Lời khuyên của chuyên gia thế giới để nuôi dạy con thành người mạnh mẽ

TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo nhiều chuyên gia, những người có tinh thần dẻo dai, bền bỉ thể hiện một loạt đặc điểm và phẩm chất như tự tin, kiên trì. Dưới đây là những cách chuyên gia trên thế giới khuyên cha mẹ có thể dạy con trở nên mạnh mẽ, dẻo dai.

Cho con thấy giá trị từ sự thất bại hoặc khó khăn

Có thể sẽ rất khó khăn khi chứng kiến con mình thất bại, làm sai việc gì đó. Tuy nhiên, đã đến lúc cha mẹ cần dạy cho con thấy chấp nhận thử thách đôi khi còn mang lại nhiều điều tích cực, chẳng hạn giúp chúng ta chịu đựng áp lực, dù thành công hay thất bại để làm nhiều việc lớn lao hơn.

Ngoài ra, theo nhà tâm lý học Mary C. Murphy, Giáo sư Khoa học tâm lý và não bộ, đại học Indiana, Mỹ, cha mẹ hãy khen ngợi con khi chúng dũng cảm đương đầu với thử thách khó khăn. Đồng thời nên giúp con suy ngẫm về những gì đã học và cách áp dụng những bài học và kỹ năng mới đó trong tương lai.

Chuyên gia khuyên, cha mẹ cũng có thể thử kể cho con nghe những câu chuyện về sự kiên trì của bản thân trong những tình huống khó khăn để từ đó, con thấy học từ những câu chuyện cụ thể, người thật việc thật.

Giúp con xác định, nuôi dưỡng đam mê

Nhà văn Paul Tough, tác giả cuốn How Children Succeed cho rằng, một đặc điểm của đứa trẻ mạnh mẽ, dễ thành công là có động lực tìm kiếm hạnh phúc thông qua việc nuôi dưỡng và cố gắng vì mục tiêu ban đầu. Vì thế, cha mẹ cần giúp trẻ tìm kiếm, xác định đam mê ngay từ những năm đầu đời.

Trong quá trình trưởng thành để có đủ trí lực thực hiện đam mê, cha mẹ cũng cần giúp trẻ nuôi dưỡng đam mê ấy. Để rồi khi con lớn hơn, bạn hãy cho phép, ủng hộ con theo đuổi sở thích đã chọn. Đây là phương pháp giúp trẻ học cách kiên định từ bé, rèn luyện giúp trẻ tự tin, mạnh mẽ hơn.

Lời khuyên của chuyên gia thế giới để nuôi dạy con thành người mạnh mẽ - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trao quyền cho con

Theo nhà trị liệu tâm lý Amy Morin (Mỹ) sự tự tin và động lực bản thân là phần quan trọng của sức mạnh tinh thần. Điều đó còn có nghĩa là con không nên phụ thuộc vào người khác để thấy hài lòng về bản thân, cha mẹ cũng đừng nghĩ đến việc áp đặt con theo ý mình.

Cha mẹ giúp trẻ tự tin về bản thân bằng cách nhắc nhở chúng dám làm, chịu trách nhiệm về cách chúng suy nghĩ, cảm nhận và hành xử, bất kể những người xung quanh như thế nào. Chuyên gia Amy Morin cũng gợi ý những câu khẩu hiệu ngắn gọn và dễ nhớ cha mẹ có thể áp dụng cho con như: “Tất cả những gì tôi có thể làm là cố gắng hết sức”, “Hành động tự tin”, “Tôi đủ tốt rồi”, “Hôm nay, tôi chọn hạnh phúc”...

Lạc quan để làm gương cho con

Thái độ của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến mọi người, đặc biệt là con. Đó là lý do các nhà tâm lý học cho rằng, điều quan trọng trong nuôi dạy con cái là cha mẹ phải làm gương cho con về hành vi tốt. Nhà khoa học thần kinh Wendy Suzuki, Giáo sư trung tâm Khoa học thần kinh, Đại học New York cho rằng, lạc quan là một phần quan trọng của sức mạnh tinh thần.

Nhà tâm lý học giáo dục Michele Borba (California, Mỹ) cho biết, những đứa trẻ lạc quan, đầy hy vọng sẽ cảm thấy tự chủ hơn trong cuộc sống và thường tự tin hơn khi đón nhận những thử thách mới. Sự lạc quan có thể học, rèn luyện và dạy được. Và hãy nhớ rằng trẻ em luôn lắng nghe và quan sát tỉ mỉ các tín hiệu về cách cư xử của những người xung quanh và cha mẹ mình. Ngay từ bây giờ, cha mẹ hãy giữ thái độ, tinh thần lạc quan trong mọi hoàn cảnh để làm gương cho con trẻ nhé!

Cha mẹ cùng con tư duy, đồng hành

Nhiều chuyên gia trên thế giới cùng khuyên rằng, nếu con đang chán nản vì gặp khó khăn, điều đầu tiên cha mẹ cần làm là không khuyến khích con bỏ cuộc. Thay vào đó, bạn có thể cùng con suy nghĩ, tư duy những chiến lược mới và lập kế hoạch khác cho bản thân. Lúc này, cha mẹ chỉ nên đóng vai trò là người bạn đồng hành đưa ra gợi ý, hỗ trợ chứ không làm giúp hay quyết định thay trẻ. Chính những điều này cũng góp phần giúp con hình thành khả năng phát triển tính kiên trì, bền bỉ, rèn luyện sự tự tin, vững vàng.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục