Thầy trò chế tạo máy sát khuẩn từ vật liệu tái chế

Chia sẻ

Trẻ thích thú rửa tay cùng “Voi con chống dịch” tại trường mầm non Sơn Đông, thị xã Sơn Tây.Trẻ thích thú rửa tay cùng “Voi con chống dịch” tại trường mầm non Sơn Đông, thị xã Sơn Tây.

Để góp sức phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, thầy trò nhiều trường phổ thông ở Hà Nội đã sáng tạo ra các sản phẩm máy rửa tay tự động từ vật liệu tái chế.

“Voi con chống dịch” là sản phẩm của một nhóm 4 cô giáo trường mầm non Sơn Đông, thị xã Sơn Tây. Cô Đỗ Thị Mai Hoa, một trong 4 tác giả cho biết, trường mầm non Sơn Đông có 1.000 trẻ. Hàng ngày, các cô giáo vẫn đặt chai sát khuẩn ở cổng vào, trước cửa lớp học để trẻ sát khuẩn tay nhưng nhiều bé do mải chơi nên quên lời cô dặn. Nghĩ rằng cần phải làm điều gì đó để việc sát khuẩn tay trở nên thú vị hơn, 4 cô giáo đã lên ý tưởng chế tạo một thiết bị rửa tay cảm biến có hình chú voi con ngộ nghĩnh.

“Voi con” có cấu tạo gồm một vi mạch, một mắt cảm biến, hai thùng nhựa đựng nước sát khuẩn, ống nhựa dẫn nước sát khuẩn và bìa cứng tạo hình. Trong đó, trừ bộ phận cảm biến tự động các cô phải mua sẵn ngoài thị trường, tất cả nguyên liệu còn lại đều được tái chế, tận dụng từ những vật dụng cũ sẵn có. Giá thành của thiết bị sát khuẩn chưa tới 800.000 đồng. Các bé chỉ cần đặt tay xuống dưới vòi voi là voi con tự “nhả” dung dịch sát khuẩn lên tay bé.

Sau khi hoàn thành, “Voi con chống dịch” của các cô giáo trường mầm non Sơn Đông đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Mỗi ngày đến trường, trẻ đều hứng thú và tự giác rửa tay thay vì đợi cô nhắc như trước. Hiện nay đã có 3 chú voi được lắp đặt ngay cổng vào của 3 điểm trường mầm non Sơn Đông. Một ngày, một chú “voi con chống dịch” có thể phục vụ 100 trẻ.

Tương tự, một nhóm học sinh trường THCS Liên Hà, huyện Đan Phượng dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Quyên cũng đã sáng tạo ra “Máy xịt xà phòng và sấy khô tay tự động”. Sản phẩm được làm phần lớn từ các vật liệu tái chế như bơm lấy từ cây nóng lạnh cũ, rơle tự ngắt lấy từ ôtô đồ chơi cũ, IC lấy từ tivi cũ, mắt hồng ngoại trong điều khiển tivi cũ, máy sấy tóc cũ… Thân máy được làm từ các tấm gỗ mỏng 0.7cm, lắp ghép chia 2 ngăn chứa 2 phần riêng biệt tận dụng từ các sản phẩm của làng nghề gỗ Liên Hà. Khi người dùng đưa tay tới gần mắt cảm biến, máy sẽ tự động xịt xà phòng với lượng vừa đủ, đầu ống có van 1 chiều ngăn nhỏ giọt xà phòng, một bên máy sẽ tự bật chế độ sấy khô tay.

Cô Quyên cho biết, máy được chế tạo dựa trên các kiến thức vật lý mà học sinh được học trong SGK lớp 7. Do được làm từ vật liệu tái chế nên máy có giá thành rất rẻ. Sản phẩm đã được Sở GD-ĐT Hà Nội trao giải Ba trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm 2020.

TT

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.