Nữ sinh lớp 8 giành giải Nhất cuộc thi viết “Tự tin tuổi dậy thì”

Chia sẻ

Ngày 18/3/2022, Ban Quản lý dự án “Tự tin là chính mình” thành phố Hà Nội đã tổ chức trao giải cuộc thi viết “Tự tin tuổi dậy thì” dành cho học sinh 3 cấp học tại một số địa bàn trên Thành phố.

Ban Tổ chức và các đại biểu chụp ảnh cùng các thí sinh giành giải cuộc thi viết Ban Tổ chức và các đại biểu chụp ảnh cùng các thí sinh giành giải cuộc thi viết "Tự tin tuổi dậy thì"

Cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động thuộc Dự án “Tự tin là chính mình” do Hội LHPN Việt Nam và tổ chức Plan International tại Việt Nam hợp tác triển khai trong giai đoạn 2020 – 2023 tại Hà Nội và tỉnh Quảng Bình.

Tham dự Chương trình trao giải có bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, trưởng ban Quản lý dự án “Tự tin là chính mình” thành phố Hà Nội; bà Trần Lưu Hoa, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội; ông Phùng Ngọc Oanh, huyện ủy viên, trưởng  phòng GD-ĐT huyện Ba Vì; bà Bùi Thị Ngọc, điều phối viên dự án, tổ chức Plan International tại Việt Nam; đại diện giáo viên, học sinh các trường có học sinh tham gia cuộc thi.

Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, trưởng ban Quản lý dự án “Tự tin là chính mình” thành phố Hà Nội phát biểu tại Chương trình trao giảiBà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, trưởng ban Quản lý dự án “Tự tin là chính mình” thành phố Hà Nội phát biểu tại Chương trình trao giải

Phát biểu tại Chương trình trao giải, bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, trưởng ban Quản lý dự án “Tự tin là chính mình” thành phố Hà Nội cho biết: Tháng 10/2021, Hội LHPN Hà Nội đã phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo phát động Cuộc thi “Tự tin tuổi dậy thì” trong 23 trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông thuộc Dự án nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản, tuổi dậy thì và "kỳ nguyệt san" cho các em học sinh; hỗ trợ các em tự tin chào đón và vượt qua "tuổi dậy thì" an toàn, thoải mái, đồng thời tự đưa ra được những quyết định đúng liên quan đến sức khỏe sinh sản.

 Sau 2 tháng tổ chức, cuộc thi đã nhận được 7.499 bài dự thi với các tác phẩm đa dạng như bài viết, tranh vẽ, video, tiểu phẩm, bài thi dạng trình chiếu, vẽ phác thảo trên máy tính, truyện tranh... Nội dung các tác phẩm xoay quanh suy nghĩ của các em về tuổi dậy thì, tâm lý tuổi dậy thì; chia sẻ trải nghiệm tuổi dậy thì; những quan niệm sai lầm, hủ tục lạc hậu, những điều cấm kị ở địa phương về "Kỳ nguyệt san" và mong muốn thay đổi nhận thức, quan niệm của mọi người về những định kiến đó.

Các em học sinh tham dự Chương trình trao giảiCác em học sinh tham dự Chương trình trao giải

Thông qua các tác phẩm dự thi, nhiều em đã đưa ra các thông điệp rất ý nghĩa như: “Em yêu tuổi dậy thì”, “Hãy tự tin là chính mình các bạn nhé”, “Hãy cứ bình tĩnh, tự tin để bước qua giai đoạn này nhé”, “Mình hy vọng rằng, chúng mình sẽ trải qua tuổi dậy thì thật tự tin, để khỏe hơn và xinh xắn hơn nhé”, “Chúng ta cùng nhau nắm tay tự tin chào đón tuổi dậy thì và sẽ cùng nhau phát triển lành mạnh các bạn nhé”… Đặc biệt không chỉ học sinh nữ mà có nhiều học sinh nam cũng tham gia cuộc thi. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho thấy, các em học sinh nam đã được gia đình và nhà trường quan tâm truyền đạt kiến thức về sức khỏe sinh sản cũng như ghi nhận sự nâng cao nhận thức bình đẳng giới đến từ cả hai giới. 

Từ 157 tác phẩm gửi lên Thành phố, Hội đồng chấm thi đã chọn ra 60 bài xuất sắc nhất chấm Chung khảo. Kết quả, giải Nhất đã thuộc về học sinh Nguyễn Ngọc Khánh, lớp 8A trường THCS Vật Lại với tác phẩm dự thi “Nhật ký tuổi mới lớn”; 3 giải Nhì thuộc về học sinh Đinh Phương Thùy, lớp 7C trường THCS Phú Châu; học sinh Kiều Minh Ánh, lớp 5A, trường Tiểu học Thụy An; CLB Tự tin là chính mình, lớp 5B trường Tiểu học Vật Lại. Ngoài ra là 4 giải Ba, 5 giải Khuyến khích, 3 giải Chuyên đề cho 3 trường có đông học sinh tham gia đông (trường THCS Phú Phương, THCS Cẩm Lĩnh, Tiểu học Ba Trại B).

Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Trưởng Ban Quản lý dự án trao giải Nhất cho em Nguyễn Ngọc Khánh, lớp 8A trường THCS Vật LạiBà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Trưởng Ban Quản lý dự án trao giải Nhất cuộc thi viết cho em Nguyễn Ngọc Khánh, lớp 8A trường THCS Vật Lại Bà Trần Lưu Hoa, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà NộiBà Trần Lưu Hoa, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội trao giải Nhì cho các học sinh


Em Nguyễn Ngọc Khánh, lớp 8A trường THCS Vật Lại giành giải Nhất cuộc thi cho biết nhờ  tham gia Dự án, em đã được nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản, tuổi dậy thìEm Nguyễn Ngọc Khánh, lớp 8A trường THCS Vật Lại giành giải Nhất cuộc thi cho biết nhờ tham gia Dự án, em đã được nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản, tuổi dậy thì

 Thay mặt các học sinh được nhận giải, em Nguyễn Ngọc Khánh, lớp 8A trường THCS Vật Lại xúc động chia sẻ: “Trước khi tham gia dự án, em vốn là một học sinh nhút nhát, tự ti, luôn băn khoăn và lo sợ về những vấn đề của tuổi mới lớn.. Tuy nhiên, kể từ khi dự án “Tự tin là chính mình” được triển khai tại trường và đặc biệt được tham dự cuộc thi “Tự tin tuổi dậy thì” em đã thay đổi và nâng cao nhận thức về vấn đề sức khỏe sinh sản, tuổi dậy thì và kỳ kinh nguyệt. Thông qua dự án, chúng em đã có nhiều sự đổi khác theo chiều hướng tốt hơn”.

Cô giáo Phùng Thị Bình, hiệu trưởng trường tiểu học Vật Lại, một trong những trường tham gia Dự án và có nhóm học sinh giành giải Nhì cuộc thi đánh giá: Thông qua Dự án “Tự tin là chính mình “, trường đã được tham gia nhiều hoạt động bổ ích. Đặc biệt cuộc thi “Tự tin tuổi dậy thì” giúp các em học sinh của trường thay đổi quan niệm sai lầm, tự tin chào đón và vượt qua “tuổi dậy thì” một cách an toàn, thoải mái. Qua cuộc thi này trường Tiểu học Vật Lại muốn gửi đi thông điệp: Hãy quan tâm đến các học trò tuổi dậy thì đặc biệt là các học sinh nữ”.

Cuộc thi viết đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của cả các học sinh namCuộc thi viết đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của cả các học sinh nam

Nhiều em học sinh nhỏ tuổi dã tự tin tham gia cuộc thi, chia sẻ suy nghĩ của mình về tuổi dậy thìNhiều em học sinh nhỏ tuổi dã tự tin tham gia cuộc thi, chia sẻ suy nghĩ của mình về tuổi dậy thì

Được biết, sau hoạt động trao giải, trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý Dự án “Tự tin là chính mình” sẽ tiếp tục triển khai Dự án với 4 mục tiêu: (1).Nâng cao kiến thức và năng lực về sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì và sức khỏe vị thành niên cho các em gái vị thành niên; (2) Trường học, gia đình, cộng đồng nâng cao nhận thức và cung cấp cho các em gái những hỗ trợ cần thiết về cơ sở vật chất phù hợp, môi trường xã hội lành mạnh không có sự kỳ thị, tạo điều kiện cho các em gái vị thành iên có hành vi đúng liên quan tới sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì; (3) Các em gái vị thành niên tăng khả năng tiếp cận nguồn cung cấp sản phẩm thiết yếu đảm bảo sức khỏe trong “kỳ nguyệt san” khi ở trường học và trong gia đình; (4) Môi trường chính sách và xã hội về sức khỏe sinh sản tuổi dậy thì nói riêng và sức khỏe sinh sản nói chung cho các em gái vị thành niên.

 HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.