Lợi ích từ bắt tay “hai nhà”

Chia sẻ

Thời gian qua, việc nhà trường và “nhà” doanh nghiệp cùng bắt tay trong đào tạo đã góp phần hiện thực hóa Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Sinh viên trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội được ký hợp đồng cam kết đảm bảo có việc làm sau khi ra trường. Ảnh: HUTSinh viên trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội được ký hợp đồng cam kết đảm bảo có việc làm sau khi ra trường. Ảnh: HUT

Trường ký hợp đồng đảm bảo việc làm

Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội là cơ sở đào tạo công lập trực thuộc UBND TP Hà Nội. Đây cũng là ngôi trường mà hiệu trưởng “dám” công khai ký Cam kết Hợp đồng đào tạo với từng sinh viênvới các nội dung như đảm bảo 100% sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra được nhà trường giải quyết việc làm trong và ngoài nước với thu  nhập từ 5 -15 triệu đồng/tháng. Trong đó, nhiều  nghề như Cơ khí chế tạo, Hàn, Điện lạnh, Tự động hóa, chăm sóc sắc đẹp… 100% sinh viên đều có việc làm trước khi ra trường. Đội ngũ giảng viên có trình độ kiến thức, kỹ năng đạt chuẩn; đảm bảo bảo đầy đủ cơ sở vật chất; tổ chức nhiều khóa đào tạo linh hoạt, đạt chuẩn quốc gia, quốc tế, có sự tham gia của doanh nghiệp trong và ngoài nước trong quá trình đào tạo…

Lời cam kết này của trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội không phải “hứa suông” mà có căn cứ vững chắc. Không chỉ được UBND Thành phố và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đầu tư về cơ sở vật chất, trường còn có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, đúng như một trong các nội dung được nêu ra trong Bản cam kết.

 Theo NGƯT.TS Phạm Xuân Khánh, phụ trách nhà trường, thời gian qua, trường đã chủ động liên kết, hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp, mời các doanh nghiệp tham gia vào tất cả các công đoạn như tuyển sinh, tổ chức đào tạo, thực tập, xây dựng chuẩn đầu ra, phối hợp đánh giá và xếp loại người học, tổ chức tuyển dụng... hiện trường đã ký hợp tác với hơn 400 doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Một số đơn vị, doanh nghiệp lớn như Hiệp hội Thang máy Việt Nam, Tập đoàn Hanwha, Tập đoàn PMTT, Công ty PMC, Tập đoàn DAIKIN, Công ty Hitachi System Việt Nam... đã xây dựng các trung tâm đào tạo ngay tại nhà trường, thực hiện đào tạo theo đơn đặt hàng. Người học được tuyển dụng ngay khi vào học, được doanh nghiệp trả lương, chi phí đào tạo. Mới đây, 50 sinh viên đầu tiên của trường cũng đã được tuyển chọn vào học theo chương trình đào tạo kỹ sư thực hành hợp tác đào tạo giữa trường với tập đoàn HANWHA, 1 trong 7 tập đoàn kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc. Sinh viên được ký hợp đồng làm việc, được doanh nghiêp trả lương trong thời gian đi học và được nhận làm việc sau khi tốt nghiệp. Chương trình được thực hiện từ nay đến năm 2024 với mục tiêu đào tạo, giải quyết việc làm cho 800 sinh viên, trong đó ưu tiên người học ở các vùng bị thu hồi đất, con em hộ chính sách, hộ nghèo của Hà Nội.

Với phương châm “tuyển sinh là tuyển dụng”, chính sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp đã giúp 100% sinh viên nhà trường đều có việc làm sau khi ra trường. Trong đó, 85%  sinh viên có việc làm trước khi tốt nghiệp;  97% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp 3 tháng với thu nhập bình quân từ 7-15 triệu đồng/người/tháng.

Tương tự, theo giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và xúc tiến việc làm của Trường Trung cấp Kinh tế Du lịch Hoa Sữa Nguyễn Ngọc Thanh, nhiều năm qua, nhà trường cũng đã đẩy mạnh việc hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo, hỗ trợ sinh viên có điều kiện thực hành, rèn kỹ năng tay nghề ngay tại doanh nghiệp ngay trong quá trình học. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh ra trường có việc làm luôn đạt mức gần 100%, với mức lương khởi điểm trung bình từ 7-8  triệu đồng.

Đứng từ góc độ doanh nghiệp, bà Tăng Thị Phương Anh, giám đốc nhân sự Công ty CP Gemadept- một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực khai thác cảng và logistic tại VN cũng khẳng định lợi ích từ việc liên kết giữa “nhà trường-nhà doanh nghiệp” trong đào tạo. “Trong tương lai, nhu cầu nhân lực của Việt Nam về logistic là rất lớn. Vì vậy, ngay từ bây giờ, công ty đã phải có giải pháp chuẩn bị nhân lực. Công ty đã có kết nối với 10 trường đại học để triển khai chương trình đào tạo, cấp học bổng cho sinh viên, trực tiếp đặt hàng, hỗ trợ các trường về chương trình đào tạo, bài tập kiểm tra tay nghề, các chuyên gia đứng lớp đào tạo kiến thức thực tế… Nhờ đó, sinh viên sau đào tạo có thể đến công ty làm việc được ngay, không phải qua đào tạo lại”- Bà Phương Anh cho biết.

Đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo

Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam-Hàn Quốc TP Hà Nội tại Đông Anh cũng là 1 trong số 88 trường trên cả nước được đầu tư tập trung đồng bộ theo tiêu chí trường chất lượng cao. Theo ông Bùi Kim Dương, Phó hiệu trưởng, trường đã hợp tác với nhiều công ty Hàn Quốc như: Samsung, LS Vina, LG Display; LS Cable; Mediatek; Bangjoo; Youil; Sam OH; GEOSAN… để đào tạo và giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường. Hằng năm trường đều ký kết các biên bản ghi nhớ với các trường Hàn Quốc như đại học Bách Khoa Hàn Quốc, đại học Công nghệ và Giáo dục Hàn Quốc để nhận chuyển giao công nghệ, trao đổi sinh viên, sinh viên tình nguyện...

NGƯT.TS Phạm Xuân Khánh cho biết, Việt Nam đã và đang tham gia sâu vào quá trình hội nhập khu vực và quốc tế như gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với EU, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Các thỏa thuận công nhận lẫn nhau giữa các nước ASEAN về tiêu chuẩn, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp... và tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến nhiều cơ hội, góp phần tạo ra hàng triệu việc làm. Tuy nhiên,  cùng với đó cũng là những khó khăn, thách thức, trong đó có việc lao động Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với nhân lực có trình độ cao trong khu vực ASEAN sẽ tự do di chuyển đến Việt Nam. Trong khi đó, lao động nước ta còn bộc lộ nhiều điểm yếu về khả năng làm việc theo nhóm, tính chuyên nghiệp, kỷ luật lao động, ngoại ngữ…. Điều đó dẫn tới thực trạng là nguồn lao động dồi dào, nhu cầu việc làm lớn nhưng nhiều doanh nghiệp đã phải thuê lao động nước ngoài. Để có thể giải quyết tình trạng này, rất cần phải nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo để tạo ra nguồn nhân lực cao, có sức cạnh tranh ở trong và ngoài nước.

Theo thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan, trong việc  gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp, giữa đào tạo và giải quyết việc làm chính là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giảm chi phí đào tạo lại, cải thiện năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc gắn kết này cũng nhằm mục tiêu phát triển nguồn lao động có trình độ chuyên môn, có năng lực nghề nghiệp, thành thạo kỹ năng đáp ứng ngay quá trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị sử dụng lao động.

 TRẦN HUYỀN PHƯƠNG

 

 

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…