Ngày 10/6, hơn 11.000 học sinh Hà Nội bước vào kỳ thi chuyên của Thành phố

HỒNG NHUNG - NGỌC ÁNH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong ngày 10/6, Hà Nội tổ chức kỳ thi chuyên cho những thí sinh có nguyện vọng thi vào 4 trường chuyên và trường có lớp chuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD-ĐT) gồm: THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây.

Điều kiện xét tuyển vào lớp 10 chuyên của các trường trực thuộc Sở là thí sinh phải tham dự đủ 3 bài thi lớp 10 THPT công lập không chuyên được tổ chức ngày 8-9/6. Điểm xét tuyển vào lớp 10 chuyên sẽ là tổng điểm 3 bài thi công lập không chuyên (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và điểm môn chuyên (điểm môn chuyên tính hệ số 2).

Ngày 10/6, hơn 11.000 học sinh Hà Nội bước vào kỳ thi chuyên của Thành phố - ảnh 1
Thí sinh thi môn chuyên có mặt tại điểm thi THCS Trần Duy Hưng.

Buổi sáng 10/6, các thi sinh sẽ thi các môn chuyên: Văn, Toán, Tin, Sinh (150 phút) và tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn hoặc môn thay thế (120 phút); thời gian bắt đầu làm bài là 8 giờ. 

Đưa con đi thi từ 6h30, chị Trinh (mẹ bạn học sinh Hà Châu, thi môn chuyên tiếng Nhật) chia sẻ, bản thân rất lo lắng không biết con có bình tĩnh để làm bài tốt không. Hôm qua sau khi thi môn Toán về thì chị thấy con làm bài không được như kỳ vọng. “Bạn nhà tôi thích học tiếng Nhật lắm. Hồi trước chỉ học tiếng Anh thôi, nhưng từ lúc nhà trường có thêm môn Ngoại ngữ thứ 2 vào thì cháu rất yêu thích tiếng Nhật và lại học tốt. Gia đình và các cô ở trường cũng nhận thấy con có năng khiếu nên quyết định đầu tư cho con”- chị Trinh nói.

Học tiếng Nhật từ năm lớp 6, chị Trinh cho biết con yêu thích và đam mê tiếng Nhật nên rất cố gắng, quyết tâm thi vào chuyên tiếng Nhật. “Phụ huynh chúng tôi còn lo hơn thí sinh. Nhiều lúc mình lo mà con còn củng cố lại tinh thần cho mình”- chị Trinh cho biết.

Ngày 10/6, hơn 11.000 học sinh Hà Nội bước vào kỳ thi chuyên của Thành phố - ảnh 2
Ngày 10/6, hơn 11.000 học sinh Hà Nội bước vào kỳ thi chuyên của Thành phố - ảnh 3
Phụ huynh đưa con đi thi vào trường chuyên ngày mưa gió, đội tình nguyện hỗ trợ các thí sinh dự thi,

Là phụ huynh của thí sinh Bảo Châu, chị Thúy chia sẻ hôm nay con mình thi môn tiếng Đức, môn chuyên khá đặc thù. Chia sẻ quá trình học tiếng Đức của con, chị cho biết lên cấp 2 con học trường THCS Ngô Sĩ Liên, lúc đó con mới bắt đầu học và yêu thích môn ngoại ngữ này. Nhận thấy con có niềm yêu thích và cũng có năng khiếu, gia đình bắt đầu định hướng cho con thi vào môi trường chuyên từ năm lớp 8.

“Tôi cũng đi tham khảo ý kiến từ mọi người, những phụ huynh mà có con thì vào chuyên những năm trước. Sau đó, gia đình quyết định con thi chuyên Hóa vì nhận thấy con học cũng ổn nên tôi cũng cho con học chuyên một thời gian. Nhưng về sau thì thôi, lại chuyển về tiếng Đức vì nhận thấy chuyên Hóa cạnh tranh cao quá”- chị Thúy nói.

Do môn Hóa rất nhiều bạn chọn thi nên con chị Thúy đã chọn môn chuyên tiếng Đức vì ngoại ngữ này không nhiều bạn học. Chị Thúy chia sẻ, rất may con vẫn đứng đầu lớp môn tiếng Đức nên lúc quay lại học chuyên thì không quá vất vả.

Nhà ở Hoàng Mai, nhưng hầu hết tất cả các ngày trong tuần chị Thúy đều đưa con lên học thêm ở tận Xuân Thủy, Cầu Giấy. “Vì môn này ít thầy cô dạy, mà mình cũng đổi thầy cô 2 lần thì mới quyết định cho con học ở đây. Đi lại vất vả nhưng vì đây là sự lựa chọn của con nên mình cũng không có vấn đề gì”- chị Thúy tâm sự.

Chiều 10/6, thi sinh thi môn chuyên Vật lý, Lịch sử, Địa lý (150 phút); Hóa học, tiếng Anh (120 phút).

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục