Thí sinh kêu trời vì nghẽn mạng

Chia sẻ

Sáng 9/4, theo lịch thông báo, nhiều thí sinh có nguyện vọng dự thi kỳ thi đánh giá năng lực của đại học Quốc gia Hà Nội một lần nữa lại "vật vã" vì không thể đăng ký dự thi thành công.

10 giờ tới giờ mở cổng đăng ký dự thi đợt thi 208 diễn ra vào các ngày 4-5/6/2022 thì từ 9h30 em Linh Chi và gia đình (quận Bắc Từ Liêm) đã truy cập sẵn vào tài khoản đăng ký trên trang khaothi.vnu.edu.vn của đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, khi cổng đăng ký vừa mở, mạng internet bị nghẽn liên tục khiến việc đăng ký dự thi của Chi bị thất bại. “Tất cả các điểm thi ở Hà Nội đều không hiển thị ca thi để thí sinh đăng ký, hoặc nếu may mắn chọn được ca thi thì lại không đăng ký thành công do mạng bị nghẽn”- Chi thất vọng cho biết.

Cũng như Linh Chi, nhiều thí sinh có nguyện vọng tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của đại học Quốc gia Hà Nội cũng đều chật vật để giành suất thi. Tình trạng này đã diễn ra cả trong các đợt đăng ký thi trước đó mà báo Phụ nữ Thủ đô đã từng phản ánh.

Trao đổi với báo Phụ nữ Thủ đô, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Phó Trưởng Ban Đào tạo đại học Quốc gia Hà Nội thừa nhận, có tình trạng nghẽn mạng cục bộ ngay sau khi mở cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực. Lý do là có quá nhiều thí sinh cùng truy cập vào cổng đăng ký cùng một thời điểm. Trong khi đó, số lượng thí sinh đăng ký thành công ngay trong sáng 9/4 chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số các suất thi của đợt thi. Cụ thể, tính đến 11 giờ ngày 9/4, mới chỉ có hơn 6.000 thí sinh đăng ký ca thi thành công, trong khi vẫn còn 20.000 chỗ trống chưa được đăng ký. Sau khi lượng thí sinh đăng ký thành công rời khỏi cổng đăng ký, lượng người truy cập giảm dần thì việc đăng ký đã trở nên “thông thoáng” hơn, tình trạng mạng bị nghẽn đã giảm dần.

Sáng 9/4, tình trạng nghẽn mạng lại xảy ra nên nhiều thí sinh không thể đăng ký dự thi đánh giá năng lực quốc giaSáng 9/4, tình trạng nghẽn mạng lại xảy ra nên nhiều thí sinh không thể đăng ký dự thi đánh giá năng lực quốc gia

Theo ông Thảo, trong các đợt đăng ký dự thi trước (tháng 2, 3/2022), lượng thí sinh dự thi cũng rất đông. Nhiều em đăng ký nhiều đợt dẫn tới không còn chỗ trống cho các thí sinh khác. Rút kinh nghiệm, trong đợt tháng 6, kỳ thi đã tăng thêm số lượng chỗ thi, đồng thời, trường cũng đã áp dụng một số biện pháp kỹ thuật như hạn chế thí sinh đăng ký nhiều đợt thi để ưu tiên cho các thí sinh chưa được đăng ký dự thi lần nào. Tuy nhiên, ông Thảo cũng thừa nhận, dù đã tăng số lượng chỗ thi nhưng chắc chắn kỳ thi vẫn sẽ không thể đáp ứng đủ nguyện vọng dự thi của mọi thí sinh.

Giải thích lý do không thể tăng quy mô kỳ thi lên thêm, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho biết: Đối với hình thức thi trên giấy, việc mở rộng thêm địa điểm thi khá đơn giản. Tuy nhiên, kỳ thi đánh giá năng lực của đại học Quốc gia Hà Nội được tiến hành hoàn toàn trên máy tính nên phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, đủ số lượng máy tính, đường truyền mạng tốt để thí sinh làm bài thi. Hiện nay, chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của đại học Quốc gia Hà Nội chỉ chiếm khoảng 20% tổng chỉ tiêu xét tuyển của một số trường đại học. Vì vậy, thí sinh nếu không tham dự kỳ thi đánh giá năng lực thì vẫn còn nhiều cơ hội xét tuyển đại học theo các phương thức khác.

T.A

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…