Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022

Mở rộng tiêu chí lựa chọn ở tất cả các cấp học phổ thông

ANH HOA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIII, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 sẽ có nhiều nét mới: mở rộng đối tượng tham gia, các tiêu chí lựa chọn đa dạng hơn; sẽ tuyên dương nhiều giáo viên nhất từ trước đến nay… với mong muốn cổ vũ, động viên và tri ân những đóng góp của thầy cô cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Mở rộng tiêu chí lựa chọn ở tất cả các cấp học phổ thông - ảnh 1
Năm nay, Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” dự kiến sẽ tuyên dương 70 giáo viên đã và đang giảng dạy tại các cấp trong hệ thống giáo dục phổ thông. 

Đó là khẳng định của bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh niên, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tại lễ công bố chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 tổ chức ngày 10/8 tại Hà Nội. Chương trình do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Sẽ tuyên dương nhiều giáo viên nhất từ trước đến nay

Đánh giá về chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” những năm vừa qua, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Đặng Thị Phương Thảo cho hay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần vào sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Đó là chương trình “Trường đẹp cho em”, “Nhà bán trú cho em”, “Tiếp sức đến trường”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu”, “Trao học cụ, tiếp tri thức”... nhằm cổ vũ, động viên các thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà; trong dịp 20/11 hàng năm, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Mở rộng tiêu chí lựa chọn ở tất cả các cấp học phổ thông - ảnh 2
Từ năm 2015 đến nay, chương trình đã tuyên dương 403 thầy cô giáo

Từ năm 2015 đến nay, chương trình đã tuyên dương 403 thầy cô giáo đang công tác ở nơi biên giới hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện – kinh tế xã hội khó khăn. Các thầy giáo là những cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng mang quân hàm xanh nâng bước em đến trường, các thầy cô giáo dạy các em học sinh khuyết tật; các thầy cô giáo dạy học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số; các thầy cô là người dân tộc thiểu số; các giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Chương trình đã nhận được sự quan tâm và chia sẻ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và cả xã hội.

Mở rộng tiêu chí lựa chọn ở tất cả các cấp học phổ thông - ảnh 3
Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 tuyên dương 50 giáo viên tiêu biểu

“Năm nay, kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 được tổ chức với nhiều nét mới với mong muốn cổ vũ, động viên và tri ân những đóng góp của các giáo viên cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Bên cạnh việc đối tượng tuyên dương được mở rộng ở tất cả các cấp học phổ thông, số lượng giáo viên tham dự chương trình lớn nhất từ trước đến nay, Ban Tổ chức còn thiết kế chương trình đồng hành gần gũi với các bạn trẻ, để các thế hệ học trò thể hiện tình cảm, sự biết ơn với các thầy giáo, cô giáo đã và đang dìu dắt thông qua nền tảng mạng xã hội Tik Tok”, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Đặng Thị Phương Thảo nhấn mạnh.

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 dự kiến sẽ tuyên dương 70 giáo viên đã và đang giảng dạy tại các cấp trong hệ thống giáo dục phổ thông. Các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu được tuyên dương là những người có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; các thầy giáo, cô giáo có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; các giáo viên đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và các thầy giáo, cô giáo đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.

Dự kiến Lễ tuyên dương chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022 tại Thủ đô Hà Nội. Mỗi thầy giáo, cô giáo tham dự chương trình sẽ được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Kỷ niệm chương của chương trình và Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và các phần thưởng khác.

Tăng cường lan tỏa sự sáng tạo, nhiệt huyết qua giải “Báo chí chia sẻ cùng thầy cô”

Theo ban tổ chức, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa. Cụ thể các giáo viên tham gia chương trình sẽ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; dự chương trình lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp mặt các thầy giáo, cô giáo dự Lễ tuyên dương chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022; Tọa đàm để giáo viên nhiều thế hệ cùng chia sẻ kinh nghiệm, tri ân những người thầy giáo đi trước, khắc họa hành trình lan tỏa tri thức của nhiều thế hệ nhà giáo Việt Nam; thăm quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám; tham dự các chương trình lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam gặp mặt các thầy giáo, cô giáo.

Mở rộng tiêu chí lựa chọn ở tất cả các cấp học phổ thông - ảnh 4
Tặng hoa cho đơn vị đồng hành cùng chương trình

Ông Trịnh Văn Hào – Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long chia sẻ “Sau 7 năm tổ chức, bức tranh “Chia sẻ cùng thầy cô” rộng về không gian địa lý khi có mặt ở tất cả các vùng núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa, vùng thiên tai - lũ lụt... Bức tranh mang chiều sâu khi khắc họa đa dạng những câu chuyện giản dị mà cao quý, bình thường mà vĩ đại của những người thầy trong hành trình trồng người. Quan trọng hơn, Chia sẻ cùng thầy cô không ngừng lan tỏa khi nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của hàng triệu giáo viên nhiều thế hệ trong ngành giáo dục và toàn xã hội”.

Bên cạnh đó, Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 còn tổ chức các hoạt động đồng hành “Báo chí chia sẻ cùng thầy cô” để lan tỏa sâu rộng hơn nữa câu chuyện về sự sáng tạo, tình cảm, nhiệt huyết của các thầy giáo, cô giáo dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 trong công tác dạy học. Theo đó, các cá nhân là nhà báo, phóng viên, cộng tác viên thuộc các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình có tác phẩm viết về tấm gương giáo viên được chọn tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 có thể tham dự thi. Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng; 01 giải Nhì trị giá 5 triệu đồng; 01 giải Ba trị giá 3 triệu đồng và 05 giải Khuyến khích trị giá 1 triệu đồng. Các tác giả đạt Giải sẽ nhận được Giấy chứng nhận từ Ban Tổ chức và quà lưu niệm.

Từ tháng 10 cho đến tháng 11/2022, Ban Tổ chức chương trình sẽ tổ chức các chuyến đi thăm các thầy cô giáo ở ba miền đất nước để chứng kiến quá trình giảng dạy, đào tạo nhân tài của các thầy giáo, cô giáo và lan tỏa đến toàn xã hội những câu chuyện đẹp về hành trình lan tỏa tri thức của những người người thầy.

Cùng với đó, Ban tổ chức cũng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên các nền tảng mảng xã hội kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, cùng các hoạt động gắn kết và tri ân người thầy. Với sự đồng hành của TikTok Việt Nam, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 mong muốn lan tỏa rộng rãi thông tin trên nền tảng này nhằm tiếp cận gần hơn với thế hệ GenZ và tạo ra nhiều hoạt động gắn kết với thầy cô giáo trên TikTok thông qua việc tổ chức các hoạt động thiết thực trên mạng xã hội để tất cả mọi người gửi lời chúc đến thầy cô giáo nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

- Thời gian nhận hồ sơ tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 bắt đầu từ ngày 01/8 đến ngày 01/10/2022. Địa chỉ nhận hồ sơ: Văn phòng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, số 64 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Bìa hồ sơ ghi rõ: Tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”năm 2022).

- Bài dự thi giải “Báo chí chia sẻ cùng thầy cô”  phải có phần giới thiệu gương thầy giáo, cô giáo được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức. Bài thi là các tác phẩm thuộc loại hình báo in, báo điện tử, báo hình (truyền hình), báo nói (phát thanh) đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 10/10 – 05/11/2022. Các tác phẩm dự thi gửi link tác phẩm đã được đăng tải về email: congtrithucthanhgiong@gmail.com kèm theo địa chỉ và thông tin liên hệ của cá nhân tham gia.

 

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…