Không có việc buộc học sinh viết đơn tự nguyện không dự thi

Chia sẻ

Những ngày qua, nhiều cha mẹ học sinh xôn xao trước thông tin một số trường THPT trên địa bàn Thành phố buộc học sinh có học lực yếu, kém viết đơn tự nguyện không đăng ký dự thi lớp 10 THPT năm học 2020-2021. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết thông tin này là không chính xác.

Không có việc buộc học sinh viết đơn tự nguyện không dự thi - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Cụ thể, theo phản ánh, giáo viên trường THCS Thanh Trì (quận Hoàng Mai) trong buổi họp vào cuối tháng 6 đã yêu cầu một số PHHS viết đơn tự nguyện xin cho con không thi vào lớp 10. Tại trường THCS Phú La (quận Hà Đông), PHHS sau khi được giáo viên thông báo con có học lực yếu cũng bị bắt buộc phải viết đơn xin không thi để cho con đi học nghề. PHHS đã xin giáo viên “đổi ý” nhưng không được chấp nhận. PHHS cho rằng, chỉ vì sợ ảnh hưởng tới thành tích nên nhà trường đã tước đi quyền được tự do học tập của các học sinh.

Theo bà Phạm Đàm Thục Hạnh, trưởng phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai, ngay khi có thông tin phản ánh, Phòng đã yêu cầu BGH trường THCS Thanh Trì xác minh thông tin. Sau đó, nhà trường đã tổ chức họp các PHHS có đơn xin không đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT. Tại buổi làm việc, tất cả các PHHS đều khẳng định tự nguyện không cho con dự thi vào lớp 10 và không bị giáo viên ép buộc phải viết đơn.

Tương tự, đại diện lãnh đạo trường THCS Phú La (quận Hà Đông) cũng cho biết thông tin giáo viên của nhà trường ép học sinh viết đơn tự nguyện không đăng ký dự thi lớp 10 THPT là không chính xác. Quan điểm của nhà trường là luôn quan tâm, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các học sinh. Trước khi học sinh làm đơn đăng ký dự thi, trường đã cung cấp đầy đủ thông tin về kỳ thi tới học sinh và gia đình và tôn trọng nguyện vọng của học sinh.

Theo ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Sở không đưa kết quả thi tuyển sinh lớp 10 vào tiêu chí đánh giá thi đua của các đơn vị. Vì thế, không có việc các trường “sợ ảnh hưởng tới thành tích” để ép học sinh không được dự thi vào lớp 10. Sở GD-ĐT cũng luôn chỉ đạo các nhà trường phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi học sinh nếu có đủ điều kiện và nguyện vọng đều được tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Vì thế, cơ sở giáo dục nào vi phạm chủ trương trên làm ảnh hưởng tới quyền lợi học tập của học sinh sẽ bị Sở xử lý nghiêm.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 của Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/7/2020. Đây là kỳ thi được nhiều PHHS đánh giá là rất quan trọng và mang tính cạnh tranh cao. Trong đó, các trường THPT công lập dự kiến tuyển 66.492 học sinh vào lớp 10, tương đương với khoảng 62%. Số học sinh còn lại bao gồm 2,6% số HS vào trường THPT công lập tự chủ, 20% số HS tuyển vào trường THPT ngoài công lập, 7,5% số HS tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 7,9% số HS tham gia học nghề.

Năm nay, để giảm áp lực cho học sinh, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập không tổ chức thi riêng. Hiện nay, đã có 91 trường công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập công bố phương án xét tuyển hoàn toàn bằng học bạ. Vì thế, các học sinh hoàn thành chương trình THCS vẫn có nhiều cơ hội học tập khác thay vì vào học tại trường THPT công lập.

T.A

Tin cùng chuyên mục

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

(PNTĐ) - Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung mới, đồng thời lược bỏ các quy định không còn phù hợp như: Phân loại trường theo định hướng, điều kiện thành lập trường thành viên, quy định bắt buộc hội đồng trường với trường thuộc lực lượng vũ trang, thủ tục mở ngành, phân hiệu, kiểm định… nhằm chuẩn hóa hệ thống, giảm thủ tục và thống nhất quản lí.
Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ đơn thuần là một hoạt động chuyên môn, mà còn là sứ mệnh chính trị - xã hội của ngành Giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là bước kế thừa và phát triển trong thời đại mới, nơi tri thức, kỹ năng số trở thành công cụ tối quan trọng để nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và bảo đảm công bằng xã hội.