Trường THPT công lập: Chỉ đủ chỗ cho 62% học sinh tốt nghiệp THCS

Chia sẻ

PNTĐ-Năm nay sẽ chỉ tuyển khoảng 62% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT công lập.

 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 -2020 của Hà Nội diễn ra từ ngày 2-5/6.
 
Năm nay, lớp 10 THPT công lập năm học 2019 -2020 trên địa bàn sẽ tuyển sinh 67.235 học sinh. Như vậy, với chỉ tiêu này, năm nay sẽ chỉ tuyển khoảng 62% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT công lập. Gần 40%  học sinh còn lại sẽ vào các trường ngoài công lập, học nghề, học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên…
 
Sở GD - ĐT Hà Nội chia 12 khu vực tuyển sinh, mỗi khu vực có 2-3 đơn vị quận, huyện thuộc địa bàn giáp ranh. Học sinh được đăng ký 2 NV vào cùng một khu vực tuyển sinh. Hộ khẩu thường trú ở đâu thì đăng ký tại khu vực đó.
 
Sự cạnh tranh giành suất vào học tại trường THPT công lập đã đẩy kỳ thi tuyển sinh  hàng năm này trở nên cam go, căng thẳng, thậm chí được cho là hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào ĐH. 
 
Năm học 2019 - 2020, Hà Nội có 101.453 học sinh dự xét tốt nghiệp THCS; trong đó dự kiến khoảng 90.000 học sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Đây là năm học đầu tiên điểm thi là căn cứ duy nhất để tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập. Về môn thi, thay vì có 2 môn là Ngữ văn và Toán, năm nay có 4 môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử.
 
Đối với các THPT công lập tự chủ tài chính và THPT ngoài công lập, Sở GD-ĐT áp dụng phương án “mở”. Đó là các trường được tự chọn theo 2  phương thức: hoặc xét tuyển căn cứ trên điểm xét tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020 do Sở GD-ĐT tổ chức; hoặc dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS. Nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.
 
 
P.V

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về lĩnh vực Toán và Đọc hiểu

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về lĩnh vực Toán và Đọc hiểu

(PNTĐ) - Ngày 4/12/2025, tại Manila, Philippines, diễn ra Hội nghị công bố báo cáo khu vực Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kì 2024 ở lĩnh vực Toán và Đọc hiểu. Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng phát biểu trực tuyến tại Hội nghị.
Việc dạy thêm, học thêm phải giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo

Việc dạy thêm, học thêm phải giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GDĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GDĐT.
Sách giáo khoa điện tử phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của sách giáo khoa

Sách giáo khoa điện tử phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của sách giáo khoa

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa (SGK) điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.