Phụ huynh lạc quan, không đặt nặng thành tích lên con

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong sáng 3/6, ngày thi thứ 2 với các môn thi chuyên vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học tự nhiên, tâm trạng của phụ huynh và thí sinh trước giờ thi khá thoải mái.

Mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các trường THPT chuyên và công lập ở Hà Nội luôn chứng kiến tỉ lệ chọi cao kỷ lục. Năm nay, để vào được lớp chuyên Toán của trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, đại học Quốc gia Hà Nội, các thí sinh phải bước vào kỳ thi với tỷ lệ chọi 1/7. Mặc dù vậy, với nhiều gia đình đưa con em mình đi thi, tâm lý thoải mái, không đặt nặng thành tích hoặc bắt buộc phải đỗ mới là ưu tiên hàng đầu.

Phụ huynh lạc quan, không đặt nặng thành tích lên con - ảnh 1
Trong ngày thi thứ 2 này, lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) giảm nhiều do chỉ còn trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên tổ chức thi.

Anh Phạm Mạnh Hùng (tỉnh Hà Nam) đưa con trai thứ 2 đến điểm thi từ khá sớm. Mặc dù vậy, hai bố con vẫn kịp ăn sáng rồi thong thả tới điểm thi. Anh cho biết, hôm qua, cháu làm bài thi các môn chung khá tốt. Sáng nay, cháu thi môn chuyên Toán.

"Trước đây, cháu giống anh trai, đam mê tiếng Anh, nhưng lên cấp 2 thì cháu có niềm yêu thích đặc biệt hơn và theo đuổi Toán học. Vì thế, chuẩn bị vào ngưỡng cửa THPT, cháu chọn thi vào trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên. Dù biết sẽ phải xa nhà nhưng thấy cháu quyết tâm, gia đình tôi cũng ủng hộ, tạo điều kiện. Mới đây, trong kỳ thi thử của trường, cháu làm bài khá tốt nên bước vào kỳ thi này, cháu khá tự tin"- anh Hùng nói.

Phụ huynh lạc quan, không đặt nặng thành tích lên con - ảnh 2
Một thí sinh vừa tranh thủ chào mẹ vừa bước thật nhanh vào trường thi.

Ban đầu, con trai anh Hùng muốn mẹ đưa đi thi, vì mẹ chiều hơn. "Nhưng mẹ cháu đang mệt nên tôi là người đưa con đi thi. Gia đình không đặt nặng tâm lý con phải thi đỗ, vì tương lai của con còn rất nhiều sự lựa chọn. Càng về giai đoạn nước rút, gia đình không bắt con phải học nhiều, khuyến khích con đi chơi, giao lưu với các bạn để giải tỏa căng thẳng. Đưa con lên Hà Nội, tôi cho con đi chơi, thăm thú các địa điểm nổi tiếng để con thấy thoải mái, thư giãn. Khu vực thi của cháu lại rất quen thuộc với bố (anh Hùng từng là sinh viên trường đại học Khoa học xã hội & Nhân văn) nên về đường sá, bố nắm rất vững để đưa con đi thi được thuận lợi"- anh chia sẻ.

Cũng giống anh Hùng, chị Ngô Thị Chung (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) khá thoải mái dù con thi vào lớp chuyên Toán - lớp có tỷ lệ chọi cao nhất trường. "Gia đình chỉ dặn dò con cứ làm hết mình, dù kết quả có ra sao thì bố mẹ, ông bà vẫn luôn ở bên, đồng hành cùng con. Hôm nay đến thi, không chỉ con trai chị Chung - em Hoàng Gia Phúc (học sinh trường THCS Lương Thế Vinh) mà các bạn cùng lớp với em cũng tham gia vào kỳ thi này. Các em dành cho nhau những nụ cười tươi, cái vỗ vai động viên nhau cùng đạt kết quả tốt nhất.

Phụ huynh lạc quan, không đặt nặng thành tích lên con - ảnh 3
Hai mẹ con chị Chung - em Gia Phúc tự tin trước giờ thi.

Ngoài thi vào lớp 10 chuyên Khoa học tự nhiên, con trai chị Chung còn đăng ký thi vào trường THPT chuyên đại học Sư phạm Hà Nội và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Việc đăng ký thi đều là con tự làm, nên vợ chồng chị Chung biết con rất thích thi vào các ngôi trường này. "Thấy con chú tâm học hành, bố mẹ rất thương. Chúng tôi chỉ đồng hành, cổ vũ, động viên con, chứ không gây thêm bất cứ áp lực nào"- chị Chung nói.

Phụ huynh lạc quan, không đặt nặng thành tích lên con - ảnh 4
Những thí sinh cuối cùng bước vào điểm thi.
Phụ huynh lạc quan, không đặt nặng thành tích lên con - ảnh 5
Nhiều phụ huynh ngồi ở hành lang, nhà gửi xe, bất chấp cái nóng của mùa hè, ánh mắt dõi theo động viên con từ xa.
 

Gửi lời chúc tới các sĩ tử trước thềm thi vào lớp 10 THPT sắp tới, chị Chung chia sẻ: "Chúc các con sẽ luôn tự tin, bình tĩnh để chiến thắng. Dù kết quả ra sao, các con vẫn luôn là con của bố mẹ. Bố mẹ mãi luôn ở sau và đồng hành, hỗ trợ các con trên mọi chặng đường".

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục