“Người mẹ thứ hai” dành trọn cuộc đời cho trẻ mầm non

HIỀN ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Luôn luôn nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, say mê với công việc và không ngừng đổi mới, sáng tạo để có những giờ học, góc học vui bổ ích, lý thú, thân thiện… đó chính là cô giáo Hồ Thị Bích Phượng - Hiệu trưởng Trường Mầm Non 2/9, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

“Người mẹ thứ hai” dành trọn cuộc đời cho trẻ mầm non - ảnh 1
Cô Hồ Thị Bích Phượng (giữa) được công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa tặng Giấy khen về Phụ nữ 02 giỏi giai đoạn (2011-2025); Nơi cô công tác được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2019.

 

Vượt khó bám nghề       

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại Ninh Hòa – Khánh Hòa, năm 1981, do hoàn cảnh gia đình khó khăn cô Phượng nghỉ học lớp 10, ở nhà làm ruộng cùng ba mẹ để nuôi chị gái và 3 em nhỏ đi học. Hàng ngày, ngoài công việc đồng áng cô còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào cùng bà con xã viên Hợp tác xã nông nghiệp Thị trấn Ninh Hòa, được mọi người tin yêu.

Năm 1984, Hợp tác xã nông nghiệp Thị trấn Ninh Hòa mở lớp nuôi dạy trẻ nhằm giúp các cặp vợ chồng xã viên Hợp tác xã (HTX) có nơi gửi con, yên tâm lao động, sản xuất. Cô Phượng là một trong những người đầu tiên được cán bộ HTX và bà con xã viên tín nhiệm, lựa chọn làm cô nuôi dạy trẻ.

Nhớ lại những ngày đầu gian khó cô Phượng chia sẻ: “Ngôi trường được dựng lên tại sân kho của HTX có tên gọi là trường Mầm non HTX Nông nghiệp (nay là trường Mầm non 2/9). Ban đầu, mọi thứ đều đơn sơ, lạ lẫm và thiếu thốn. Lớp học của cô trò là dãy nhà tạm được dựng bằng tranh, tre, nứa, lá. Đồ dùng dạy học, đồ chơi của trẻ đa phần là do các cô tự làm... Công việc nhiều vất vả lại không được trả lương mà chỉ được HTX trả bằng công điểm, cứ mỗi tháng 60 công điểm, đến mùa thu hoạch đổi lấy thóc. Trình độ chuyên môn của các cô còn hạn chế, hầu hết giáo viên chưa được học qua trường lớp nuôi dạy trẻ nào…”.

Năm 1985-1986, cô Phượng được cử đi học Sư phạm mẫu giáo tại Tuy Hòa. Sau gần 2 năm đèn sách xa nhà, tốt nghiệp cô trở lại ngôi trường Mầm non 2/9 tiếp tục dạy trẻ. Mỗi ngày, cô quốc bộ đến điểm trường lẻ cách nhà 2 km với 4 lượt đi – về (đường sá lúc bấy giờ đều là đường đất trơn trượt, gập ghềnh, chỉ đi bộ là chính) nhưng ngày ngày cô vẫn đến trường hăng say, nhiệt huyết, hết lòng vì trẻ nhỏ.

Đến tháng 9/1987, Nhà nước có chính sách xét tuyển biên chế giáo viên, cô Phượng may mắn được xét công chức giáo viên Mầm non, được hưởng tiền lương 35 nghìn đồng/tháng và được quy đổi thành tem phiếu mua gạo, thịt... Đồng lương tuy ít ỏi nhưng cô Phượng rất vui mừng, phấn khởi, đó là động lực, là niềm tin để cô bán trụ lại với nghề.

Kể về đời sống giáo viên mầm non khi đó, cô Phượng cho biết: “Cấp học Mầm non là cấp học có nhiều khó khăn, vất vả hơn cả so với các cấp học khác, đặc biệt là giai đoạn (1984-2004). Khi đó trường lớp đơn sơ, đồ dùng đồ chơi thiếu thốn, phụ huynh lại chưa coi trọng việc cho trẻ đi học, nhiều người còn có cái nhìn lệch lạc, coi giáo viên mầm non như “người ở, người giúp việc”... Nhiều lúc, giáo viên còn bị phụ huynh mắng nhiều câu khó nghe, đổ lỗi cho cô không quan tâm mới để trẻ đánh nhau gây thương tích… Nhiều chuyện vô lý khiến giáo viên cảm thấy buồn, nản... Một số giáo viên không chịu được áp lực đã rời đi tìm việc khác. Số còn lại quyết tâm bám nghề thì cố gắng gồng mình vượt qua. Để có thêm thu nhập lo cho gia đình, hầu hết giáo viên nhận thêm mấy sào ruộng của HTX để tăng gia sản xuất: cấy lúa, trồng rau, nuôi thêm con lợn, con gà…”.

Nhiều năm gắn bó với trường Mầm non 2/9, cô Phượng có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quá trong công tác dạy học. Nhiều năm liền, cô Phượng đạt giáo viên dạy giỏi các cấp, có sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, cấp tỉnh, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Và tự hào hơn cả, cô Phượng luôn nhận được sự tin tưởng, quý mến của phụ huynh, đồng nghiệp.

“Người mẹ thứ hai” dành trọn cuộc đời cho trẻ mầm non - ảnh 2

Cô Phượng có 38 năm công tác tại trường Mầm non 2/9, trong đó 21 năm là chiến sỹ thi đua cơ sở. Cô đã thực hiện 22 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm trong đổi mới, cải tiến phương pháp giáo dục trẻ được các cấp công nhận tặng Bằng khen, Giấy khen...

Là một người luôn nhiệt huyết, tiên phong trong mọi hoạt động thi đua, chuyên môn vững vàng, giàu lòng yêu thương con trẻ, cô Phượng được các cấp lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Ninh Hòa và Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đánh giá cao, được đồng nghiệp và phụ huynh học sinh tin yêu, tín nhiệm bầu cô làm Phó Hiệu trường Mầm non 2/9 vào tháng 6 năm học 2015-2016.  Sau đó không lâu, đến tháng 12 năm học 2015-2016 cô tiếp tục được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Mầm non 2/9. Từ đó đến nay, cô Phượng luôn thể hiện tốt vai trò người thuyền trưởng tài ba, tận tụy chèo lái con thuyền Mầm non 2/9 đạt nhiều thành tích.

Dành trọn cuộc đời cho trẻ trường Mầm non 2/9

Chia sẻ về đồng nghiệp của mình, cô Trần Thị Thùy Thanh – trường Mầm non Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa cho hay: “Ở bất cứ cương vị nào, là người giáo viên trực tiếp đứng lớp hay làm cán bộ quản lý, cô Hồ Thị Bích Phượng luôn là người chị, người em, người mẹ thứ hai đầy trách nhiệm, gương mẫu và nhiệt huyết. Cô còn là người uy tín, chỉn chu, nghiêm túc, không sợ khổ, sợ khó và luôn tiên phong trong mọi hoạt động phong trào của Trường, của ngành Giáo dục”.

Trong công tác chuyên môn cũng như mọi công việc khác của nhà trường, cô Phượng thường huy động tối đa sự sáng tạo của giáo viên, lấy học sinh làm trung tâm trong nhiệm vụ học tập và rèn luyện; Chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm học; Tổ chức phát động các phong trào thi đua học tập, phấn đấu, rèn luyện trong tập thể cán bộ giáo viên; Tổ chức ký kết giao ước thi đua cho cán bộ giáo viên, từng tổ chuyên môn nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ năm học theo từng tiêu chí thi đua mà ngành GD-ĐT phát động. Đồng thời cô cũng luôn quan tâm đến việc phát triển, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đổi mới giáo dục Mầm non.

Cô Lê Thị Nga, chuyên viên phụ tránh Mầm non – Phòng GD-ĐT huyện Ninh Hòa bày tỏ: “Cô Phượng là một nhà giáo mẫu mực, một tấm gương vượt khó, luôn tự học và rèn luyện. Cô đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường 2/9 và ngành Giáo dục thị xã Ninh Hòa. Trong suốt 38 năm công tác trong ngành Giáo dục cô dành trọn tâm huyết, cuộc đời mình cho trẻ trường Mầm non 2/9, được phụ huynh tin yêu, đồng nghiệp quý mến. Cô Phượng xứng đáng là một tấm gương để đồng nghiệp noi theo...”.

Từ những say mê, cố gắng, nỗ lực hết mình trong công việc, cá nhân cô Phượng đã đạt được nhiều thành tích đáng nể, được Phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Tập thể Nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu xuất sắc, công đoàn, chi bộ trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, tháng 5/2019, Trường Mầm non 2/9 vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch Nước tặng và nhiều Bằng khen, giấy khen của Phòng GD-ĐT Thị xã Ninh Hòa, Sở GD-ĐT Khánh Hòa...

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.