Cuộc đua thi vào lớp 10 trường chuyên:

Thí sinh căng mình với lịch thi dày đặc

Bài và ảnh: Nhóm PV
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ ngày 1-10/6, tại Hà Nội, hàng chục ngàn học sinh lớp 9 có ước mơ thi vào lớp 10 trường chuyên đã phải căng mình trước lịch thi chuyên dày đặc do các trường chuyên tổ chức các kỳ thi sát nhau. Cùng với đó, kỳ thi chung vào lớp 10 của Hà Nội cũng tổ chức trong thời gian này càng này khiến nhiều học sinh quá tải.

Thí sinh căng mình với lịch thi dày đặc - ảnh 1
Các thí sinh chúc mừng nhau khi hoàn thành kỳ thi vào trường chuyên Ngoại ngữ.

Áp lực thi dày đặc 
Trên địa bàn Hà Nội hiện nay có 4 trường THPT chuyên trực thuộc các trường đại học gồm: Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học tự nhiên), Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ), Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn). Tất cả thí sinh trên toàn quốc đều có thể đăng ký tham gia dự thi, miễn đạt điều kiện sơ tuyển về học lực, hạnh kiểm ở bậc THCS.

Sáng 1/6, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ là trường đầu tiên tổ chức kỳ thi, mở đầu cho các kỳ thi lớp 10 vào trường chuyên tại Hà Nội. TS Hoa Ngọc Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh cho biết: Năm nay, trường ghi nhận có 3.300 thí sinh không chỉ ở Hà Nội mà còn ở các tỉnh thành đăng ký dự thi vào trường, với 525 chỉ tiêu, tỷ lệ chọi 1/7. Nhà trường tổ chức 102 phòng thi tại 3 điểm thi. Đã có 98,1% thí sinh tham dự kỳ thi, không có thí sinh đến chậm muộn giờ thi, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Ngoại Ngữ tuyển vào lớp 10 gồm hệ chuyên và hệ chuyên có học bổng, tăng 25 chỉ tiêu so với năm 2023. Trong đó, cả hai hệ đều tăng chỉ tiêu, bởi năm nay trường không còn tuyển hệ không chuyên. 

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn thi vào sáng 2/6. Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 140 học sinh, trong đó hệ chuyên Ngữ văn là 70, hệ chuyên Lịch sử 35, hệ chuyên Địa lý 35. 

PGS. TS Đặng Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, số lượng các thí sinh đăng ký năm nay là 1509 thí sinh, môn Ngữ Văn là 928 thí sinh, môn Lịch Sử có 314 thí sinh, môn Địa có 237 thí sinh. Năm nay, để giảm tải áp lực cho các thí sinh, nhà trường đã thay đổi phương án tuyển sinh. Thí sinh chỉ cần thi một môn chuyên thay vì 4 môn so với các năm trước. Cùng với đó, ứng viên phải đạt hạnh kiểm Tốt trong 4 năm học; đồng thời, điểm tổng kết 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong 3 năm lớp 6, 7, 8 và học kỳ I năm lớp 9 phải đạt từ 7.0/môn trở lên. Ngoài ra, năm nay, nhà trường sẽ không xét điểm ưu tiên. Đối với những thí sinh đứng cuối danh sách có điểm bằng nhau, nhà trường sẽ xét theo 3 tiêu chí phụ và lấy từ cao xuống thấp. 

Kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên tổ chức trong 2 ngày từ 2-3/6. Năm 2024, trường tổ chức tuyển sinh bằng 2 hình thức: Xét tuyển thẳng và thi tuyển với tổng 525 chỉ tiêu, gồm 5 khối chuyên: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, tăng 75 chỉ tiêu so với năm ngoái. Mỗi khối chuyên tuyển 105 em, tăng đều 15 chỉ tiêu so năm 2023. Mỗi thí sinh được đăng ký dự thi tối đa vào 2 trong 5 chuyên. Tất cả thí sinh đều phải dự thi 2 môn thi chung là môn Ngữ văn và môn Toán (vòng 1). Ngoài ra, thí sinh thi các môn chuyên tương ứng với chuyên đăng ký, riêng môn Toán (vòng 2) cho thí sinh thi vào chuyên Toán và chuyên Tin học.

Ngày 5/6, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức thi vào lớp 10. Buổi sáng, thí sinh làm 2 bài thi chung môn Toán và Ngữ văn; buổi chiều các em làm bài thi môn chuyên. Năm nay, trường tuyển 402 chỉ tiêu với các lớp chuyên Văn, chuyên Hoá, chuyên Toán, chuyên Anh (70 học sinh/lớp); chuyên Tin, chuyên Lý, chuyên Sinh (35 học sinh/lớp). Năm 2024 là năm đầu tiên trường tuyển sinh chuyên Địa lý. Với lớp chuyên Địa, trường dành 50% chỉ tiêu cho thí sinh làm bài chuyên Địa, 50% dành cho thí sinh đã thi chuyên khác nhưng không đỗ. Trường nhận gần 5.400 hồ sơ đăng ký dự thi vào 8 khối chuyên, thấp hơn năm ngoái khoảng 700. 

Sau khi các trường chuyên thuộc các trường ĐH thi xong, từ ngày 8-10/6, thí sinh tiếp tục bước vào lịch thi vào các trường PTTH công lập và trường chuyên của Hà Nội. Điều đáng nói kỳ thi lớp 10 chuyên của Hà Nội sát với kỳ thi lớp 10 chung nên càng gia tăng áp lực đối với thí sinh. Các trường THPT chuyên và THPT có lớp chuyên thuộc quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội gồm: Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây. 
Năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 770 chỉ tiêu, Trường THPT Chu Văn An tuyển 525 chỉ tiêu, Trường THPT Sơn Tây tuyển 315 chỉ tiêu, Trường chuyên Nguyễn Huệ tuyển 630 chỉ tiêu. 
Phụ huynh áp lực cùng con trong cuộc đua vào lớp 10
Chị Nguyễn Thu Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mấy tháng nay, cả gia đình chị gần như áp lực căng thẳng tột độ cùng con gái trong cuộc đua thi vào lớp 10 chuyên cũng như kỳ thi chung vào lớp 10. Con gái chị thi chuyên Anh, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ diễn ra ngày 1/6, sau đó, tiếp tục thi vào chuyên Văn, trường PTTH chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn. Từ ngày 8-10/6, con lại tiếp tục tham gia kỳ thi lớp 10 chung và thi chuyên vào trường chuyên Nguyễn Huệ. Anh chị thay nhau nghỉ phép trong 10 ngày để đưa đón và nấu ăn, đảm bảo sức khỏe cho con vượt vũ môn thành công. 

“Dù con có học lực tốt nhưng thấy cháu căng thẳng học ôn thi, gần như đêm nào cũng đến gần 1h sáng mới đi ngủ, sáng lại dậy sớm để đến trường khiến vợ chồng tôi lúc nào cũng lo con ốm, đến ngày thì không đủ sức khỏe làm bài”- chị Lan nói. 

Anh Nguyễn Hoàng Nam (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng không giấu nổi vẻ căng thẳng trong ngày con trai thi vào Trường chuyên khoa học tự nhiên. Đã gần một tháng nay, anh làm tài xế mỗi ngày từ 6-8 lần đưa đón đến trường và các điểm luyện thi. Con trai anh đăng ký thi vào 2 trường chuyên cùng với tham gia kỳ thi lớp chung là 3 đợt thi quan trọng. Vợ chồng anh không ép con phải đỗ chuyên nhưng con trai lại quyết tâm học trường chuyên nên cả nhà đành phải căng mình để thi cử cùng con. 

Trong những ngày diễn ra các kỳ thi, không ít phụ huynh phải dậy từ 3-4 giờ sáng đến chuẩn bị đưa con đi thi. Có những gia đình ở tỉnh ngoài đã phải lên Hà Nội tìm chỗ trọ sớm để tiện cho việc đưa con đi thi. Ngoài việc đưa đón, động viên con hàng ngày, có những phụ huynh còn sáng tạo ra những cách cổ vũ con đầy yêu thương trong ngày con thi, với hi vọng tiếp thêm động lực để con vượt qua "vũ môn" thi cử đầy áp lực.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục