Thiếu giáo viên ngoại ngữ, tin học khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

TRUNG THU
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hiện cả nước thiếu khoảng 100.000 giáo viên mầm non, phổ thông; thiếu giáo viên một số môn học khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như môn tiếng Anh, Tin học đối với cấp tiểu học và môn Âm nhạc, Mỹ thuật đối với THPT.

Thiếu giáo viên ngoại ngữ, tin học khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới - ảnh 1
Thí sinh đăng ký thi tuyển viên chức ngành giáo dục
  Ảnh: Int

Đó là thông tin trong báo cáo về hoạt động giáo dục và việc thực hiện ngân sách giáo dục năm 2022 của Bộ GD-ĐT trình Quốc hội.

Cũng liên quan đến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD-ĐT thừa nhận việc bố trí giáo viên các môn học còn thiếu như tiếng Anh, Tin học và Công nghệ dạy liên trường, liên cấp còn nhiều bất cập. Nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu ở nhiều địa phương dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác phòng, chống dịch.

Liên quan đến nguồn lực giáo viên, trong khi giáo viên thiếu thì lại có tình trạng giáo viên bỏ nghề, chính sách thu hút giáo viên đến công tác ở những địa bàn khó khăn còn hạn chế.

Vì vậy, giải pháp được Bộ GD-ĐT đặt ra trong thời gian tới là bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo; dự báo nhu cầu và xây dựng kế hoạch dài hạn để thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng, bảo đảm đủ cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đặc biệt, bố trí đủ giáo viên dạy các môn Ngoại ngữ và Tin học để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 3.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về lĩnh vực Toán và Đọc hiểu

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về lĩnh vực Toán và Đọc hiểu

(PNTĐ) - Ngày 4/12/2025, tại Manila, Philippines, diễn ra Hội nghị công bố báo cáo khu vực Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kì 2024 ở lĩnh vực Toán và Đọc hiểu. Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng phát biểu trực tuyến tại Hội nghị.
Việc dạy thêm, học thêm phải giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo

Việc dạy thêm, học thêm phải giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GDĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GDĐT.
Sách giáo khoa điện tử phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của sách giáo khoa

Sách giáo khoa điện tử phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của sách giáo khoa

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa (SGK) điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.