Vụ việc cô giáo cắt tóc học sinh ngay trên bục giảng: Bài học cho cả cô và trò

QUỲNH ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vụ việc cô gáo cắt tóc học sinh trong lớp học đã được giải quyết bằng việc cô và trò đã lên lớp cùng xin lỗi, hàn gắn trước sự chứng kiến của tập thể lớp và phụ huynh học sinh.

Tối ngày 22/3, mạng xã hội lan truyền video ghi lại cảnh một cô giáo cầm kéo cắt tóc nữ sinh ngay trong lớp học. Nguyên nhân hành động trên xuất phát từ việc nữ sinh này nhuộm tóc. Trong đoạn clip, cô giáo nói rõ: "Đây là việc đã có quy định rồi". Sự việc xảy ra vài ngày trước, tại lớp 10A10, trường THPT Đội Cấn (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).

Vụ việc cô giáo cắt tóc học sinh ngay trên bục giảng: Bài học cho cả cô và trò - ảnh 1

Cô giáo cắt tóc nữ sinh trước sự chứng kiến của các em học sinh trong lớp.

Ảnh: cắt từ clip

Theo thông tin ban đầu, cô giáo này dùng kéo cắt tóc một học sinh nữ trong lớp nhằm cảnh cáo về việc em này nhuộm tóc, dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng chưa sửa đổi. Khi em này giải thích đã nhờ bạn cắt hết phần light tóc vàng đã nhuộm, cô giáo không chấp nhận, cho rằng phần nhuộm vẫn còn. Sau khi cắt một lọn tóc của nữ sinh này, cô tiếp tục tuyên bố: "Hôm nay tôi cảnh cáo… Lần sau những ai như thế này, tôi sẽ cắt thật nhiều, chứ không phải chỉ mỗi vậy. Tôi công khai trước lớp như thế".

Ngay sau khi nắm được thông tin sự việc, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc (GD-ĐT) chỉ đạo Phòng GD-ĐT Vĩnh Tường yêu cầu nhà trường, giáo viên viết tường trình và báo cáo sự việc. Đồng thời, yêu cầu nhà trường ổn định tâm lý học sinh, kịp thời động viên tránh để những trường hợp xấu về tâm lý có thể xảy ra. Bên cạnh đó Phòng GD-ĐT cũng thừa nhận, dù xuất phát từ mục đích gì, về mặt nghiệp vụ, hành vi của cô giáo trên cũng chưa phù hợp và phản giáo dục, nhất là với lứa tuổi THPT.

Vụ việc cô giáo cắt tóc học sinh ngay trên bục giảng: Bài học cho cả cô và trò - ảnh 2
Hai cô trò dành cho nhau cái ôm để hóa giải mâu thuẫn. Ảnh: cắt từ clip
 

Sau khi vụ việc được phát tán rầm rộ trên các trang mạng xã hội, chiều 22/3, cô giáo đã đến gia đình học sinh gặp ông bà nội và bố em để nói chuyện và xin lỗi gia đình. Ngày 23/3, Trường THPT Đội Cấn đã triệu tập cuộc gặp, trao đổi trực tiếp giữa cô giáo và nữ sinh trong đoạn clip cùng với phụ huynh, ban giám hiệu có sự chứng kiến của tổ công tác Sở GD-ĐT.

Tại đây, cô giáo và cha mẹ nữ sinh đã chia sẻ, trao đổi với nhau. Hai bên đều nhìn nhận ra những phần sai của mình, dẫn đến sự việc không mong muốn bị đẩy đi quá xa. Các bên đều bày tỏ nguyện vọng, mong muốn sự việc được cảm thông.

Kết thúc buổi làm việc ngày 23/3, cô và trò đã lên lớp và cùng xin lỗi, hàn gắn trước sự chứng kiến của tập thể lớp và phụ huynh học sinh. Đây là bài học mà giáo viên toàn ngành cần soi chiếu, không để xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…