Phía sau cậu bé 9 tuổi với hàng chục giải thưởng về trí và lực

Hoàng Lan (ghi)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nguyễn Thị Hương Thảo, một cô giáo dạy tiếng Anh ở Hà Nội, đồng thời cũng là mẹ của một “nhóc tì” dễ thương tên là Phạm Anh, sinh năm 2014. Điều đặc biệt, Phạm Anh đã đạt được một số thành tích rất ấn tượng cả về thể thao và học tập tại các giải thi đấu ở trong và ngoài nước.

Dù mới 9 tuổi, Phạm Anh đã có tới 7 năm rưỡi trải nghiệm và đi thi đấu ở các môn thể thao khác nhau như đua xe thăng bằng, sasuke, lướt sóng, lặn biển, chèo SUP, triathlon, bơi, đạp và chạy bộ. Con là tay đua hàng đầu Hà Nội và cả nước. Tính tới thời điểm này, con đã đạt được gần 40 chiếc cúp Nhất/Nhì/Ba các giải đấu trong và ngoài nước.

Tiêu biểu trong số đó là cúp Vô địch giải vượt chướng ngại vật Spartan tại Thái Lan năm 2019. Quán quân các giải đua xe thăng bằng lớn nhất ở Việt Nam như Cruzze Cup, Ander Cup, Strider Cup. Con về Nhất lứa tuổi 8-10 ở giải đua IRONKIDS Vietnam tháng 9/2022 tại thành phố biển Đà Nẵng. Đây là giải thi đấu có quy mô quốc tế, trong khuôn khổ của giải đấu uy tín IRONMAN 70.3 Vietnam.

Gần đây, con là chiến binh về đích đầu tiên và đạt giải Nhất trong cuộc đua chạy vượt chướng ngại vật dành cho trẻ em Junior Warriors và được thưởng giải 40 triệu đồng vào tháng 6/2023.

Về trí lực: Phạm Anh đặc biệt yêu thích tiếng Anh và thích các con số Toán học từ nhỏ. Hiện nay con đang học lớp 4. Từ lớp 1 đến nay con đạt gần 20 giải và huy chương Vàng/Bạc/Đồng trong các cuộc thi về Tiếng Anh, Toán học và Khoa học trong nước và quốc tế. Một số giải nổi bật là giải Giải huy chương Vàng cuộc thi Toán học Quốc tế Southeast Asian Mathematical Olympiad SEAMO X; Giải huy chương Vàng cuộc thi Khoa học Quốc tế HongKong International Science Olympiad HKISO khi con học lớp 3. Giải Nhất cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh ở trường tiểu học, 4 năm liền con đều tham gia cuộc thi Spelling Bee toàn trường, trong đó có 2 lần con là Quán quân của cuộc thi, 2 lần con đạt giải Nhì.

Phía sau cậu bé 9 tuổi với hàng chục giải thưởng về trí và lực - ảnh 1
Phạm Anh đua tài trong các giải thể thao.

Chị Thảo chia sẻ, con trai may mắn có người bố vô cùng tâm huyết. Anh Linh chính là người lập kế hoạch, tận tâm chăm sóc và trực tiếp huấn luyện con khi con tham gia các giải đấu. Từ khi còn nằm trong bụng mẹ, chồng chị đã dành thời gian đọc các tài liệu về thai giáo, các sách về nuôi dạy con và mỗi ngày đều nói chuyện cùng con, đọc to bảng cửu chương, đánh đàn piano cho con nghe và mở list các bài nhạc cổ điển để con cảm nhận được tình yêu của bố và nét đẹp của Toán học cùng Âm nhạc. Khi con trào đời, anh đã áp dụng da kề da (skin-to-skin) sớm ngay sau sinh.

Và từ những ngày con còn mới ở viện về nhà, anh luôn là người tắm, đọc sách, massage cho con và tập thể dục để con vận động mỗi ngày. Từ khi con vào học lớp 1, anh Linh cũng chính là người đưa đón con và rèn cho con các thói quen tốt về học tập và rèn luyện thể chất đều đặn mỗi ngày.

Dưới đây là một số bí quyết cụ thể của vợ chồng chị Thảo trong dạy và đồng hành cùng con:

-Cho con bú sữa mẹ kéo dài đến khi nào con tự thôi bú: Đây là một trong những điều mà chị tự hào vì đã làm được cho những năm tháng đầu đời của con. Đây cũng là hành trình thú vị và cũng trải qua nhiều thử thách, nhất là những lần bị nứt cổ gà, rồi đến giai đoạn con có nhiều răng và nghiến, chị Thảo đau lắm nhưng yêu thương dẫn lối. Rồi có khi chị phải đi xa nhà vài ngày, chị lại lạch cạch vắt sữa ra để duy trì dòng sữa chảy đều.

Chị Thảo tin rằng cho con bú sữa mẹ trực tiếp là một cơ hội tốt để tạo ra liên kết mạnh mẽ giữa mẹ và con, tạo ra cảm giác an toàn và yên bình, giúp hỗ trợ sự phát triển tâm lý và tình cảm của con. Cho con bú sữa mẹ lâu dài giúp hệ miễn dịch của con phát triển mạnh mẽ hơn, chính vì vậy Phạm Anh có sức đề kháng tốt và nền tảng rất tốt về thể chất. Con rất ít khi ốm đau vặt, và từ bé đến giờ chưa phải dùng tới viên thuốc kháng sinh nào. Con khoẻ nên khi luyện tập thi đấu các môn thể thao, con có sức bền và sức mạnh tốt.

Phía sau cậu bé 9 tuổi với hàng chục giải thưởng về trí và lực - ảnh 2
Phạm Anh đang cán đích.

- Cho con trải nghiệm thế giới từ nhỏ: Vợ chồng chị Thảo luôn tin rằng việc cho con trải nghiệm thế giới từ nhỏ sẽ giúp hình thành tư duy khám phá và có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới xung quanh.

Từ khi con được một tháng, anh chị đã đưa con ra công viên chơi bất kể trời có nóng hay lạnh như thế nào. Cứ buổi sáng là con được ra công viên Thống Nhất gần nhà để đi xe thăng bằng, chạy bộ và vận động thể chất, con được tự do dạo chơi với cỏ cây hoa lá, chơi với con kiến, con ong. Đến gần trưa về nhà con chơi những trò giúp phát triển vận động tinh như cắt dán, xếp Lego, rồi đọc sách và nghe nhạc.

Vợ chồng chị cũng đã dành rất nhiều thời gian đi du lịch cùng con đến rất nhiều những vùng đất khác nhau ở cả trong và ngoài nước, khám phá các địa danh, văn hóa và ngôn ngữ khác nhau. Trong những năm con đua xe đạp thăng bằng, từ năm 1,5 - 6 tuổi, hầu như tháng nào cũng có cuộc đua thăng bằng được tổ chức ở tỉnh thành nào đó như Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hoá, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh...

Vậy là con lại được xách ba lô lên đi thi đấu thể thao, kết hợp với đi du lịch và trải nghiệm. Có 2 lần con đi thi đấu ở Thái Lan. Gần đây hồi hè khi con 8 tuổi, con và bố xách ba lô vào Hội An sống hơn 1 tháng để con học môn thể thao mới là lướt sóng và được trải nghiệm mùa hè ở thành phố biển.

- Cho con tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ: Ngay từ khi con còn nằm trong bụng mẹ, chị Thảo đã dùng tiếng Anh để trò chuyện với con. Ngoài ra con cũng được tiếp cận với nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Pháp và tiếng Trung thông qua âm nhạc để hình thành nên bản đồ âm thanh đa dạng hơn, rất thuận lợi cho việc học đa ngôn ngữ sau này nếu con muốn. Khi con lớn hơn, 2 mẹ con cũng thường xuyên giao tiếp với nhau và chơi trò chơi bằng tiếng Anh, đồng thời kết hợp với các hoạt động thú vị khác như xem phim, đọc sách tiếng Anh cùng nhau.

Được mẹ nuôi dưỡng tình yêu đọc sách từ khi còn sơ sinh, Phạm Anh lớn lên đặc biệt thích đọc sách. Con có thể ngồi nhiều giờ say sưa cầm đọc các cuốn sách con thích. Nhiều khi con đọc đi đọc lại một cuốn sách rất nhiều lần và lần nào cũng ngồi cười khanh khách vì thích thú.

Phía sau cậu bé 9 tuổi với hàng chục giải thưởng về trí và lực - ảnh 3
Vợ chồng chị Hương Thảo và con trai Phạm Anh.

- Hỗ trợ con phát triển tài năng và kỹ năng: Cả nhà luôn ủng hộ, thuyết phục, đồng hành và tạo điều kiện tối đa cho con trong việc phát triển nhân cách, tố chất và tài năng. Từ việc tham gia các hoạt động thể thao cho đến các cuộc thi về học thuật, vợ chồng chị luôn khuyến khích và động viên con nỗ lực và phấn đấu hết mình bên cạnh việc hoàn thành những trách nhiệm phù hợp với lứa tuổi của con như lau dọn nhà cửa, tưới cây, nấu ăn, phơi đồ hay giúp đỡ người khác…

Bố mẹ cũng làm gương và cho con thấy rằng thế giới này rất rộng lớn, không chỉ trong màn hình điện thoại. Hãy buông máy xuống và bước ra ngoài cảm nhận thế giới ngoài kia nhiều hơn, có rất nhiều thứ thú vị không nằm trong màn hình tivi, điện thoại, ipad.

- Cho con sự tự do và sống có trách nhiệm: Vợ chồng chị luôn tôn trọng sự tự do và tính độc lập tự chủ của con. Anh chị luôn tin rằng việc cho con sự tự do và tính độc lập sẽ giúp con biết sống có trách nhiệm và khám phá thế giới cũng như chính bản thân mình tốt hơn. Chẳng hạn như con sẽ được tự lo, tự quyết và tự hoàn thành gần như hoàn toàn việc học ở trên trường và chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc đó. Khi không hiểu chỗ nào, con sẽ tự giải quyết bằng cách hỏi thầy cô bạn bè hay tìm kiếm qua Internet.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục