Tập huấn về phương pháp giảng dạy có lồng ghép giới trong chương trình giảng dạy STEM

BẢO NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong hai ngày (4-5/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức khóa tập huấn về phương pháp giảng dạy có lồng ghép giới trong chương trình giảng dạy STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán) tại các trường sư phạm. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Australia (Aus4Skills) 2021 - 2025.

Tham dự buổi tập huấn có đại diên lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT, đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, chương trình Aus4Skiklls cùng 25 học viên là các giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đến từ các cơ sở đào tạo giáo viên trên toàn quốc.

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Australia luôn cam kết ủng hộ Chính phủ Việt Nam thúc đẩy bình đẳng giới, hòa nhập trên tất cả lĩnh vực hợp tác giữa hai quốc gia, bao gồm các hoạt động hợp tác với Bộ GD-ĐT Việt Nam thông qua chương trình Aus4Skills.

Tập huấn về phương pháp giảng dạy có lồng ghép giới trong chương trình giảng dạy STEM - ảnh 1
Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức phát biểu tại buổi tập huấn.

Khóa tập huấn về phương pháp giảng dạy có lồng ghép giới vào chương trình giảng dạy STEM tại các trường sư phạm là một hoạt động trong hợp phần nâng cao năng lực giáo dục đại học của chương trình Aus4Skills, do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) chủ trì, với sự hỗ trợ kĩ thuật và tài chính của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Theo Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức, khóa tập huấn nhằm góp phần thực hiện Kế hoạch hành động của Bộ GD-ĐT về giảng dạy bình đẳng giới trong các trường sư phạm, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong giáo dục của Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.

Tại khóa tập huấn, các học viên được chia sẻ hiểu biết về các vấn đề giới nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Đồng thời, nâng cao kỹ năng phân tích giới và kỹ năng lồng ghép giới vào chương trình đào tạo giáo viên. Trong đó, chú trọng vào chia sẻ hiểu biết về các vấn đề giới, đa dạng và hoà nhập trong lĩnh vực STEM; nâng cao kỹ năng lồng ghép các vấn đề giới và hoà nhập xã hội vào chương trình giảng dạy một số môn học liên quan đến STEM.

 

Tập huấn về phương pháp giảng dạy có lồng ghép giới trong chương trình giảng dạy STEM - ảnh 2
Quang cảnh buổi tập huấn.

“Chúng tôi mong rằng thông qua khóa tập huấn, các giảng viên và cán bộ quản lý của các cơ sở giáo dục đại học đào tạo ngành sư phạm sẽ có thêm các kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy giúp sinh viên hiểu thêm các nội dung về bình đẳng giới, hòa nhập xã hội và đưa các nội dung về giới áp dụng giảng dạy tại các nhà trường theo lộ trình phù hợp, hiệu quả”, Cục trưởng Vũ Minh Đức chia sẻ.

Khóa tập huấn cũng góp phần triển khai hiệu quả Đề án “Đưa việc giảng dạy nội dung về giới, bình đẳng giới vào chương trình đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non và trình độ đại học giai đoạn 2024-2030” của Bộ GDĐT; thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giai đoạn 2021-2030 giúp thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Nơi ươm mầm  nguồn nhân lực tri thức

Nơi ươm mầm nguồn nhân lực tri thức

(PNTĐ) - Chuẩn bị cho việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên mới, Petrovietnam không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động chuẩn bị, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, thông qua những chương trình đột phá.
Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo  trong giáo dục phổ thông

Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT). Việc ban hành hướng dẫn nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.