Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp tránh quá tải

Chia sẻ

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1522/SGDĐT-QLT gửi Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị tiếp tục phối hợp chỉ đạo công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2020-2021.

Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp tránh quá tải - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị UBND quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phối hợp, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục tổ chức điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn; số liệu điều tra về số học sinh trong độ tuổi tuyển sinh của các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải được UBND và Công an phường, xã, thị trấn xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác, là cơ sở để phòng GD&ĐT tham mưu với UBND quận, huyện, thị xã trong công tác phân tuyến tuyển sinh.

Việc xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Tuyến tuyển sinh của từng trường được căn cứ theo hộ khẩu thường trú hoặc nơi cư trú thực tế của học sinh.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng GD&ĐT rà soát, tham mưu công tác giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn đảm bảo khoa học, sát với thực tế, quy mô đúng quy định đáp ứng nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia, tránh để lãng phí cơ sở vật chất và đội ngũ.

Yêu cầu chung đối với các đơn vị trong công tác tuyển sinh là bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở một số trường. Sở sẽ kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh nhằm sắp xếp số học sinh/lớp đúng quy định của Điều lệ trường học, trong đó cấp tiểu học không quá 35 học sinh/lớp, cấp trung học cơ sở không quá 45 học sinh/lớp... Các phòng giáo dục và đào tạo phải công khai kế hoạch tuyển sinh trước thời điểm tuyển sinh ít nhất 15 ngày. Kế hoạch tuyển sinh phải bảo đảm “5 rõ”: Rõ chỉ tiêu, rõ thời gian, rõ phương thức, rõ trách nhiệm, rõ tuyến tuyển sinh.

Năm học 2020-2021, công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 tại Hà Nội vẫn giữ ổn định như năm trước, tuy nhiên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ kiểm soát chặt chỉ tiêu tuyển sinh của các trường nhằm bảo đảm đủ chỗ học, đáp ứng yêu cầu của Điều lệ trường học về số học sinh/lớp.

Để đăng ký xét tuyển vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2020-2021, phụ huynh học sinh lựa chọn một trong hai hình thức tuyển sinh là trực tuyến hoặc trực tiếp (nộp hồ sơ tại trường). Thời gian tuyển sinh trực tuyến từ ngày 1/8 đến hết ngày 9/8/2020, tùy theo cấp học; thời gian tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13/8 đến hết ngày 15/8/2020.

MINH ANH/Chinhphu.vn

Theo http://thanglong.chinhphu.vn/kiem-soat-chat-che-viec-thuc-hien-chi-tieu-tuyen-sinh-dau-cap-tranh-qua-tai

Tin cùng chuyên mục

 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…
Tăng tốc học thi

Tăng tốc học thi

(PNTĐ) - Xưa nay, thi cử được xem là thước đo đánh giá mức độ hiểu biết cũng như khả năng nhận thức của mỗi người đối với các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Những áp lực trong giai đoạn thi cử là tình trạng chung của hầu hết các sĩ tử và người thân.