Điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2022:

Trường tăng “đỉnh cao”, trường bất ngờ giảm sâu

NGUYỄN MAI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Năm nay, nhóm các ngành sư phạm đã vươn lên vị trí thứ 2 trong top các ngành có điểm chuẩn cao nhất, trong khi điểm chuẩn nhóm ngành Y Dược giảm sâu. Một số nhóm ngành còn gây “choáng” vì mức điểm chuẩn gần 30 điểm mới có thể trúng tuyển.

Trường tăng “đỉnh cao”, trường bất ngờ giảm sâu - ảnh 1
Điểm chuẩn trúng tuyển các ngành của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn 

Điểm chuẩn biến động giữa các nhóm ngành
Cho đến thời điểm này, các trường đại học (ĐH) đã hoàn thành việc công bố điểm chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục –Đào tạo (GD-ĐT). Theo dữ liệu điểm chuẩn từ các trường đã công bố, điểm chuẩn tốp 1 năm nay thuộc khối Khoa học xã hội của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) với các ngành Quan hệ công chúng, Hàn Quốc học, Đông phương học, Báo chí... Mức điểm chuẩn của các ngành này dao động từ 29,9 đến 29,95 điểm. Trong đó, ngành Báo chí có điểm chuẩn cao nhất là 29,95 điểm.

Nhóm ngành Sư phạm năm nay gây chú ý khi “đổi ngôi”, vươn lên ở vị trí số 2 trong top các ngành có mức điểm chuẩn cao nhất năm nay. 

Một số chuyên gia bày tỏ lo ngại khi các trường giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT khiến điểm chuẩn tăng cao, có thể gây mất công bằng trong giáo dục. Bởi các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoặc ở vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện học tiếng Anh để tuyển thẳng thì phải có điểm thi tốt nghiệp THPT rất cao mới có thể đỗ được. Khi trúng tuyển rồi, lại còn đối diện mức học phí cao, nếu không có học bổng sẽ khó theo học được. Đó là một bất cập trong việc thi và xét tuyển đại học theo quy chế của Bộ GD-ĐT hiện nay.

Trong đó, điểm chuẩn của trường ĐH Hồng Đức có hai ngành điểm trúng tuyển ở mức cao nhất là Đại học Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao và Đại học Sư phạm Lịch sử chất lượng cao là 39,92 điểm (thang điểm 40). Điểm chuẩn ngành Đại học Sư phạm Lịch sử cũng gần ở mức tuyệt đối: 29,75 điểm (thang điểm 30).

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, có 3 ngành có mức điểm chuẩn 28,5, đó là Giáo dục chính trị - tổ hợp C19 (Văn, Sử, Giáo dục công dân) và C20 (Văn, Địa, Giáo dục công dân); Sư phạm Ngữ văn và Sư phạm Lịch sử - tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa).

Điểm chuẩn của trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) năm 2022 cũng tăng cao, ngành Giáo dục tiểu học có điểm chuẩn là 28,55.  Nhóm ngành Công nghệ thông tin năm nay ở vị trí số 3. Trong đó, ngành Công nghệ thông tin của trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) có điểm chuẩn là 29,15 điểm.

Điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin (Việt-Nhật) tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội là 27,25 điểm. Điểm chuẩn ngành này của trường Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TPHCM) là 27,9. Trong khi đó, điểm chuẩn của khối ngành Y Dược lại gây bất ngờ khi giảm mạnh, nhiều trường dự báo tuyển bổ sung.

Trường ĐH Y Hà Nội - một trong những trường tốp đầu về đào tạo Y Dược năm nay điểm chuẩn cũng giảm. Cụ thể, điểm chuẩn của trường cao nhất thuộc về ngành Y khoa với 28,15 điểm (năm 2021, điểm chuẩn vào ngành này là 28,85). Ngành lấy điểm cao tiếp theo là Răng Hàm Mặt với 27,7 điểm (năm 2021, ngành “hot” này lấy điểm chuẩn là 28,45). Ngành lấy điểm chuẩn thấp nhất năm nay tại trường ĐH Y Hà Nội là Y tế công cộng với 21,5 điểm. So với năm 2021, ngành này giảm 2,3 điểm.

Điểm chuẩn trường Đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội) dao động từ 24,25 - 27,3, giảm so với năm ngoái từ 0,85 - 1,15 điểm.

Đặc biệt, điểm chuẩn trường Đại học Y Dược Hải Phòng giảm từ 0,6-3 điểm so với năm 2021. Trong đó, có 3 ngành Điều dưỡng, Y dược dự phòng và Y học cổ truyền giảm từ 2-3 điểm về sát điểm sàn.

Điểm chuẩn tăng do chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp giảm
Trao đổi về vấn đề điểm chuẩn của trường năm nay tăng cao, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, lý do khiến điểm chuẩn ngành Báo chí của Trường tăng cao là do chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức dùng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT ít so với nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Cụ thể, theo đề án tuyển sinh 2022, Trường dự kiến tuyển 55 chỉ tiêu hệ đại trà, trong đó dành 25/55 chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, ngành học này tuyển sinh bằng 6 tổ hợp (A01, C00, D01, D04, D78, D83). Như vậy, trung bình mỗi một tổ hợp chưa tới 5 chỉ tiêu trúng tuyển. Trong khi đó, riêng khối C00, có 2.544 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ngành này.

Ngoài ra, năm nay, điểm thi tốt nghiệp THPT khối C00 được đánh giá là cao, đặc biệt là môn Lịch sử có số thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên nhiều hơn năm trước. “Những điều đó khiến điểm chuẩn ngành Báo chí học tăng cao "- Hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nói.

Đối với khối ngành Sư phạm, ông Hoàng Văn Thi, Hiệu trưởng trường ĐH Hồng Đức cho biết, điểm chuẩn của Trường tăng cũng là do số lượng thí sinh đăng ký nhiều, trong khi chỉ tiêu ít. Chẳng hạn, mỗi ngành đào tạo chương trình chất lượng cao của Trường chỉ tuyển 15 chỉ tiêu.

Còn lãnh đạo trường ĐH Sư phạm giải thích, năm nay điểm chuẩn khối ngành này tăng do nhiều nguyên nhân. Trong đó có việc sinh viên sư phạm được miễn học phí, cấp sinh hoạt phí hằng tháng 3,56 triệu đồng nên số nguyện vọng tăng cao. Trong khi đó, chỉ tiêu giảm mạnh do các tỉnh không đặt hàng.

Đối với khối ngành các trường Y Dược, theo TS Nguyễn Hải Ninh, Phòng Quản lý Đào tạo Đại học (trường Đại học Y Dược Hải Phòng), năm nay, điểm khối ngành này giảm mạnh là do điểm môn Sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT khá thấp.

Nhiều ngành không tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ khi lọc ảo, như ngành Y học dự phòng và Điều dưỡng, dự kiến sẽ phải tuyển bổ sung vào đợt 2. 

Ông Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cũng đã dự đoán điểm chuẩn vào các ngành của trường năm nay giảm và không có ngành nào tăng điểm so với năm ngoái.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.