Từ năm 2022, thi và tuyển sinh sẽ theo hướng tách bạch

Chia sẻ

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), từ năm 2022 tới, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức theo phương án là kỳ thi tốt nghiệp trung học giai đoạn 2022-2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh nhằm xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh.

Như vậy, có thể thấy sẽ có sự điều chỉnh về tính chất của kỳ thi tốt nghiệp THPT so với hiện nay.

Trong tương lai, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ phục vụ mục đích xét tốt nghiệp là chủ yếu. Ảnh minh họaTrong tương lai, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ phục vụ mục đích xét tốt nghiệp là chủ yếu. Ảnh minh họa

Kỳ thi “2 trong 1” đã hoàn thành sứ mệnh?

Theo ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Đổi mới Giáo dục phát triển Việt Nam, Bộ GD-ĐT, tính đến nay, kỳ thi “2 chung” đã thực hiện được 7 năm. Ưu điểm lớn nhất của phương án thi tuyển là đã đạt được nhiều mục tiêu khác nhau: Xét và công nhận tốt nghiệp; Xét tuyển vào đại học; Giảm áp lực tối đa cho học sinh và cộng đồng; Tiết kiệm được công sức tiền của cho cha mẹ học sinh, xã hội và nhà nước. Tuy nhiên mấy năm gần đây, đặc biệt năm 2021, kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Không loại trừ có yếu tố khách quan của dịch bệnh Covid-19, nên quá trình tổ chức thi và xét tuyển đại học năm 2021 trở lên phức tạp và bị động. Nhiều chuyên gia đã thẳng thắn nhận định, kỳ thi tuyển đại học năm nay, có quá nhiều chuyện, chưa từng gặp, nhiều điểm nghịch lý, nếu không nói là vô lý như thí sinh đạt điểm rất cao vẫn trượt đại học.

Theo ông Ân, đã 2 tháng qua, phần thi đã xong mà phần tuyển sinh vẫn dang dở. Bộ GD-ĐT đang tích cực thuyết phục các trường tiếp tục tuyển thêm học sinh có điểm thi cao. Đâu là phương án cứu cánh cho thi và tuyển đại học hiện đang bối rối? Ông Ân cho rằng, đã đến lúc chúng ta cần cải tiến kỳ thi hiện nay theo hướng tách bạch giữa “thi” và “tuyển sinh”. Đó là thi tốt nghiệp THPT được phân cấp cho các địa phương. Còn tuyển sinh đại học thì trao quyền cho các trường đại học.

Theo TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng trường đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh, Bộ GD-ĐT nên tách việc xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, cao đẳng thành hai việc của hai chủ thể khác nhau. Các địa phương, các trường THPT lo khâu xét tốt nghiệp THPT cho học sinh. Việc xét tuyển vào đại học do các trường đại học tự chủ theo nhiều hình thức xét tuyển khác nhau (thi, xét tuyển hồ sơ, đánh giá năng lực).

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học có tính chất khác nhau nên không thể chỉ sử dụng một kỳ thi để phục vụ cho hai mục đích. Hiện nay, do nhận ra nhiều hạn chế ở kỳ thi tốt nghiệp THPT nên nhiều trường đại học đã giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, tăng các phương thức xét tuyển khác để tuyển được nhiều thí sinh theo nhu cầu, mong muốn của mình.

Có nên thay đổi trong năm 2022?

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới việc học tập của các học sinh. Tại Hà Nội, các học sinh đã phải tạm dừng tới trường khi năm học cũ còn chưa kết thúc, trải qua mấy tháng hè và tới nay, năm học mới đã bắt đầu vẫn chưa thể đến trường. Đó là lý do, một số ý kiến cho rằng, việc cải tiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT ngay trong năm 2022 là chưa hợp lý.

Theo thầy giáo Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, thay đổi chính sách thi cử sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc dạy-học của các nhà trường và học sinh. Năm học 2019-2020, Bộ GD-ĐT quyết định đột ngột chuyển từ thi THPT quốc gia sang thi tốt nghiệp THP quá nhanh đã làm ảnh hưởng tới tâm lý học sinh, hoạt động của các nhà trường. “Giáo dục cần ổn định. Nếu cần thay đổi thì cần có sự dự báo trước theo giai đoạn để nhà trường, gia đình, xã hội cùng có thời gian chuẩn bị”. Đối với việc xét tuyển vào ĐH, theo thầy Bình, việc trao quyền tự chủ quyết định phương án tuyển sinh cho các trường sẽ giúp thí sinh có thêm nhiều cơ hội và lựa chọn. Tuy nhiên, các trường đại học cần công khai và thông báo sớm phương án để học sinh có thời gian cân nhắc, lựa chọn.

Ông Đặng Tự Ân đề xuất phương án tuyển sinh đại học mới khi kỳ thi tốt nghiệp không còn “mang” trọng trách làm cơ sở “xét tuyển đại học”. Đó là Bộ cần xây dựng Trung tâm khảo thí quốc gia trực thuộc Bộ và thành lập thêm những Trung tâm khảo thí vùng ở 3 miền Bắc, Trung, Nam để hỗ trợ cho Trung tâm khảo thí ở trung ương. Trung tâm khảo thí tổ chức nhiều đợt thi trong năm, có thể vào mùa xuân và mùa hè. Kết quả của các đợt thi này có thể sử dụng làm cơ sở cho các trường đại học xét tuyển đầu vào.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay và một số năm về trước mang hai trọng trách là xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, theo “tiết lộ” ban đầu của Bộ GD-ĐT, từ năm 2022, Bộ này sẽ cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm mục đích xét tốt nghiệp là chủ yếu.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng tiêu chí lựa chọn ở tất cả các cấp học phổ thông

Mở rộng tiêu chí lựa chọn ở tất cả các cấp học phổ thông

(PNTĐ) - Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIII, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 sẽ có nhiều nét mới: mở rộng đối tượng tham gia, các tiêu chí lựa chọn đa dạng hơn; sẽ tuyên dương nhiều giáo viên nhất từ trước đến nay… với mong muốn cổ vũ, động viên và tri ân những đóng góp của thầy cô cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.
Xúc động 20 năm ngày trở về mái trường xưa dấu yêu

Xúc động 20 năm ngày trở về mái trường xưa dấu yêu

(PNTĐ) -Trong tiết trời cuối hạ chớm thu, ngày 7/8 , Ban liên lạc cực học sinh niên khóa 1999- 2002 trường THPT Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội đã tổ chức kỷ niệm 20 năm ra trường.  Với chủ đề “Tuổi trẻ và trưởng thành”, các cựu học sinh niên khóa 1999- 2002 đã có buổi gặp gỡ xúc động và tri ân các thầy giáo, cô giáo đã chắp cánh cho những ước mơ hoài bão của thế hệ học sinh trở thành hiện thực.
Giải pháp giúp giải quyết bài toán thiếu thiếu bác sỹ y học cổ truyền

Giải pháp giúp giải quyết bài toán thiếu thiếu bác sỹ y học cổ truyền

(PNTĐ) - Với xu thế hội nhập hiện nay, đào tạo liên kết được xem như một cơ hội mở cho học viên, sinh viên muốn trang bị cho mình tấm bằng quốc tế mà lại tiết kiệm chi phí, vừa có thể giúp người học nâng cao khả năng ngoại ngữ. Bên cạnh đó, người học còn được tiếp cận với tri thức giáo dục tiến bộ trong môi trường học tập trong và ngoài nước.
Khơi dậy đam mê đọc sách cho trẻ em thông qua chương trình “Đọc sách qua 5 giác quan“

Khơi dậy đam mê đọc sách cho trẻ em thông qua chương trình “Đọc sách qua 5 giác quan“

(PNTĐ) - Nhằm khơi gợi trí tò mò, mối quan tâm của trẻ với sách, để từ đó làm nền tảng giúp các con phát triển tình yêu sách, biết “đọc” không chỉ trên các con chữ trong sách mà “đọc” bằng 5 giác quan trên các tư liệu khác nhau trong không gian văn hoá, lịch sử, Dự án Happy Reading, Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD) đã tổ chức Chương trình Tour khám phá “Nét Pháp trong lòng Hà Nội” – Tour Mỹ thuật và sáng tạo cho các bạn nhỏ từ 8-15 tuổi.
Học viện Y- Dược học cổ truyền Việt Nam: Công bố kết quả trúng tuyển vào 17/9

Học viện Y- Dược học cổ truyền Việt Nam: Công bố kết quả trúng tuyển vào 17/9

(PNTĐ) - Ngày 5/8/2022, đại diện lãnh đạo Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam  cho biết, công tác xét tuyển của trường vẫn đang diễn ra đúng tiến độ trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT từ ngày 22/7 đến 20/8/2022. Ngày 17/9/2022, học viện sẽ thông báo kết quả và xác nhận nhập học. Trước 17h00 ngày 30/9/2022 thí sinh xác nhận nhập học trên hệ thống.