Thay đổi cách đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT

Chia sẻ

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT theo hướng đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá.

Đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá - Ảnh minh họaĐa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá - Ảnh minh họaBộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, hiện nay Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT còn một số hạn chế như: Nhiều môn học chỉ có hình thức đánh giá bằng bài kiểm tra và cho điểm; nhiều đầu điểm; chưa tiếp cận đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh... Để đổi mới kiểm tra, đánh giá, đa dạng hóa các hình thức đánh giá; tăng cường đánh giá quá trình; khen thưởng toàn diện hoặc theo từng lĩnh vực; bước đầu tiếp cận đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh... Bộ GD&ĐT dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT. Dự thảo đề xuất một số nội dung chỉnh sửa chính như sau:

Đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá. Hiện nay, chú trọng kiểm tra đánh giá bằng điểm số, đánh giá định lượng nhiều hơn; chủ yếu kiểm tra đánh giá bằng các bài kiểm tra viết, kiểm tra hỏi đáp (miệng). Dự thảo đề xuất đa dạng hóa các hình thức kiểm tra đánh giá. Theo đó, hình thức kiểm tra đánh giá thường xuyên có: hỏi – đáp, thuyết trình, viết ngắn (trên giấy hoặc trên máy tính), thực hành, sản phẩm học tập. Hình thức kiểm tra đánh giá định kì có bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; thuyết trình; thực hành; sản phẩm học tập.
Dự thảo Thông tư khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong kiểm tra đánh giá trên máy tính để tận dụng thế mạnh của CNTT, nhằm phát triển hoạt động kiểm tra đánh giá vì sự tiến bộ của người học, phát triển năng lực tự học của người học. Đặc biệt, có chú trọng đến hoạt động kiểm tra đánh giá thông qua sản phẩm học tập của người học, qua những hoạt động thực hành. Khi đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá, dự thảo Thông tư gắn giải pháp tổ chức thực hiện các loại hình kiểm tra đánh giá đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch, khách quan là: “Mỗi hình thức kiểm tra đánh giá phải có hướng dẫn cụ thể và được thông báo công khai trước khi thực hiện”.

Một điểm mới nữa của dự thảo là: Thống nhất số đầu điểm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ cho mỗi môn học. Với kiểm tra đánh giá thường xuyên, môn học có từ 35 tiết trở xuống/năm học quy định 2 điểm đánh giá thường xuyên; môn học có từ trên 35 tiết đến 70 tiết/năm học: 3 điểm đánh giá thường xuyên; môn học có từ trên 70 tiết/năm học: 4 điểm đánh giá thường xuyên. Với kiểm tra đánh giá định kì: mỗi môn học có 1 điểm đánh giá giữa kỳ và 1 điểm đánh giá cuối kỳ; không còn điểm 1 tiết. Tổng số đầu điểm là giảm so với quy định hiện hành. Môn nhiều nhất là có 6 đầu điểm.

Đối với môn chuyên: Hiệu trưởng trường THPT chuyên quy định số điểm đánh giá thường xuyên đối với môn chuyên không vượt quá 1,5 lần số đánh giá thường xuyên với hệ đại trà như đã nói ở trên. Thời gian quy định đối với bài kiểm tra đánh giá định kì bằng điểm số theo hình thức bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính không vượt quá 1,5 lần thời gian quy định với hệ đại trà…

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

LP/Chinhphu

Theo http://baochinhphu.vn/Chinh-sach-moi/Thay-doi-cach-danh-gia-xep-loai-hoc-sinh-THCS-va-THPT/396821.vgp

Tin cùng chuyên mục

Nơi ươm mầm  nguồn nhân lực tri thức

Nơi ươm mầm nguồn nhân lực tri thức

(PNTĐ) - Chuẩn bị cho việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên mới, Petrovietnam không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động chuẩn bị, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, thông qua những chương trình đột phá.
Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo  trong giáo dục phổ thông

Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT). Việc ban hành hướng dẫn nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Hỗ trợ sinh viên tìm việc làm và khởi nghiệp

Hỗ trợ sinh viên tìm việc làm và khởi nghiệp

(PNTĐ) - Theo dự thảo Thông tư Quy định về công tác sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp, tư vấn, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu làm thêm để trang trải cuộc sống, bảo đảm an toàn, phù hợp với chuyên môn đào tạo.
Tăng cường áp dụng công nghệ, điều chỉnh quy trình chấm phúc khảo

Tăng cường áp dụng công nghệ, điều chỉnh quy trình chấm phúc khảo

(PNTĐ) - Ngày 18/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đăng tải Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến.