Uống nước ngọt miễn phí, 13 học sinh nhập viện, phụ huynh còn nhiều lo lắng

LINH NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Liên quan vụ hàng chục học sinh trường THCS Bình Minh, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai nhập viện vì bị ngộ độc sau khi uống nước ngọt phát miễn phí tại cổng trường, sau 1 ngày nằm viện, sức khoẻ các em đã ổn định, các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, xử lý, còn các phụ huynh vẫn còn nhiều lo lắng.

Cuối giờ chiều 1/10, ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô tại Bệnh viện đa khoa Thanh Oai, 13 học sinh đang nằm điều trị tại khoa cấp cứu và khoa truyền nhiễm.

Sức khoẻ của 13 cháu đã ổn định

Tại khoa cấp cứu, trên gương mặt vẫn còn đầy lo sợ khi kể lại việc sau khi uống nước ngọt được phát miễn phí tại khu vực gần cổng Trường THCS Bình Minh, em L.V.A.H, lớp 8D cho biết: "Khoảng 13h30 ngày 30/9, cháu đến trường thì có mấy người đứng ở cổng phát nước miễn phí, cháu đã nhận và uống 2,5 chai nước ngọt Boncha. Sau 1-2 tiếng thì thấy buồn nôn, đau đầu, đau bụng rồi cháu được nhà trường đưa đến bệnh viện”.

Chị Đỗ Thị Thuỷ tiếp lời con: "Cháu vẫn còn đang mệt vì từ khi nhập viện đã phải rửa ruột, truyền nước… đến giờ cháu đã giờ tỉnh táo hơn, sức khỏe dần ổn định".

Uống nước ngọt miễn phí, 13 học sinh nhập viện, phụ huynh còn nhiều lo lắng - ảnh 1
Phụ huynh 3 học sinh ở Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Thanh Oai.

Tương tự cháu H, mẹ cháu N.K.A cũng chia sẻ: “Giờ sức khoẻ các con đã ổn định nhưng chúng tôi còn rất lo lắng, không hiểu nước uống như thế nào mà khiến các con bị ngộ độc như vậy? Ở nhà, tôi thường không cho con uống nước ngọt và cũng luôn tục nhắc nhở con không uống các loại nước không rõ nguồn gốc”.

Tại khoa lây nhiễm, ngồi nhìn con P.N.T.N. nằm ngủ trên giường bệnh, tay còn băng kim truyền. Chị Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: "Chiều qua, khi nhà trường thông báo cháu bị đau bụng, sốt phải nhập viện, tôi rất như ngồi trên đống lửa. Khi mới vào viện, con liên tục buôn nôn, nôn, cồn cào, tức ngực, khó thở... tôi rất hoang mang, lo sợ".

“Giờ đây, sức khoẻ của con đang có dấu hiệu khoẻ lên nhưng tôi rất lo, ai biết được việc ngộ độc hôm nay sẽ đưa đến hậu quả gì mai này. Tương lai cả các cháu rất quan trọng”- chị Hạnh nói.

Uống nước ngọt miễn phí, 13 học sinh nhập viện, phụ huynh còn nhiều lo lắng - ảnh 2
Các cháu nằm điều trị tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Thanh Oai.

Ngay giường kế bên, là cháu N.K.N lớp 7E cũng trong tình trạng uống nước ngọt bị ngộ độc. Chị Nguyễn Thị Lộc bày tỏ: "Con tôi uống nước được phát miễn phí ngay cổng trường dẫn đến ảnh hưởng sức khoẻ như vậy cho thấy chất lượng sản phẩm như thế nào? Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ kết quả kiểm tra sản phẩm một cách khách quan, chính xác".

Thông tin với phóng viên, ông Bạch Ngọc Hoàng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Oai cho biết: "Chiều 30/9, bệnh viện tiếp nhận 13 học sinh từ Trung tâm y tế huyện Thanh Oai chuyển đến, với lý do sau khi uống nước giải khát được phát miễn phí ngoài cổng trường. Khi vào viện, các cháu có biểu hiện đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn; một số học sinh sốt nhẹ, được bệnh viện tiếp đón, điều trị ngay. 

Tiếp nhận các cháu vào viện, chúng tôi đã huy động y bác sĩ khẩn trương cho các học sinh vào khoa điều trị. Hiện nay, không có ca nặng phải chuyển tuyến trên. Có 3 cháu mệt nhiều được chuyển vào phòng cấp cứu, 10 cháu ở khoa truyền nhiễm. Đến nay, sức khỏe các cháu đã ổn định". 

Theo ông Hoàng, bệnh viện chỉ điều trị về mặt triệu chứng, còn các cháu bị ngộ độc vì cái gì, nguyên nhân xuất phát từ đâu phải qua xét nghiệm mới khẳng định được.

Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ

Báo cáo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai nêu rõ: Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 30/9/2024, Trường THCS Bình Minh phát hiện một số học sinh được cho miễn phí một số sản phẩm nước uống đóng chai ngoài cổng trường. 

Uống nước ngọt miễn phí, 13 học sinh nhập viện, phụ huynh còn nhiều lo lắng - ảnh 3
Cổng Trường THCS Bình Minh, xã Bình Minh, Thanh Oai.

Khoảng 14 giờ 36 phút phát hiện 1 trường hợp đầu tiên có triệu chứng đau bụng vùng rốn nhà trường đã đưa đến trạm y tế. Thời điểm 17 giờ 30 phút (ngày 30/9/2024) có tổng số 1037 học sinh của nhà trường, trong đó có 235 học sinh đã uống nước nêu trên; ghi nhận 30 học sinh có triệu chứng đau đầu, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt; có 13 học sinh đi khám tại bệnh viện Đa khoa Thanh Oai.

Uống nước ngọt miễn phí, 13 học sinh nhập viện, phụ huynh còn nhiều lo lắng - ảnh 4
Chai nước được phát miễn phí cho các cháu học sinh Trường THCS Bình Minh.

Đồng thời, báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho hay, các sản phẩm học sinh đã sử dụng là: Trà mật ong BONCHA vị ô long đào, thể tích 450ml. Trên nhãn sản phẩm có ghi thông tin cụ thể sau: sản phẩm của Công ty cổ phần UNIBEN, Số 32, VSIP II-A đường số 30, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II - A, phường Vĩnh Tân, thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, Việt Nam, có ngày sản xuất: 22/9/2024, HSD 22/9/2025, số tự công bố: 01/UNIBEN/2024 phù hợp theo QCVN 6-2:2010/BYT.

Nước C2 hương ổi hồng chanh dây, thể tích 450ml, sản phẩm của Công ty TNHH URC Việt Nam, Số 42 VSIP Đại lộ Tự Do, khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, phường An Phú, thành phố Thận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam. Sản xuất tại: Công ty TNHH URC Việt Nam; Nhà máy 1: số 26 đường số 6, khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam; Nhà máy 2: Số 42 VSIP Đại lộ Tự Do, khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, phường An Phú, thành phố Thận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam.

Đến 18h30 phút ngày 30/9/2024, cơ quan chức năng thu nhận được 234 chai Trà mật ong BONCHA vị ô long đào, 2 chai nước C2 hương ổi hồng chanh dây, trong đó đã sử dụng 98 chai, còn lại 136 chai chưa sử dụng. Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tiến hành niêm phong và bàn giao cho Công an huyện Thanh Oai. Đồng thời, đoàn điều tra lấy 2 mẫu sản phẩm nêu trên gửi kiểm nghiệm tại Viện kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia chưa có kết quả kiểm nghiệm.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thanh Oai về thông tin người cung cấp nước miễn phí cho học sinh cho thấy, khoảng 12h ngày 30/9/2024, ông Phạm Thành Khoa (hộ khẩu ở xã Phương Trung, huyện Thanh Oai) là người giám sát, quản lý bán hàng của Công ty cổ phần UNIBEN khu vực Thanh Oai cùng 6 nhân viên đến lấy hàng từ kho của nhà phân phối Nhật Hoàng, tại xã Bình Minh (huyện Thanh Oai) với số lượng 20 thùng (mỗi thùng 24 chai 450ml) để tiếp thị, phát tặng miễn phí tại khu vực trước cổng Trường THCS Bình Minh, đến khoảng 14h thì phát xong toàn bộ 20 thùng.

Qua xác minh, cơ quan chức năng huyện Thanh Oai đã làm việc với bà Nguyễn Thị Hiền (hộ khẩu thường trú tại xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa) là người bán hàng và tiếp thị sản phẩm cho ông Phạm Thành Khoa. Bà Hiền đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan công an 74 thùng Trà mật ong BONCHA vị ô long đào (tổng số 1.776 chai) cùng số lô sản xuất với số nước đã phát cho học sinh của Trường THCS Bình Minh.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy xã hội học tập suốt đời

Hà Nội: Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy xã hội học tập suốt đời

(PNTĐ) - Với vai trò là Thủ đô của đất nước, trong những năm qua, Hà Nội đã tích cực triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng và nhà nước thành các kế hoạch, chương trình hành động, đặc biệt là các nhiệm vụ hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập. Trong việc xây dựng xã hội học tập, Thành phố rất chú trọng việc phát triển văn hóa đọc. Bởi đây là một kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại được truyền lại qua hàng nghìn năm, kết tinh từ tri thức và cuộc sống.