Thành công trọn vẹn nhờ kích hoạt mọi giải pháp

Chia sẻ

Trong hai ngày 12 và 13/6/2021, hơn 93.000 thí sinh THCS của thành phố Hà Nội đã kết thúc tốt đẹp kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 trong điều kiện đặc biệt bởi đại dịch Covid-19.

Song vượt lên tất cả, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị Thành phố, sự đồng hành của các nhà trường, phụ huynh và đặc biệt là các em học sinh, kỳ thi đã thành công an toàn, trọn vẹn.

Đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị coi thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi trường THCS Nguyên Khê, huyện Đông AnhĐồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị coi thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi trường THCS Nguyên Khê, huyện Đông Anh

Nỗ lực hết sức vì một kỳ thi thành công, an toàn

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, 184 điểm thi trên toàn thành phố đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, bảo đảm an toàn mọi khâu ở mức cao nhất. Toàn bộ lực lượng tham gia phục vụ kỳ thi đều được tập huấn, nắm vững quy chế thi cũng như các biện pháp bảo đảm an toàn cho thí sinh.

Ngay trong buổi thi đầu tiên 12/6, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố (TP) đã kiểm tra đột xuất điểm thi tại trường PTTH Trần Phú, quận Hoàn Kiếm và điểm thi trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa. Trong các ngày diễn ra thi, 12-13/6, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội cũng đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị coi thi tuyển sinh lớp 10 tại một số điểm thi thuộc huyện Đông Anh; Sóc Sơn, Mê Linh, huyện Chương Mỹ, quận Hà Đông, Cầu Giấy và Ba Đình. Các đồng chí lãnh đạo TP đã có nhiều chỉ đạo sâu sát, thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới công tác tổ chức thi, coi thi.

Kết quả sau 2 ngày thi, các điểm thi trên toàn TP đã hoàn thành kỳ thi tốt đẹp, công tác coi thi diễn ra bình thường, các tình huống phát sinh đều nằm trong Quy chế thi và hướng dẫn coi thi được trưởng điểm thi xử lý nghiệp vụ theo đúng quy định.

Toàn TP có 38 thí sinh không dự thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (bao gồm 1 thí sinh diện F0, 20 thí sinh diện F1, 7 thí sinh diện F2 và 10 thí sinh diện phong tỏa) sẽ được xét đặc cách tuyển thẳng và xét tuyển vào trường THPT; Số thí sinh vi phạm quy chế rất ít (có 2 trường hợp do sử dụng điện thoại di động); 22 cán bộ coi thi vắng mặt do ốm hoặc bị cách ly cũng đã có cán bộ coi thi dự phòng tại chỗ thay thế kịp thời nên không ảnh hưởng đến công tác tổ chức coi thi. Toàn TP không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế.

Sự điều chỉnh đúng đắn, kịp thời

Kỳ thi năm nay, để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 sát thềm kỳ thi, UBND TP đã có một số điều chỉnh như rút ngắn thời gian thi vào 2 buổi sáng thay vì 4 buổi như kế hoạch trước đó; thời gian làm bài cũng giảm từ 15 đến 30 phút (tùy từng môn thi), nhưng vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi.

Thực tế ghi nhận từ kỳ thi đã chứng minh, sự điều chỉnh này hoàn toàn hợp lý, kịp thời, được toàn thể giáo viên, thí sinh, phụ huynh học sinh và xã hội đồng thuận, đánh giá cao. Việc TP quyết định xét đặc cách cho các thí sinh diện F0, F1, F2 và diện trong khu vực bị phong tỏa cũng là một quyết định sáng suốt, thấu đáo, đỡ cho xã hội phải tổ chức một kỳ thi riêng cho các học sinh này.

Ghi nhận từ đánh giá của giáo viên, thí sinh đều cho thấy, đề thi năm nay rất vừa sức, nằm trong chương trình học nhưng vẫn mang tính phân loại thí sinh, tạo điều kiện cho công tác tuyển sinh của các trường THPT.

Theo thầy giáo Bùi Quang Huy, giáo viên Ngữ văn trường THCS Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm, đề thi Ngữ văn rất phù hợp, nhất là trong bối cảnh học sinh lớp 9 vừa trải qua một năm học đầy biến động do dịch Covid-19. Nội dung đề thi đều nằm trong chương trình SGK mà các em đã được học.

Đề thi môn tiếng Anh, theo thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên hệ thống Giáo dục HOCMAI, mức độ khó của đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái, tuy nhiên do thời gian rút ngắn nên số lượng câu hỏi đã được cắt ngắn để phù hợp. Học sinh chỉ cần chú ý học trên trường thì đề thi này không thể làm khó các em.

Với đề thi môn Toán, theo thầy Nguyễn Mạnh Cường, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây. Tuy nhiên, số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay cũng đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút. Nhìn chung với đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh.

Đề thi môn Lịch sử, phần lớn rơi vào phần Lịch sử Việt Nam, câu hỏi cũng rất dễ hiểu, thí sinh chỉ cần học chăm chỉ là có thể làm được bài. Nội dung câu hỏi đều nằm trong phần đã được học của học sinh.

Với đề thi như vậy, nhiều thí sinh cho biết không bị áp lực và rất tự tin vì làm được bài.

Sau buổi thi, thay cho tâm trạng lo âu, đa phần thí sinh đều ra về trong tâm trạng phấn khởi, còn các phụ huynh học sinh cũng an tâm, cảm ơn TP đã có quyết sách giúp các học sinh giảm áp lực thi cử trong bối cảnh dịch Covid-19.

Một kỳ thi ấm áp tình người

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT diễn ra dưới cơn mưa lúc nhỏ, lúc nặng hạt. Tuy nhiên, trong cơn mưa, điều mà nhiều phụ huynh, thí sinh cảm nhận không phải là sự khó khăn mà chính là tình người, sự chuẩn bị chu đáo, hết mình của lực lượng tham gia phục vụ thi.

Đưa con đi thi tại điểm thi trường THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, chị Hoàng Thu Trang tâm sự trước khi kỳ thi chị từng rất lo liệu con có an toàn khi thi không. Nhưng, với tất cả những gì chị được chứng kiến, chị thực sự xúc động.

Để tránh ùn tắc giao thông, từ sáng sớm lực lượng công an có mặt để làm nhiệm vụ phân luồng giao thông. Tại sân trường, các cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế đứng thành hàng, hướng dẫn thí sinh di chuyển theo luồng, thực hiện đo thân nhiệt rồi chỉ dẫn từng thí sinh lên phòng thi đảm bảo giãn cách. Theo cô giáo Trần Thị Bích Hợp, Trưởng điểm thi tại trường THCS Phan Đình Giót, lực lượng phục vụ kỳ thi tại đây gồm 15 cán bộ giám sát, 75 cán bộ coi thi, 1 nhân viên kỹ thuật trực camera, điện thoại, 12 nhân viên phục vụ, 5 nhân viên y tế… Tất cả đều có quyết tâm cao, hết mình để tổ chức kỳ thi chu đáo, an toàn.

Chị Đỗ Thu Hằng, khi đưa con đến địa điểm thi tại trường THPT Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì cũng sẽ nhớ mãi hình ảnh các thí sinh dưới trời mưa được các thanh niên tình nguyện… mang ô ra tận cổng đón, đưa vào phòng thi để khỏi ướt. “Chúng tôi rất ấm lòng vì những hành động đẹp như thế này”.

Tại điểm thi trường THCS Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội), một số thí sinh đã đến nhầm điểm thi do nhầm lẫn với điểm thi trường THPT Phúc Lợi. Tuy nhiên, ngay lập tức, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện có mặt ở điểm thi đã kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh quay trở lại đúng điểm thi, nhờ đó, các em không bị ảnh hưởng tới việc làm bài thi. Tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi, quận Ba Đình, nhiều thí sinh bị ướt quần áo. Điểm thi này đã huy động số đồng phục còn của trường và áo phông của các thầy cô cho thí sinh mặc để đảm bảo sức khỏe. Điểm thi cũng đã kịp thời thông báo đề nghị các giáo viên chủ nhiệm thông tin đến cha mẹ học sinh mang bổ sung quần áo đến cho thí sinh.Những hình ảnh ấy đã làm nên một kỳ thi ấm áp tình người.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…