Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024

NGỌC ÁNH - HẠ THI
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 22/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức Lễ Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024.

Dự buổi lễ có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà.

Đặc biệt là sự tham gia của 820 học sinh giỏi xuất sắc, học sinh đạt được nhiều thành tích trong học tập, trong các phong trào thi đua, hoạt động ngoại khóa, công tác xã hội, công tác Đoàn, Đội, học sinh nghèo vượt khó, học sinh người dân tộc học giỏi và bản thân có những việc làm tốt, tạo sự lan toả trong xã hội... đại diện cho gần 2,3 triệu học sinh Thủ đô.

Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024 - ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chúc mừng ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô.

Nhiều thành tích đáng ghi nhận của học sinh Thủ đô trong năm học 2023-2024

Tại lễ tuyên dương, điểm lại những thành tích học sinh Thủ đô đã đạt được trong năm học qua, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Các em học sinh Thủ đô đã góp phần quan trọng vào kết quả tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT của Thành phố tăng 11 bậc (từ vị trí thứ 27 lên vị trí thứ 16/63 tỉnh, thành phố); mang vinh quang về cho đất nước, Thủ đô với 12 học sinh đạt giải quốc tế; 184 em học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (cao hơn năm 2023: 43 học sinh đạt giải); 3 học sinh được lựa chọn tham gia đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic quốc tế các môn văn hóa năm 2024; 2 giải Nhất, 1 giải Ba tại Kỳ thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia; 35 học sinh đạt giải quốc gia trong Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm học 2023-2024; hơn 5.000 học sinh giỏi cấp Thành phố; 136 học sinh xuất sắc được kết nạp đứng trong hàng ngũ của Đảng…”.

Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024 - ảnh 2
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết nhiều kết quả đáng ghi nhận của ngành giáo dục Thủ đô khi quy mô giáo dục đứng đầu cả nước. 

Bên cạnh đó, còn là nhiều kết quả đáng ghi nhận của ngành giáo dục Thủ đô khi quy mô giáo dục đứng đầu cả nước với 2.875 trường mầm non, phổ thông; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 1 trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội; gần 2,3 triệu học sinh và hơn 124.000 giáo viên; đồng thời, xây mới và thành lập 35 trường; trường công đạt chuẩn quốc gia toàn Thành phố là 79,3%.

Chất lượng giáo viên và đội ngũ quản lý giáo dục được nâng cao, chất lượng giáo dục được quan tâm, sát sao, thành tích học tập của các em học sinh đã góp phần vào thành tích xuất sắc của ngành giáo dục Thủ đô. 

Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024 - ảnh 3
Tại lễ tuyên dương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen tặng học sinh có thành tích xuất sắc.

Với những kết quả đã đạt được, ngành giáo dục Thủ đô tiếp tục được thành phố ghi nhận, bình chọn là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô năm 2023.

Chia sẻ với PV, nhóm các em học sinh từ đội thi THPT Việt Đức: Đinh Hương Giang, Nguyễn Khánh Vi, Đỗ Hà Phương, Nguyễn Diệp Chi, Đặng Vương Huy, đạt giải Nhất Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI, đã bày tỏ niềm vui: “Để đạt thành tích như ngày hôm nay chúng em rất biết ơn nhà trường, thầy cô và gia đình đã tạo điều kiện, giúp chúng em thực hiện dự án này. Chúng em tin rằng, sản phẩm của nhóm vừa có tính độc đáo, vừa có tính khả thi, phù hợp với xu thế của tương lai và phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng”.

Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024 - ảnh 4
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà và Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn trao Bằng khen tặng học sinh có thành tích xuất sắc.
Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024 - ảnh 5
Đội thi THPT Việt Đức đạt giải Nhất cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI.

Chỉ qua một cuộc gặp gỡ tại hội chợ Khoa học, nhóm các bạn học sinh có chung niềm đam mê đã cùng nhau thực hiện dự án khởi nghiệp về nền tảng công nghệ và trí tuệ nhân tạo - KOC.AI. Nền tảng này tạo ra nhân vật ảo, hoạt động như một sàn thương mại điện tử kết hợp với công nghệ AI trí tuệ nhân tạo giúp các cá nhân, doanh nghiệp quản lý, quảng bá sản phẩm tới tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Nhóm bạn chia sẻ: “Thời gian để lên ý tưởng và hoàn thành dự án là mất gần 1 năm. Vì chúng em đang học khác trường và ở các khối khác nhau nên phải thu xếp, tranh thủ thời gian vào các buổi tối, ngày nghỉ để làm việc nhóm. Trong quá trình thực hiện, team chúng em đã có những thành viên “gục ngã” vì bí ý tưởng, hay bị áp lực vì quá nhiều bài vở. Nhưng chúng em luôn động viên tinh thần, cổ vũ, khích lệ nhau để có thể hoàn thành dự án một cách tốt nhất. Kết quả ngày hôm nay là một phần thưởng và là món quà mà chúng em rất tự hào cho những nỗ lực trong thời gian qua.”

Tập trung tổ chức tốt công tác tuyển sinh đầu cấp, đảm bảo nhu cầu học tập của học sinh

Ghi nhận và biểu dương 820 học sinh giỏi tiêu biểu đại diện cho 2,3 triệu học sinh Thủ đô có mặt tại buổi lễ tuyên dương, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định: Giáo dục và Đào tạo là vấn đề luôn được Đảng ta đặc biệt coi trọng, điều này được khẳng định qua các kỳ Đại hội. Đối với Thủ đô Hà Nội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đã xác định: “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025”.

Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024 - ảnh 6
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản tặng thưởng cho học sinh xuất sắc.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng cho rằng để có được kết quả  đáng ghi nhận trong năm học 2023-2024, những thành tích xuất sắc đó phản ánh sự phấn đấu, nỗ lực bền bỉ và tài năng của mỗi học sinh; sự chia sẻ, đồng hành của bạn bè, sự giúp đỡ, dạy dỗ tận tình của các thầy giáo, cô giáo và sự chăm sóc của các bậc cha mẹ, gia đình.

Đối với công tác tuyển sinh của Thành phố, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung tổ chức tốt công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025, bảo đảm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để học sinh đạt kết quả cao nhất trong tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng; phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động sinh hoạt lành mạnh, bổ ích, đặc biệt là các hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh trong dịp hè 2024.

Tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2023-2024 - ảnh 7
Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà trao Bằng khen tặng học sinh có thành tích xuất sắc.

Phó Bí thư Thường trực cũng yêu cầu ngành Giáo dục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao; thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế, sớm góp phần đưa Thủ đô Hà Nội tham gia mạng lưới “Thành phố học tập” của UNESCO.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cần chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã huy động hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực xã hội đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, tiên tiến và từng bước hiện đại theo hướng ưu tiên ở những nơi thiếu trường học đang phải học tạm, xây trường đạt chuẩn quốc gia và đầu tư xây dựng trường liên cấp tiên tiến, hiện đại; ưu tiên thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi song song với việc nâng cao chất lượng đại trà.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là trong đổi mới phương pháp dạy và học gắn với việc xây dựng trường học điện tử; chú trọng dạy ngoại ngữ; tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, nhất là đối với trẻ em nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ thầy, cô giáo trong năm học qua, Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Thị Tuyến mong muốn mỗi nhà giáo Thủ đô đều thực sự là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Đối với các em học sinh, cần ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; không ngừng học tập, rèn luyện, sáng tạo, đạt nhiều thành tích cao hơn nữa, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh khó khăn, cùng thi đua, cùng tiến bộ, đóng góp vào sự phát triển, phồn vinh của đất nước, Thủ đô.

Tại buổi lễ tuyên dương, các đồng chí lãnh đạo Thành phố, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trao tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT, Bằng khen UBND Thành phố cho 97 em học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, giải Nhất, Nhì kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp Quốc gia; giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024; Giải nhất Cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp''' lần thứ VI và Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho 70 học sinh giỏi tiêu biểu các cấp học trên địa bàn Thành phố.

 

Tin cùng chuyên mục