Tỷ lệ trường đại học lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh ngày càng giảm

Chia sẻ

Thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra tối 5-5, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, nhiều trường đại học đã tự chủ trong công tác tuyển sinh với việc áp dụng các hình thức như xét học bạ Trung học phổ thông (THPT), chứng chỉ quốc tế, thi năng khiếu, phỏng vấn… để xét tuyển.

Tỷ lệ trường đại học lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh ngày càng giảm - ảnh 1

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, quy định của pháp luật hiện hành cho phép các trường đại học được tự chủ, tự quyết định phương án tuyển sinh. Qua các năm, tỷ lệ các trường lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh ngày càng giảm (năm 2017 là 81,5%; năm 2018 là 73,6% và năm 2019 là 62,2%), cho thấy các trường tự chủ trong công tác tuyển sinh khá nhiều, với việc áp dụng các hình thức như xét học bạ THPT, chứng chỉ quốc tế, thi năng khiếu, phỏng vấn… để xét tuyển.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, kỳ thi THPT quốc gia nhằm mục đích đánh giá kết quả học tập 12 năm của học sinh, kết quả dạy và học của các địa phương. Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ giảm độ khó nhưng có độ phân hóa phù hợp để phân loại học sinh.

Về vấn đề phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đến nay, học sinh ở 63 tỉnh, thành đã đi học trở lại với tỷ lệ rất cao (THPT là 99%, THCS là 97%). Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là học sinh phải được bảo đảm an toàn khi đi học và tiêu chí an toàn phải căn cứ trên các quy định của cơ quan chuyên môn. Do đó, Bộ đã có hướng dẫn các tiêu chí an toàn tại nhà trường dựa trên quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế.

“Mặc dù không có tiêu chí nào yêu cầu học sinh phải đeo kính chắn giọt bắn trong quá trình học tập tại trường, nhưng nhiều nhà trường, địa phương đã tổ chức cho các em sử dụng. Về việc này, các địa phương cũng cần cân nhắc để áp dụng các giải pháp phù hợp với thực tiễn”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Mai Hữu/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Giao-duc/966561/ty-le-truong-dai-hoc-lay-ket-qua-thi-tot-nghiep-thpt-de-tuyen-sinh-ngay-cang-giam

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.