức tọa đàm để kịp thời chia sẻ khó khăn thách thức, lan tỏa cách làm hay, sáng tạo của các trường; tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các trường nhiệm kỳ 2023-2028, hoàn thành trước 31/3/2023….

Dịp này, để ghi nhận những thành tích của Công đoàn các trường đã đạt được trong năm học 2021-2022, Tổng Liên đoàn tặng Cờ thi đua cho tập thể Công đoàn Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 1 cá nhân; LĐLĐ thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua cho 2 tập thể, tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 11 cá nhân.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…