Từ 8/11, học sinh 18 huyện ngoại thành Hà Nội sẽ trở lại trường

Chia sẻ

Ngay sau khi được phép của UBND Thành phố tại Quyết định số 3807/UBND-KGVX ngày 31/10/2021 về việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng chống dịch Covid-19, nhiều địa phương, trường học đã triển khai ngay phương án đón học sinh.

Học sinh vùng xanh được trở lại trường

Theo quyết định của UBND Thành phố, từ ngày 8/11/2021 (Thứ Hai), học sinh các khối lớp đầu cấp và cuối cấp: lớp 5, lớp 6, lớp 9 và khối lớp 10, 12; Các lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, thay sách giáo khoa, thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp sẽ trở lại trường học trực tiếp. Các khối lớp còn lại sẽ tiếp tục học trực tuyến.

Việc cho học sinh đi học trở lại thực hiện theo nguyên tắc từng địa bàn xã/phường/thị trấn tại những nơi được xác định cấp độ dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 thuộc 18 huyện và thị xã. Những trường có học sinh trên nhiều địa bàn khác nhau nhà trường phải xác định, nắm rõ thông tin của học sinh, cấp độ dịch và quy định cho đi học của địa phương nơi học sinh cư trú.

Ông Nguyễn Danh Cường, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Ba Vì cho biết, tại Ba Vì hiện có 2 xã thuộc cấp độ dịch ở cấp độ 2 và 29 xã ở cấp độ 1. Như vậy, 100% học sinh thuộc đối tượng đi học trực tiếp theo Quyết định của UBND Thành phố. Hiện nay, phòng GD-ĐT đang làm văn bản báo cáo UBND Huyện về kế hoạch cho học sinh trở lại trường.

Tính đến nay, về cơ bản, các trường đều đã sẵn sàng hoạt động trở lại. Phòng cũng đã tiến hành rà soát, đánh giá chấm điểm các trường về mức độ an toàn trong phòng, chống dịch. Theo đó, các trường đều đủ điều kiện theo các tiêu chí tại Hướng dẫn của liên ngành Sở GD-ĐT và Sở Y tế. Ngay trong tuần này, phòng GD-ĐT huyện Ba Vì sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá lại các tiêu chí một lần nữa trước khi cho học sinh đi học trở lại vào ngày 8/11. Tỷ lệ giáo viên tại Ba Vì được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin đã đạt gần 100%, đủ điều kiện đứng lớp. Phương án của huyện khi học sinh đi học trở lại là sẽ kê giãn cách bàn ghế tại các lớp, học sinh trước khi đến trường đều phải được theo dõi sức khỏe sát sao, đo nhiệt độ…

Tại huyện Phúc Thọ, theo ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT, Phúc Thọ nằm trong vùng dịch cấp độ 2 nên học sinh cũng đủ điều kiện trở lại trường. Về cơ bản, đến nay, các trường học đều đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng, chống dịch, sẵn sàng phòng cách ly, phòng y tế, được trang bị đầy đủ nhiệt kế, nước sát khuẩn. 96,4% giáo viên đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, trong đó 86,7% đã được tiêm đủ 2 mũi. Ngay sau khi UBND Thành phố ra Quyết định số 3807, Phòng GD-ĐT huyện đã khẩn trương triển khai họp, thống nhất các phương án đón học sinh trở lại với mục tiêu đảm bảo an toàn cao nhất.

Còn tại huyện Mỹ Đức, theo Phó phòng GD-ĐT huyện Lê Văn Thăng, Mỹ Đức nằm ở vùng dịch cấp độ 1 nên đã đủ điều kiện cho học sinh khối 5, 6, 9, 10, 12 trở lại trường. Nếu đối chiếu với quy định mới của liên ngành Sở GD-ĐT và Sở Y tế, về cơ bản các trường ở Mỹ Đức đáp ứng đủ các điều kiện an toàn. Từ nay đến trước ngày 8/11, các trường sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế để tiến hành phun khử khuẩn. “Tại Mỹ Đức, sĩ số ở bậc tiểu học bình quân chỉ khoảng 30-32 học sinh/lớp, ở cấp THCS là 37 học sinh/lớp.

Vì vậy, khi học sinh đi học trở lại các trường đều đủ điều kiện về giãn cách. Ngoài ra, các trường cũng đã lên đầy dủ phương án phòng, chống dịch, đề nghị cha mẹ học sinh đo thân nhiệt cho con em tại nhà. Học sinh có biểu hiện ho, sốt... sẽ không đến trường. Với các khối lớp khác, các trường sẽ bố trí giáo viên đảm bảo việc dạy học trực tuyến diễn ra ổn định, bình thường.

Nhiều địa phương, ngoại thành Hà Nội triển khai các biện pháp đón  học sinh trở lại trường từ ngày 8/11/2021Nhiều địa phương, ngoại thành Hà Nội triển khai các biện pháp đón học sinh trở lại trường từ ngày 8/11/2021 (Ảnh: minh họa)

Học sinh nội thành vẫn học trực tuyến

Tuy nhiên, bên cạnh các địa phương đủ điều kiện để mở cửa trường học trở lại, một số địa phương khác vẫn đang chờ hướng dẫn của Thành phố hoặc căn cứ theo Quyết định tiếp tục phải dạy học trực tuyến.

Tại huyện Thanh Oai, theo ông Đoàn Việt Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện, nếu tính từ ca F0 cuối cùng ghi nhận trên địa bàn thì tới ngày 8/11 tới, huyện mới đủ 14 ngày không phát sinh ca bệnh mới. Vì vậy, Thanh Oai hiện chưa có tên trong danh sách 18 huyện, thị xã có học sinh được đi học trở lại. Tuy nhiên, các trường trên địa bàn đều quán triệt tinh thần hoạt động trở lại. Tính đến nay, 96% giáo viên ở Thanh Oai đã được tiêm đủ 2 mũi.

Những giáo viên nào chưa tiêm đủ sẽ được phân công dạy trực tuyến cho các lớp dưới, đảm bảo 100% giáo viên đứng lớp dạy trực tiếp phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. “Đến nay, Thanh Oai vẫn đang đợi quyết định cuối cùng của Thành phố về việc có được đón học sinh đi học trở lại hay không”, ông Dũng cho biết.

Tại quận Hà Đông, theo bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT, Hà Đông có khoảng trên 10.000 học sinh lớp 5 và khoảng 6.000 học sinh lớp 6. Tuy nhiên, do trong vòng 14 ngày qua, trên địa bàn quận vẫn còn ca F0 nên Hà Đông chưa đủ điều kiện dạy học trực tiếp. Vì vậy, mặc dù luôn sẵn sàng tâm thế, nhưng Hà Đông vẫn sẽ tiếp tục chờ đợi.

Tương tự, học sinh tại các quận nội thành Hà Nội đang rất mong trở lại trường, nhưng do tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp nên vẫn sẽ phải duy trì học trực tuyến.

Theo yêu cầu của UBND Thành phố, khi học sinh đi học trở lại, các địa phương, trường học cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho học sinh trước, trong và sau khi đến trường. Học sinh hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình, có bản cam kết của phụ huynh học sinh: "Một cung đường, hai điểm đến"; Phụ huynh học sinh bảo đảm tiêm vắc-xin ít nhất 1 mũi đạt trên 90%. Bên cạnh đó, các trường sẽ không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân. Chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp 1 buổi/ ngày, tổ chức dạy học luân phiên đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh; Kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến hợp lý.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

 Ngày 4/5, Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM năm 2024

Ngày 4/5, Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM năm 2024

(PNTĐ) - Ngày hội Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM năm 2024 có chủ đề “Đẩy mạnh Chuyển đổi Số và giáo dục STEM trong ngành Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) theo định hướng giáo dục thông minh” diễn ra từ ngày 4-5/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông.
Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn Thành phố

Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn Thành phố

(PNTĐ) - Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo  thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Trưởng 02 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Hướng nghiệp sớm: Đúng, nhưng phải trúng!

Hướng nghiệp sớm: Đúng, nhưng phải trúng!

(PNTĐ) - Việc chọn đúng ngành nghề rất quan trọng, vì vậy công tác hướng nghiệp cần được làm từ sớm và có hiệu quả. Tuy nhiên hiện nay, việc hướng nghiệp mới chỉ ở hình thức, chưa thật sự xuất phát từ nhu cầu mong muốn của học sinh.