Tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2024:

Nhiều tỉnh, thành lựa chọn thi 3 môn

Bài và ảnh: Bảo Nam
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 20 tỉnh, thành công bố các môn thi vào lớp 10 THPT trong mùa tuyển sinh năm 2024. Phương án thi 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ được nhiều địa phương lựa chọn để giảm áp lực cho thí sinh. Riêng thành phố Hà Nội vẫn chưa chốt số môn thi cụ thể.

Nhiều tỉnh, thành lựa chọn thi 3 môn  - ảnh 1
Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2023.

Thi ba môn để giảm áp lực cho thí sinh
Lâu nay, kỳ thi vào lớp 10 được xem là kỳ thi áp lực lớn đối với cả học sinh lẫn phụ huynh. Riêng năm 2024, đây là kỳ thi vào lớp 10 THPT cuối cùng của học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Theo đó, các phương án chọn thi mấy môn vẫn được dư luận mong chờ. Những năm trước, nhiều tỉnh, thành lựa chọn phương án thi tuyển vào lớp 10 từ 4-5 môn. Tuy nhiên, kể từ khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều địa phương đã giảm số môn thi vào lớp 10 để bớt áp lực cho thí sinh. Năm nay, các địa phương đã và đang lần lượt đưa ra phương án tuyển sinh vào lớp 10, theo đó phương án thi 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ được nhiều tỉnh, thành lựa chọn. Đối với các trường chuyên, thí sinh sẽ dự thi thêm một môn chuyên, ngoài 3 môn thi chung. 

Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quy định, việc tuyển sinh lớp 10 THPT công lập là do địa phương tự quyết định, trong đó Sở GD-ĐT là cơ quan tham mưu rồi trình UBND tỉnh, thành phê duyệt số môn thi, hình thức thi, hoặc xét tuyển. Theo đó, hiện tại đã có trên 20 tỉnh, thành công bố thi 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) như: Tỉnh Hưng Yên, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Bình Dương, Khánh Hòa… 

Trong khi các tỉnh, thành đều lần lượt công bố phương án lựa chọn các môn thi vào lớp 10 thì Hà Nội vẫn chưa chốt phương án cụ thể nào. Năm 2021, Hà Nội thi vào lớp 10 gồm 4 môn. Từ năm 2022, 2023, Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ 4 sau khi lấy ý kiến khảo sát của giáo viên trên địa bàn, cùng với sự đồng thuận của phụ huynh và học sinh. Năm 2024, theo Sở GD-ĐT Hà Nội, dự kiến khoảng cuối tháng 3 mới công bố số môn thi vào lớp 10 cụ thể. Việc công bố môn thi vào lớp 10 của Hà Nội chậm hơn các tỉnh, thành khác luôn khiến cho nhiều phụ huynh và học sinh trong tâm trạng “ngồi trên đống lửa”. Nhiều người cho rằng công bố sớm các môn thi thì sẽ chủ động việc ôn thi tốt hơn. Do áp lực tăng dân số nên mấy năm gần đây kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội rất căng thẳng khi chỉ tiêu vào các trường công lập chỉ chiếm khoảng 60% trong tổng số học sinh tốt nghiệp THCS. 

Mặc dù chưa công bố các môn thi cụ thể nhưng thời điểm này tại Hà Nội, nhiều trường ngoài công lập đã thông báo xét tuyển vào lớp 10 theo phương thức xét tuyển bằng học bạ, dựa trên kết quả học tập của các năm THCS. Điển hình như trường THPT FPT (khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội) xét tuyển vào lớp 10 bằng học bạ 3 kỳ từ lớp 8 đến lớp 9 với tổng điểm trung bình học kỳ môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ của 3 kỳ đạt từ 62 điểm trở lên. Trường THCS-THPT Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xét tuyển học bạ với học sinh có học lực khá, trong đó có ít nhất 2 năm đạt học lực giỏi, 4 năm hạnh kiểm Tốt; năm lớp 9 xét điểm học kỳ 1. Trường THPT Việt Úc xét tuyển học sinh đạt học sinh giỏi 4 năm THCS cùng với đạt điểm tổng kết môn tiếng Anh của học kỳ gần nhất từ 8,5 trở lên. Trường THPT Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy) xét tuyển học bạ 3 kỳ từ lớp 8-lớp 9, điểm trung bình môn Toán, hoặc môn Văn phải đạt từ 6.0 trở lên, hạnh kiểm 3 kỳ đạt mức Tốt…
Bộ GD-ĐT yêu cầu dừng tuyển thẳng vào lớp 10 bằng chứng chỉ Ngoại ngữ
Cùng với việc công bố các môn thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, hiện nay một số tỉnh, thành cũng đã thông báo xét tuyển thẳng vào lớp 10 đối với các trường hợp ưu tiên như: Học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ. Điển hình như tỉnh Tuyên Quang đã ban hành phương án thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn, trong đó tuyển thẳng vào các trường THPT (trừ Trường THPT chuyên, Phổ thông dân tộc nội trú) đối với học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh IELTS điểm đạt 5.0 điểm trở lên, TOEFL đạt 59 điểm trở lên. Tuyển thẳng vào các trường phổ thông dân tộc nội trú, học sinh có điểm IELTS đạt 6.0 điểm, TOEFL đạt 72 điểm. Tuyển thẳng vào vào lớp chuyên Anh đối với học sinh có chứng chỉ IELTS từ 7.0 trở lên, TOEFL đạt từ 86 điểm trở lên.

Tại tỉnh Lào Cai miễn thi và tính điểm 10 môn tiếng Anh vào lớp 10 công lập cho thí sinh có IELTS từ 4.0 trở lên. Trường THPT chuyên Lào Cai, thí sinh được miễn thi và tính điểm tối đa để xét tuyển bài thi môn ngoại ngữ không chuyên khi học sinh có một trong các chứng chỉ IELTS 4.0 điểm, TOEFL 45 điểm…

Trước tình trạng một số tỉnh, thành xét tuyển thẳng vào lớp 10 với tiêu chí không đúng quy định, ngày 23/2, Bộ GD-ĐT đã có công văn số 715/BGDĐT-GDTrH gửi UBND các tỉnh/thành phố về việc thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương có phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT thêm một số nội dung về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên như thí sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ IELTS không đúng quy định buộc phải điều chỉnh.

Cụ thể, công văn do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ký nêu rõ, công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT được thực hiện theo văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và THPT số 03/VBHN-BGDĐT ngày 03/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Trong thời gian qua, hầu hết các địa phương đã thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh vào THCS, THPT. Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 có thêm một số nội dung không đúng quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên (như giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ).

Vì vậy, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn theo đúng quy định. Bộ cũng yêu cầu, các tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT chưa đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên phải điều chỉnh bảo đảm đúng quy định tại Điều 7 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT và thông báo công khai đến các đối tượng liên quan. Đồng thời, chủ động, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, trong năm 2024, Bộ sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số địa phương.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục