Khát khao “giấc mộng” trường chuyên

Chia sẻ

PNTĐ-Hiện nay, khi Hà Nội đang tiến hành tuyển sinh đầu cấp, trong câu chuyện cửa miệng của nhiều PHHS thế nào cũng xuất hiện đề tài: “Làm thế nào để con vào được trường chuyên, lớp chọn?”.

 
Để trả lời cho câu hỏi ấy, không ít HS và gia đình các em đã phải chấp nhận trả giá…
 
Phát sốt vì trường chuyên
 
Đặc biệt, năm nay, khi Bộ GD-ĐT quy định bỏ thi tuyển sinh vào lớp 6 bằng các môn văn hóa, ước mơ con được vào trường chuyện của nhiều PHHS càng bùng lên dữ dội. Chị Thu, có con năm nay mới học lớp 4 tại trường tiểu học Nam Thành Công cho biết: “Nếu thi văn hóa con mình có thể trượt. Nhưng, nếu chỉ xét học bạ tiểu học, không chừng năm sau con sẽ được nhận vào lớp 6 trường chuyên”. Tất nhiên, sự “không chừng” đó của chị Thu bao gồm nhiều yếu tố, từ việc giữ cho sổ học bạ của con đẹp như mơ đến vận dụng sự quen biết, gửi gắm khi xin học. Tất cả, theo chị, vẫn còn “dễ” hơn việc cứ ngang bằng sổ thẳng xét đầu vào qua điểm thi công khai.
 
Đó cũng là lý do vì sao, chưa bao giờ, dư luận lại lo ngại đến thế tình trạng “làm đẹp” học bạ, rồi đổ xô săn các giải thưởng học sinh giỏi từ cấp trường, quận, thành phố, thậm chí cả đua nhau thi giải thể dục thể thao, nghệ thuật. PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh cho biết: Với tình trạng này, rất có thể PHHS sẽ lại lao vào xin điểm đẹp cho con, ép con luyện… thi học sinh giỏi tiểu học thay vì luyện thi đầu vào trường chuyên. Về bản chất các việc luyện thi này không khác nhau và cuối cùng, khổ nhất vẫn là đứa trẻ.
 
Trong khi đó, ở khối THPT -nơi HS muốn vào trường tốt buộc phải thi tuyển - cơn sốt trường chuyên cũng đã và đang khiến nhiều em đổ mồ hôi sôi nước mắt trong các lò luyện. H.A - cựu HS trường THPT Lương Thế Vinh, vừa đậu vào khối THPT chuyên ĐH KHTN, ĐH Quốc gia HN cho biết, nhiều năm qua, em không có bất kỳ thời gian dành cho việc gì khác ngoài… học. Học trong trường đã vất, sau đó hàng tối em đều học thêm tại trung tâm rồi tự ôn tại gia tới 1-2 giờ sáng. Cô giáo Nguyễn Ánh Linh, trường THCS Giảng Võ cũng cho biết, muốn vào được trường chuyên thì việc luyện thi như vậy là bình thường.
 
Trong đề tài “Rối nhiễu tâm lý học đường” của mình, chuyên gia tư vấn tâm lý, thạc sỹ Vũ Thu Hà, Văn phòng tư vấn tâm lý Tuổi Hồng cũng đã đưa ra thực trạng có đến 32,7% học sinh cho rằng tình trạng căng thẳng mà các em gặp phải là do bị ép học cả ngày lẫn đêm mà không có thời gian để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trong con mắt của cha mẹ, đó không phải là khổ học mà là cách để họ giúp con chinh phục cổng trường chuyên, lớp chọn.

Giấc mơ con hay cuộc đua của bố mẹ
 
Do phải cạnh tranh khốc liệt nên không phải giấc mơ trường chuyên nào cũng hóa hiện thực với mọi đứa trẻ. Những ngày gần đây, sau khi các trường chuyên THPT hay trường ngoài công lập chất lượng cao của Hà Nội (được cho là một dạng trường chuyên) đã hoàn tất việc tuyển sinh, trên các trang mạng, nhiều PHHS đang ca lên bài ca thất vọng não nề khi con em mình đã bị trượt vỏ chuối. Nhiều PHHS tiếc vì đầu tư cho con học cả năm trời. Năm nay Hà Nội có hơn 8.000 thí sinh đi thi lớp 10 chuyên của 4 trường chuyên trên địa bàn thành phố là THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây nhưng chỉ khoảng 3.000 em được chọn.
 
Khát khao “giấc mộng” trường chuyên - ảnh 1
Được vào học tại trường chuyên Hà Nội Amsterdam là
ước mơ cháy bỏng của nhiều học sinh và gia đình
 
Tại trường chuyên Ngoại ngữ, ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội, kỳ tuyển sinh vừa qua đã có tới 4.000 thí sinh đi thi, nhưng 3.600 em trượt. ở khối THCS, hàng ngàn HS chỉ cần 1 điểm 9 thi học kỳ trong suốt 5 năm học tiểu học cũng bị loại khỏi trường Lương Thế Vinh. Tương tự tại các trường THCS Archimes, CLC Cầu Giấy không biết bao nhiêu HS đã phải ra về tay trắng…
 
Theo cô Lê Hồng Hoa, giáo viên trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, trường chuyên, lớp chọn không phải là đáp án luôn đúng với mọi đứa trẻ. Nhiều năm tham gia giảng dạy tại các trường có tiếng ở Hà Nội, cô Hoa cũng từng chứng kiến bi kịch nhiều đứa trẻ có sức học bình thường nhưng đang phải gồng mình để chống chọi trong trường chuyên, lớp chọn. “Cháu tôi, trước đây cũng từng học lớp chuyên của một trường THPT NCL. Cháu đứng gần cuối lớp và lúc nào cũng bị căng thẳng vì sợ bị loại bất cứ lúc nào. Cuối cùng, tôi đã nói để bố mẹ cháu chuyển con sang lớp thường. Giờ, cháu học hành rất thoải mái và còn đứng top 10 của lớp”.
 
Bà Lê Nguyên Hương, Phó Hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Huệ cho biết: Môi trường ở trường chuyên có tính cạnh tranh cao, cường độ học lớn, đòi hỏi các em phải có tốt chất và chỉ số thông minh nhất định. Nếu vì lý do nào mà một HS bình thường “lọt” được vào trường chuyên thì đó lại là là áp lực khủng khiếp với các em.
 
Theo ông Trần Phương, CLB Thần đồng Đất Việt, nhiều HS vào tường chuyên không phải theo mong muốn của các em mà là do sự thắng thua, đua chen của người lớn hoặc là bố mẹ các em cho rằng, vào trường chuyên mới đồng nghĩa với thành công. Vì thế, bố mẹ tìm cách để “lo lót” chạy trường, chạy lớp cho con, khi không đạt thì thất vọng, ai oán. Môi trường học tốt, đối với một đứa trẻ, là phù hợp với chính khả năng của con, nơi con được tự tin, thích học và muốn tự giác học.

 Thay đổi định nghĩa về thành đạt

Trong số trên 200 học sinh ở Quảng Ninh và Hà Nội mà bà Hà khảo sát, 58,8% các em thường xuyên thường xuyên mất ngủ, khó ngủ; 35,5% gặp khó khăn khi đưa ra quyết định; gần 40% hay rơi vào trạng thái lo âu, tinh thần bất ổn; khoảng 40% các em gặp khó khăn khi đưa ra những quyết định. Đặc biệt, khi gặp khúc mắc, các em không biết cách kiềm chế mà sẵn sàng đôi co hoặc cãi nhau với bạn bè (khoảng 30%)… Theo bà Hà, cha mẹ nên thay đổi định nghĩa thành đạt với các con. Thành đạt không phải là phải tốt nghiệp trường chuyên, lớp chọn, mà là trẻ luôn cảm thấy hạnh phúc, hài lòng với cuộc sống của mình…
 
Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Tiếng Anh chiếm ưu thế trong lựa chọn môn thi thứ 3?

Tiếng Anh chiếm ưu thế trong lựa chọn môn thi thứ 3?

(PNTĐ) - Để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã “chốt” 3 môn thi vào lớp 10, trong đó quy định môn thi thứ 3 do Sở GD-ĐT lựa chọn và công bố sau khi kết thúc học kỳ 1. Hiện nay đã có một số tỉnh, thành công bố môn thi thứ 3, bước đầu cho thấy môn Tiếng Anh đang được lựa chọn nhiều.