Nhiều trường tiểu học vẫn kiểm tra cuối kỳ bằng phương thức trực tuyến

Chia sẻ

Theo kế hoạch, đầu tháng 1 năm 2022 là tới kỳ kiểm tra cuối học kỳ 1. Trong bối cảnh học sinh tiểu học vẫn chưa thể đến trường học trực tiếp, Sở GD-ĐT Hà Nội đã cho phép các trường tùy theo diễn biến của dịch linh hoạt chọn hình thức kiểm tra đánh giá trực tiếp hoặc trực tuyến phù hợp. Tuy nhiên, phương án đang được nhiều cơ sở giáo dục chọn lựa vẫn là kiểm tra trực tuyến.

Phụ thuộc vào diễn biến của dịch

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, đối với học sinh tiểu học, việc đánh giá định kỳ của các đơn vị có thể được thực hiện linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học thực tế. Nếu tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục tiểu học có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD-ĐT trước khi thực hiện. Phòng GD-ĐT tổng hợp báo cáo Sở GD-ĐT Hà Nội.

Nếu diễn biến dịch bệnh tại địa phương được kiểm soát, nhà trường có thể bảo đảm các điều kiện an toàn và nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, có sự phê duyệt của cấp quản lý trực tiếp, thì có thể tổ chức cho học sinh đến trường làm bài kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp.

Theo cô giáo Nguyễn Tuyết Sơn, Hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, học sinh được làm bài kiểm tra trực tiếp là tốt nhất. Thị trấn Chúc Sơn hiện đang được đánh giá mức độ dịch ở cấp độ 2, nếu muốn tổ chức kiểm tra đánh giá trực tiếp thì có thể chia các lớp thành các ca thi khác nhau để đảm bảo giãn cách, mỗi ca làm một đề thi.

Tuy nhiên, chỉ cần trong ca thi ghi nhận một trường hợp dương tính với Covid-19 có thể lây lan dịch hoặc làm ảnh hưởng tới rất nhiều người khác. Do đó, nhà trường cần cân nhắc chọn phương án tổ chức kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1 phù hợp, an toàn nhất. Hiện nay, trường tiểu học thị trấn Chúc Sơn có 1.033 học sinh, trong đó riêng khối lớp 1 là 200 em.

Tại quận Hà Đông, theo bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT Quận, việc quyết định hình thức kiểm tra đánh giá cuối học kỳ cần được căn cứ theo tình hình diễn biến dịch trên địa bàn. Đối với khu vực có mức độ dịch thấp có thể tổ chức thi trực tiếp. Với khu vực dịch diễn biến phức tạp có thể triển khai kiểm tra theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, nếu các địa bàn đều có nguy cơ cao thì cần kiểm tra theo hình thức trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Nhiều trường đang tìm giải pháp để đánh giá học sinh tiểu học theo hình thức trực tuyến chính xác  nhấtNhiều trường đang tìm giải pháp để đánh giá học sinh tiểu học theo hình thức trực tuyến chính xác nhất (Ảnh: Minh họa)

Tìm phương án đảm bảo công bằng trong kiểm tra trực tuyến

Dù được chọn phương án linh hoạt nhưng lãnh đạo nhiều trường vẫn cho rằng, kiểm tra định kỳ trực tuyến vẫn là thích hợp nhất trong bối cảnh dịch.

Cô Nguyễn Thị Nam, Hiệu trưởng trường tiểu học Cao Viên II, huyện Thanh Oai cho biết: Theo kế hoạch, vào cuối tháng 12, học sinh lớp 4, 5 làm bài kiểm tra đánh giá cuối kỳ một số môn như Khoa - Sử - Địa; đầu tháng 1 năm 2021, học sinh các khối kiểm tra môn Toán, tiếng Việt. Về cơ bản, các học sinh các khối lớp 2, 3, 4, 5 của trường đã quen với việc học online và kiểm tra online qua ứng dụng zoom.

Trường chỉ có khó khăn là đa phần học sinh đang phải học trực tuyến bằng điện thoại của bố mẹ nên việc sắp xếp ca thi, lịch thi phải phù hợp sau khi bố mẹ các em đi làm về. Hiện nay học sinh lớp 1, 2 đang được sắp xếp học theo khung ngoài giờ hành chính từ sau 17 giờ kết thúc trước 21h30 phút. Trước khi học sinh làm bài kiểm tra, giáo viên cũng sẽ quán triệt với cha mẹ phối hợp, không nhắc bài cho con. Học sinh nào có điểm kiểm tra bất thường so với quá trình học hàng ngày, trường sẽ bố trí để cha mẹ đưa con em đến trường làm lại bài kiểm tra trực tiếp trong điều kiện bảo đảm thực hiện giãn cách.

Cũng theo cô Nguyễn Thị Nam, đề kiểm tra sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm nhẹ hơn so với kiểm tra trực tiếp. Khối lớp 1 sẽ làm bài kiểm tra môn tiếng Việt ra giấy rồi cha mẹ chụp lại gửi cho giáo viên. Môn tập đọc sẽ thực hiện đọc trực tuyến trên phần mềm zoom. Với các khối khác, học sinh sẽ trực tiếp làm bài trên google form. Năm học 2020-2021 vừa qua, đánh giá cho thấy đánh giá cuối năm theo hình thức trực tuyến cơ bản vẫn có thể đánh giá đúng 85% năng lực của học sinh.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông cũng cho biết: Khi chuyển sang thi trực tuyến, nhiều nội dung sẽ phải điều chỉnh. Với môn tiếng Việt, học sinh làm bài viết trên giấy rồi cha mẹ chụp ảnh gửi cho giáo viên. Học sinh lớp 1 vẫn có thể làm bài tập viết trước sự giám sát của cô giáo qua ứng dụng zoom. Khi thi trực tuyến, giáo viên sẽ phải chia lớp thành các nhóm nhỏ với ca thi khác nhau, chuẩn bị nhiều đề thi khác nhau.

Trong khi đó với trường tiểu học thị trấn Chúc Sơn, hiện nay, chỉ có khoảng 20% học sinh có máy tính. Đa phần học sinh học trên điện thoại cũ nên cũng không có điều kiện để sử dụng 2 camera để giám sát như với học sinh các lớp ở nội thành. Do đó, phương án của trường là yêu cầu học sinh trong quá trình làm bài sẽ bật camera, bật micro. Với học sinh lớp 1, sau khi con em làm bài xong, cha mẹ có thể trực tiếp mang bài đến trường để nộp ngay sau buổi thi. Năm học trước, sau khi kiểm tra đánh giá cuối năm học bằng hình thức trực tuyến cho thấy, tỷ lệ học sinh có điểm số bất thường rất ít. Vì vậy, trong bối cảnh dịch, hình thức này vẫn có độ tin cậy nhất định.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Đừng xem nhẹ !

Đừng xem nhẹ !

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa chủ trì buổi làm việc tham vấn ý kiến chuyên gia về triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và việc dạy học môn lịch sử bậc trung học phổ thông (THPT) trong chương trình này. Trước nhiều ý kiến đóng góp nên xem lại việc tổ chức dạy học môn Lịch sử, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ cân nhắc các phương án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngỡ ngàng với luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức TP Sơn La"

Ngỡ ngàng với luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức TP Sơn La"

Chiều 5-5, người đọc vào chuyên trang Luận văn - luận án của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tìm thấy nhiều thông tin về luận án "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh, bảo vệ thành công năm 2022.
Đội giá sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới

Đội giá sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới

Những ngày qua, nhiều cha mẹ học sinh xôn xao khi giá các bộ sách giaos khoa (SGK) lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Nhà xuất bản Giáo dục công bố cao gấp nhiều lần các bộ SGK theo chương trình “cũ”. Trong khi đó, có những cuốn sách được cho là không cần thiết phải xuất bản.