“Sợi dây” gắn kết cha mẹ và con

TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhiều cha mẹ đang nuôi dạy con, đặc biệt là con ở độ tuổi thanh thiếu niên gặp tình trạng mất kết nối với con của mình. Chuyên gia cho rằng, tôn trọng, lắng nghe, ủng hộ và yêu thương con một cách chân thành là sợi dây giúp cha mẹ-con gắn bó trở lại.

Thạc sĩ Khoa học giáo dục, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh (Trung tâm Kỹ năng sống Minh Trí Thành) cho biết, hiện nay rất nhiều bậc cha mẹ bị mất kết nối với con. Họ lo lắng vì con không nghe lời, bướng bỉnh và ngày càng xa cách, không muốn trò chuyện với cha mẹ.

Theo chuyên gia, ngày bé đứa trẻ nào cũng quấn quýt, yêu thương cha mẹ nhưng trong quá trình lớn lên thì khoảng cách giữa con và cha mẹ càng lớn. Lý do bởi nhiều cha mẹ có xu hướng muốn con làm theo ý mình mà bỏ qua việc lắng nghe, thấu hiểu, khiến con cảm thấy bị áp đặt. Lúc này con nhận ra, dường như cha mẹ không hiểu mình nên bản thân con cũng không muốn chia sẻ, tâm sự bất kỳ điều gì với cha mẹ.

Thêm nữa, tư tưởng “cũng chỉ vì muốn tốt cho con” nên mặc định con phải làm theo ý mình, cha mẹ vô tình khiến trẻ cảm thấy ấm ức vì con cũng có những suy nghĩ, đam mê và ước mơ riêng, cần được tôn trọng và ủng hộ.

“Sợi dây” gắn kết cha mẹ và con  - ảnh 1
Ảnh minh họa

Để kết nối lại, “chữa lành” mối quan hệ với con, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh cho rằng, tôn trọng, lắng nghe, ủng hộ và yêu thương con một cách chân thành là yếu tố quan trọng. Cha mẹ nên dành cho con tình yêu thương vô điều kiện, bắt đầu từ việc học cách làm bạn với con, đồng hành cùng con.

Mỗi ngày, hãy lắng nghe con trẻ một cách cởi mở, trò chuyện, thủ thỉ với con để hiểu các nhu cầu, mong muốn và cảm xúc của con. Yêu con đúng đắn là để con được là chính mình, biết yêu bản thân chứ không phải đặt ra tiêu chuẩn con phải chăm ngoan, học giỏi thì cha mẹ mới yêu. Là khi con mắc sai lầm, cha mẹ bình tĩnh giúp con vượt qua, nhận ra bài học và tìm kiếm cơ hội phát triển qua mỗi sai lầm thay vì chê bai, chỉ trích.

Con cũng có những ước mơ, sở thích cá nhân, cha mẹ cần hỗ trợ con thực hiện chúng, ủng hộ con làm tốt công việc của mình. Nhiều trẻ có khả năng sáng tạo và rất giỏi, nên cha mẹ hãy để con thử làm điều con muốn. Dừng sự kiểm soát, áp đặt lại mà hãy đặt mình vào vị trí của con. Đừng lo sợ con sẽ thất bại hay phải ép con không được làm cái nọ, cũng chẳng thể làm cái kia.

Đôi khi kỳ vọng của cha mẹ sẽ gây áp lực cho con, biến con thành một đứa trẻ luôn lo lắng, mệt mỏi. Con không được là chính con, cố gắng làm mọi thứ vì cha mẹ muốn chứ không phải vì con thích. “Trẻ nghĩ rằng mình kém cỏi nên không có niềm tin vào chính mình, không dám thể hiện bản thân, không dám lựa chọn và đưa ra quyết định.

Sau này, trẻ lớn lên về thể xác nhưng đã sớm thua cuộc về tinh thần, có thói quen tự bằng lòng để che đậy cảm giác tự ti bên trong, chấp nhận sống một cuộc đời nhỏ bé” - chuyên gia nhấn mạnh.

“Sợi dây” gắn kết cha mẹ và con  - ảnh 2
Ảnh minh họa

Vậy nên, với những cha mẹ hay áp đặt, nếu thực sự muốn tốt cho con thì hãy tôn trọng, ủng hộ con, hãy ngừng tạo áp lực cho con, hãy thay đổi để mối quan hệ của gia đình trở nên tốt đẹp, gắn bó. Đặc biệt, sự kết nối của cha mẹ - con cái sẽ được nâng cao hơn nếu khi con làm điều tốt hoặc đạt được thành tích nào đó cha mẹ sẽ ngợi khen, ghi nhận con kịp thời; ủng hộ con để con được tự do thể hiện bản thân. Để từ đó, con cũng biết ghi nhận chính mình, tự tin theo đuổi ước mơ mà không phải lo lắng về sự kỳ vọng quá mức vẫn luôn “đeo bám”.

Cha mẹ làm được những điều ấy sẽ tạo sự kết nối mối quan hệ với con. Việc tạo ra mối quan hệ thân thiết và gắn bó với con cái không chỉ giúp trẻ cảm thấy được yêu thương, quan tâm mà còn giúp cho chính cha mẹ tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống, trên hành trình nuôi dạy con cũng như phát triển bản thân của mỗi người.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

(PNTĐ) - Chiều 17/5, quận Ba Đình tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng. Trường THCS Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ để hướng tới xây dựng trường chất lượng cao.
Luật Nhà giáo: Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo

Luật Nhà giáo: Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo

(PNTĐ) - Chiều 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức chương trình Tọa đàm với các cơ quan báo chí về Dự thảo Luật Nhà giáo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật. Trước đó, ngày 13/5/2024, Bộ GD-ĐT đã công bố Dự thảo Luật Nhà giáo để lấy ý kiến rộng rãi dư luận xã hội.
Thủ tướng chỉ thị tăng cường, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng chỉ thị tăng cường, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

(PNTĐ) - Để tổ chức tốt Kỳ thi và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện; thực hiện đúng quy định, quy chế tổ chức thi; thông tin, truyền thông phải chủ động, kịp thời, đầy đủ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, xử lý linh hoạt, hiệu quả những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham gia Kỳ thi.
Giúp con thích đọc sách chữ

Giúp con thích đọc sách chữ

(PNTĐ) - Sách đã giúp chị Phạm Hạnh (Quảng Ngãi) bước sang một trang mới, tích cực, hiểu biết và phát triển bản thân hơn. Chị đã quyết định đầu tư cho mình và gia đình một kệ sách và giúp con yêu từng trang sách chữ.