Nguyễn Mạnh Khôi và bí quyết chinh phục HCV Olympic Hóa học quốc tế

Bài và ảnh: Nguyễn Mai
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2023 là một năm thắng lợi của Nguyễn Mạnh Khôi khi trở thành chủ nhân của Huy chương Vàng(HCV) Olympic Hóa học Quốc tế năm 2023, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Hiện Nguyễn Mạnh Khôi là sinh viên Trường Đại học Y, mong muốn tiếp nối truyền thống của gia đình với tình yêu đối với ngành Y.

Nguyễn Mạnh Khôi và bí quyết chinh phục HCV Olympic Hóa học quốc tế - ảnh 1
Vũ Mạnh Khôi bên gia đình

Tự đề ra kỷ luật cho bản thân
Trước khi đến với tấm Huy chương Vàng (HCV) Olympic Hóa học Quốc tế (năm học 2022-2023), Nguyễn Mạnh Khôi (Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã có hai năm liên tiếp đạt giải Nhất Học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học. Trò chuyện với PV, Khôi cho biết, năm học lớp 11, lịch học dày đặc khiến em có lúc cảm thấy nản, mệt mỏi. Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, phải học online, nhiều buổi học, Khôi chỉ vào điểm danh. Nhưng rồi, em nhận ra, điều đó không ổn, và đã tự đề ra kỷ luật, “siết” lại bản thân.

Khôi lập ra một thời gian biểu và buộc mình phải tuân theo. Vào mỗi buổi sáng, Khôi dành ra khoảng 5-10 phút viết thời gian biểu cho ngày hôm đó, những công việc cần phải hoàn thành. Cuối ngày, Khôi tổng kết lại xem đã thực hiện được đến đâu, việc gì còn chưa làm được. Ban đầu, việc tuân theo gian biểu khá khó, nhưng Khôi biết, để đạt được mục tiêu thì cần nỗ lực, quyết tâm cao. Khôi tự đề ra “quy chế” cho mình, theo đó, nếu không thực hiện theo thời gian biểu đề ra sẽ phải tự chịu hình phạt nào đó.

“Chẳng hạn, em sẽ tự phạt mình bằng cách không được sử dụng điện thoại di động nữa”- Khôi chia sẻ. 

Đối với môn Hóa - môn học yêu thích của Khôi, ngay từ năm học cấp 2, Khôi đã dành nhiều thời gian cho môn học này và từng giành giải Nhất tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố. Tuy nhiên, lên cấp 3, môn Hóa ngày càng có thêm những kiến thức mới, khó, đặc biệt với khối lượng kiến thức của một học sinh chuyên. Mới đầu. sau khi đi học về, Khôi thường không xem lại bài giảng, làm ngay các bài tập. Sau một thời gian, khi ôn lại, Khôi đã bị quên kiến thức khá nhiều. Nhận thấy cách học không hiệu quả, Khôi đã điều chỉnh. Ngay sau mỗi buổi học, nghe thầy cô giảng xong, Khôi luôn dành thời gian xem lại bài, cùng với làm bài tập.  “Cách học này khiến kiến thức được khắc sâu, ghi nhớ rất lâu” - Khôi cho biết.

Khôi chia sẻ, trước mỗi kỳ thi, em cũng cảm thấy bị áp lực, đặc biệt là kỳ thi Olympic Quốc tế, không chỉ thi đấu với tư cách cá nhân mà còn đại diện cho đất nước. Bí quyết để em vượt qua áp lực, đó là luôn nghĩ, tưởng tượng đến chiến thắng để tạo niềm tin, động lực cho mình. Nhờ những kỷ luật siết bản thân đó, Khôi đã đạt được những thành tích đáng nể trong học tập, và thành tích trong năm 2023, Khôi đã đạt HCV Olympic Hóa học Quốc tế và được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y.

Nối tiếp truyền thống của gia đình
Nguyễn Mạnh Khôi sinh ra trong gia đình có truyền thống làm bác sĩ. Bà nội của Mạnh Khôi (bà Lê Thị Tuyết Khanh) nguyên là giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội. Ông nội của Khôi (BS Nguyễn Mạnh Tài) từng làm ở khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, sau đó làm Phó Chủ nhiệm khoa Hô hấp của bệnh viện. Bố của Khôi là PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Chủ tịch Hội Chấn thương Chỉnh hình Việt Nam, là một bác sĩ mổ nội soi khớp gối nổi tiếng tại Việt Nam.

Nguyễn Mạnh Khôi và bí quyết chinh phục HCV Olympic Hóa học quốc tế - ảnh 2
Vũ Mạnh Khôi bên gia đình.

Trò chuyện về lý do chọn ngành Y, Khôi chia sẻ, xuất phát lớn nhất là từ gia đình. Ngay từ nhỏ, Khôi đã rất thích nhìn ông nội khám bệnh cho bệnh nhân, cảm nhận về một công việc có ý nghĩa khi ông được các bệnh nhân yêu quý. Sau này lớn hơn, Khôi lại được theo bố vào bệnh viện, nhìn thấy các bác sĩ điều trị bệnh cho bệnh nhân… Cứ thế, tình yêu với nghề Y trong Khôi được nhen nhóm, lớn dần theo năm tháng.

Tình yêu đó cũng đã khiến Khôi chọn theo học chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội (đúng môn chuyên mà bố Khôi từng học của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam). Năm lớp 11, sau khi đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia, biết mình được tuyển thẳng Trường ĐH Y Hà Nội, Khôi xác định rõ con đường mình đi, trở thành bác sĩ, tiếp nối truyền thống gia đình, đặc biệt là tiếp bước được người bố mà Khôi vô cùng yêu quý, ngưỡng mộ, tự hào.

“Bố là người truyền cảm hứng, thần tượng lớn nhất đối với em. Bố là bác sĩ giỏi, đã cứu giúp nhiều bệnh nhân khỏi bệnh và là người luôn chia sẻ, động viên em trong việc lựa chọn, đi theo ngành Y. Bố mẹ là người đã tạo điều kiện tốt nhất cho em được học tập và đạt kết quả như ngày hôm nay”- Khôi tâm sự.

Một lý do nữa, đã khiến Khôi lựa chọn nghề Y, đó là một nghề rất cần sự tích lũy, học tập không ngừng, phù hợp với tính cách của em.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh cho biết, gia đình chưa bao giờ gây áp lực với con trong việc chọn ngành Y, mà có lẽ, tình yêu với ngành Y đến với Khôi một cách rất tự nhiên. Ông chỉ chia sẻ với con về những vất vả của nghề Y, và muốn vượt qua được cần có đam mê, để con có được động lực và quyết tâm theo đuổi con đường đã chọn. 

Chia sẻ “bí quyết” về cách dạy con, cháu, bà Lê Thị Tuyết Khanh, bà nội của Khôi cho biết, bà luôn tạo điều kiện để con cháu được học tập trong điều kiện tốt nhất của gia đình. Cách dạy con của bà là đặt thương yêu lên hàng đầu, cùng động viên, không gây áp lực. Các con vẫn được chơi, giải trí, nhưng giờ nào việc nấy, học hành nghiêm túc, và đã làm việc gì là phải cố gắng quyết tâm, nỗ lực hết mình. Bà rất vui, hạnh phúc khi cháu nội Mạnh Khôi đã nối nghiệp được nghề truyền thống của gia đình. Với bà, nghề Y rất vất vả, theo được ngành Y là phải có tâm, có đức, làm cái gì cũng phải nhiệt tình, có trách nhiệm. 

Một điều tự hào đối với gia đình bà trong năm 2023 là chỉ sau 4 ngày Khôi đạt HCV Olympic Hóa học Quốc tế thì em gái Khôi là Nguyễn Khánh Linh (lớp 11 Hóa 1, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) cũng dành HCV kỳ thi Olypic Phát minh và Sáng tạo thế giới năm 2023 tại Hàn Quốc.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục