Ứng dụng iPad trong dạy học: Mô hình trường học thông minh

P.V
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 3/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã tổ chức hội thảo "Kỷ nguyên số: Khám phá lớp học iPad và trường học thông minh", đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số giáo dục của quận.

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giáo dục

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình cho biết: "Chuyển đổi số giáo dục không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là yêu cầu cấp bách, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội".

Ứng dụng iPad trong dạy học: Mô hình trường học thông minh  - ảnh 1

TS. Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình khẳng định chuyển đổi số giáo dục là nhu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng.

Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã chủ động tham mưu UBND quận ban hành nhiều đề án, kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại. Nhờ đó, 100% các trường học trên địa bàn quận được cải tạo, sửa chữa, xây mới, sáp nhập, chia tách, nâng tỷ lệ trường chuẩn quốc gia từ 54% (năm 2020) lên 92% (hiện nay).

Đặc biệt, UBND quận đã ban hành kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin hướng tới xây dựng trường học thông minh tại một số trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở giai đoạn 2023-2025.

Ứng dụng iPad trong dạy học: Mô hình trường học thông minh  - ảnh 2

Một số trường học thuộc quận Ba Đình được đầu tư, trang bị hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng chuyển đổi số giáo dục

Đổi mới theo Chương trình GDPT 2018

Trong khuôn khổ của hội thảo, cán bộ, giáo viên, học sinh có cơ hội tham quan và trải nghiệm, tương tác với các thiết bị hiện đại trong lớp học sử dụng iPad tại “trường học thông minh”; trải nghiệm việc học tập không bị giới hạn trong sách vở…

Tại Trường Tiểu học Thủ Lệ, các tiết học có đầy đủ điều kiện thuận lợi để tổ chức theo phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực theo định hướng đổi mới của Chương trình GDPT 2018.

Ứng dụng iPad trong dạy học: Mô hình trường học thông minh  - ảnh 3
Thiết bị iPad giúp học sinh tiếp cận với giáo dục thông minh.

Chia sẻ tại hội thảo, nhà giáo Lê Hoàn Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Công Trứ, cho biết: "Việc sử dụng iPad trong giảng dạy đã tạo ra sự tương tác tích cực giữa giáo viên và học sinh, kích thích tư duy sáng tạo và hình thành phương pháp học tập hợp tác. Công nghệ thông tin hỗ trợ hiệu quả cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng học tập."

Từ những trải nghiệm thực tế, các trường học trên địa bàn quận Ba Đình sẽ xây dựng lộ trình chuyển đổi số phù hợp, khuyến khích học sinh tham gia các dự án học tập sáng tạo và xây dựng phong trào "Mỗi học sinh một sản phẩm số".

Ứng dụng iPad trong dạy học: Mô hình trường học thông minh  - ảnh 4

Cán bộ quản lý các trường học được trải nghiệm thực tế sử dụng iPad hỗ trợ giáo dục

Hội thảo "Kỷ nguyên số: Khám phá lớp học iPad và trường học thông minh" đã góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số giáo dục, đồng thời tạo động lực và định hướng cho ngành giáo dục quận Ba Đình tiếp tục đổi mới và phát triển trong thời đại công nghệ số.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về lĩnh vực Toán và Đọc hiểu

Học sinh Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về lĩnh vực Toán và Đọc hiểu

(PNTĐ) - Ngày 4/12/2025, tại Manila, Philippines, diễn ra Hội nghị công bố báo cáo khu vực Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kì 2024 ở lĩnh vực Toán và Đọc hiểu. Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng phát biểu trực tuyến tại Hội nghị.
Việc dạy thêm, học thêm phải giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo

Việc dạy thêm, học thêm phải giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GDĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GDĐT.
Sách giáo khoa điện tử phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của sách giáo khoa

Sách giáo khoa điện tử phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của sách giáo khoa

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ dự thảo Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định sách giáo khoa (SGK) điện tử biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.