Thí sinh phấn khởi khi đề Ngữ văn vào bài Đất nước

NHÓM PV
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng nay 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024. Trong đề thi môn Văn năm nay, câu Nghị luận văn học vào tác phẩm "Đất nước" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.

Thí sinh phấn khởi khi đề Ngữ văn vào bài Đất nước - ảnh 1
Đề thi Văn tốt nghiệp THPT năm 2024.

Theo đó, đề thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn năm 2024 có 2 phần:

Phần I đọc hiểu (3 điểm) rơi vào đoạn trích tác phẩm "Dòng sông và những thế hệ của nước" của tác giả Nguyễn Quang Thiều với 4 câu hỏi.

Phần II làm văn (7 điểm) có 2 câu hỏi. Câu hỏi 1 yêu cầu viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính. Câu 2 yêu cầu phân tích đoạn thơ trong tác phẩm "Đất nước", từ đó nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả Nguyễn Khoa Điềm được thể hiện trong đoạn thơ.

Theo ghi nhận, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn năm nay không khác biệt so với đề minh hoạ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố vào tháng 3 vừa qua.

Thí sinh phấn khởi khi đề Ngữ văn vào bài Đất nước - ảnh 2
Em Trần Duy Hưng nở nụ cười tươi khi là thí sinh bước ra đầu tiên tại điểm thi Trường THPT Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội).

Nhiều thí sinh phấn khởi khi tác phẩm "Đất nước" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm được chọn làm ngữ liệu cho đề thi Văn sáng nay. Tại điểm thi Trường THPT Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), em Trần Duy Hưng nở nụ cười tươi khi là thí sinh bước ra đầu tiên.

Duy Hưng  đánh giá đề thi môn Ngữ Văn vừa sức với bản thân em cũng như nhiều sĩ tử khác. “Em không học tủ hay học khá môn Ngữ Văn nhưng với phần thi sáng nay, em tự tin mình làm được khoảng 7 điểm. Em rất vui và thoải mái khi đã hoàn thành xong môn thi đầu tiên. Việc quan trọng nhất đối với em bây giờ là về nghỉ ngơi, giữ tinh thần lạc quan buổi chiều thi môn Toán đạt kết quả tốt nhất” - Hưng vui vẻ chia sẻ.

Thí sinh phấn khởi khi đề Ngữ văn vào bài Đất nước - ảnh 3
Cơn mưa diễn ra đúng lúc các thí sinh vừa hoàn thành xong bài thi Ngữ văn. Lực lượng thanh niên nhanh chóng hỗ trợ các em, bố mẹ cũng đón con kèm áo mưa, ô để giữ sức khỏe cho con.

Còn với Lê Diệu Linh (Trường THPT Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) đề thi năm nay khá vừa sức nhưng hơi dài. Tuy nhiên do ôn tập khá kỹ các nội dung trong chương trình học nên Diệu Linh tự tin đạt 8 điểm môn thi Ngữ Văn.

“Em dự định đăng ký vào Trường Đại học Ngoại Ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) nên cần tập trung tinh thần cho đến môn thi cuối cùng. Chúc các sĩ tử như em bình tĩnh, tự tin, luôn giữ tinh thần tốt để hoàn thành kỳ thi đạt kết quả cao, đỗ vào trường mình mong muốn” - Diệu Linh nói.

Thí sinh phấn khởi khi đề Ngữ văn vào bài Đất nước - ảnh 4
Nụ cười nhẹ nhõm khi vừa trải qua một bài thi "bày tỏ cá tính".

Em Nguyễn Thành Vinh, thí sinh tại điểm thi trường THPT Phan Huy Chú, quận Đống Đa chia sẻ đề văn năm nay vào bài “Đất nước” - đúng với tác phẩm mà em dự đoán.

“Em làm được 2 tờ giấy thi, đề thi không quá khó với em. Em thấy câu hỏi khá hay, có thể áp dụng những kiến thức những hiểu biết, kiến thức từ bên ngoài vào để làm bài” - Thành Vinh chia sẻ.

Thí sinh phấn khởi khi đề Ngữ văn vào bài Đất nước - ảnh 5
Phụ huynh đón con và động viên sau buổi thi.

Tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), thí sinh hoàn thành bài thi, bước ra khu vực cổng điểm thi được lực lượng thanh niên tình nguyện chào đón bằng những tràng pháo tay chúc mừng giòn giã.

Đón con sau buổi thi đầu tiên, anh Tuấn - chị Huyền chia sẻ, thấy nhẹ nhõm hơn nhiều vì trước ngày thi, con đã tập trung ôn một số tác phẩm quan trọng, trong đó có bài thơ Đất nước. "Cháu được định hướng học tập trung các môn tự nhiên để dự thi vào Đại học Dược Hà Nội, nhưng với môn Văn, cháu cũng rất quyết tâm".

Vì chiều nay con bước vào môn thi quan trọng là môn Toán nên hai anh chị bảo nhau sẽ không hỏi con quá nhiều về kết quả, về nhà là tập trung ăn uống và nghỉ ngơi.

Thí sinh phấn khởi khi đề Ngữ văn vào bài Đất nước - ảnh 6
Trần Quang Minh và cô giáo sau môn thi Ngữ văn.

Trần Quang Minh, trường Cao Đẳng truyền hình, ở Thường Tín tại điểm thi THCS Mai Dịch đánh giá, đề ngữ văn nam nay hay, khá đơn giản, tuy nhiên, do tâm lý làm bài thi không tốt nên em làm chưa ổn lắm. Đánh giá năng lực làm việc, em tự cho mình được khoảng 7 điểm. 

Chu Thị Cẩm Ly, trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị, cho biết, đề thi năm nay hợp với năng lực của mình và em làm bài ổn.
Chu Quang Minh, học trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị Hà Nội cho biết, ở phần Nghị luận, bài Đất nước được các cô giáo ôn khá nhiều do đó, nhiều bạn thi cùng em làm khá tốt. Đánh giá đề thi, Minh cho rằng, đề thi có độ khó nhất định, có sự phân loại điểm cho năng lực của từng thí sinh.

Em Nguyễn Yến Nhi, học sinh trường THPT Quang Trung-Đống Đa đánh giá mình làm được 80-90% bài thi môn Ngữ Văn. “Em thấy đề thi phần nghị luận văn học hơi dài nhưng vẫn khả năng của em. Đề thi năm nay khá hay, phần nghị luận xã hội dễ viết, nội dung về sự tương trọng cá tính nên em thấy vừa sức với chúng em” - Yến Nhi chia sẻ.

Thí sinh phấn khởi khi đề Ngữ văn vào bài Đất nước - ảnh 7
Yến Nhi hy vọng 2 môn thi còn lại có thể làm tốt như môn thi đầu tiên.

Dù có đăng ký xét tuyển sớm nhưng Yến Nhi rất kỳ vọng vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì thi ban C (Văn, Sử, Địa) nên Nhi cảm thấy như “trút bỏ gánh nặng” sau buổi thi môn Ngữ văn. “Em thấy rất thoải mái sau khi hoàn thành môn Văn hy vọng 2 môn thi còn lại có thể làm tốt tương tự vậy” - Nhi nói.

Buổi chiều ngày 27/6, từ 14 giờ 30 phút, thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán (thời gian 90 phút).

Năm 2024 cũng là năm cuối cùng thí sinh thi theo chương trình Giáo dục phổ thông cũ (chương trình 2006). Từ năm sau, số môn thi chỉ còn 4, gồm hai môn bắt buộc và hai môn lựa chọn. Cấu trúc và nội dung đề thi cũng được thay đổi để phù hợp với chương trình mới (2018).

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Tiêu chuẩn của VinUni tạo cảm hứng thay đổi cho các trường”

“Tiêu chuẩn của VinUni tạo cảm hứng thay đổi cho các trường”

(PNTĐ) - 145 sinh viên khoá đầu tiên của Trường Đại học VinUni vừa chính thức “rời tổ” để “bay cao” trong lễ tốt nghiệp đầy xúc động diễn ra vào sáng qua, 29/6. 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau đại học, 32% được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu thế giới mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Có cử nhân nhận mức đãi ngộ lên tới 7.500 USD/tháng (gần 190 triệu đồng/tháng) cho công việc ở nước ngoài…
Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

(PNTĐ) - Ngày 29/6, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni đã công nhận Tốt nghiệp cho 145 sinh viên niên khóa đầu tiên (2020-2024) với thành tích đặc biệt vượt trội. Trong đó, 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.