4 dòng chảy ẩm thực đang định hình tương lai ngành ăn uống Việt
(PNTĐ) - Báocáo kết quả nghiên cứu chuyên sâu về khẩu vị người tiêu dùng toàn cầu cho thấy, có 4 dòng chảy ẩm thực đang định hình tương lai ngành ăn uống.
Theo đó, xu hướng Street Food Couture (Món sang đường phố): Thể hiện quá trình chuyển dịch từ những món ăn “ngon - đơn giản - giá rẻ - khá lành mạnh” thành những trải nghiệm ẩm thực “hấp dẫn - đậm bản sắc - được nâng tầm”, góp phần đưa ẩm thực đường phố vào thực đơn nhà hàng mà không mất đi linh hồn nguyên bản.

Cụ thể như, từ cảm hứng đường phố quen thuộc từ các món bánh tráng trộn, bánh mì nướng muối ớt, bắp xào sốt kem hành… được nâng tầm với những tên gọi độc đáo và cách trình bày chỉn chu, nguyên liệu tinh tuyển nhưng không làm mất đi vị truyền thống.
Hai là xu hướng Culinary Roots cho thấy, từ việc đề cao ẩm thực và kỹ thuật phương Tây, người đầu bếp và thực khách Việt đang dần tìm lại niềm tự hào với di sản quê hương - từ món ăn vùng miền đến cách chế biến truyền thống. Đây không chỉ là sự hồi sinh của các món xưa, mà là bước chuyển mình để những tinh hoa bản địa có thể sống tiếp trong khẩu vị của tương lai. Những món ăn mang đậm bản sắc Việt trở thành cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giúp di sản ẩm thực được kể lại bằng ngôn ngữ của thế hệ mới.

Ba là, xu hướng Borderless Cuisine nhằm tôn vinh sự sáng tạo, phản ánh làn sóng giao thoa văn hóa nhờ du lịch và di cư ngày càng mạnh tại Việt Nam. Xu hướng này chuyển dịch từ việc kết hợp hương vị phổ biến để tạo ra món lạ mang tính "thử nghiệm", sang sự kết hợp tinh tế và có chủ đích giữa nguyên liệu, kỹ thuật, hoặc hương vị từ nhiều nền ẩm thực khác nhau - nhằm tạo ra những món ăn mới mang tính nguyên bản và chân thực. Đây không còn chỉ là sự pha trộn, mà là một hành trình kể chuyện bằng ngôn ngữ đa văn hóa.
Bốn là, xu hướng Diner Designed - Khi thực khách trở thành người đồng sáng tạo trải nghiệm. Xu hướng này đánh dấu bước chuyển từ trải nghiệm ăn uống một chiều và cá nhân hóa ở mức cơ bản, sang những hành trình ẩm thực được cá nhân hóa sâu sắc, nơi thực khách tham gia chủ động để cùng đầu bếp tạo nên trải nghiệm phù hợp với sở thích, nhu cầu và cảm xúc riêng biệt của mỗi người. Đây không chỉ là món ăn - mà là một “thiết kế trải nghiệm” mang dấu ấn cá nhân.
Trước đó, ngày 31/7, hơn 350 khách mời là đầu bếp chuyên nghiệp, chủ nhà hàng, chuyên gia ẩm thực và lãnh đạo trong ngành F&B đã tham gia sự kiện ẩm thực “Future Menus Vietnam 2025”. Sự kiện do Unilever Food Solutions tổ chức, là một dấu mốc quan trọng, mang đến giải pháp thiết thực và cảm hứng mạnh mẽ để ngành ẩm thực Việt vươn mình trong bối cảnh người tiêu dùng và khẩu vị thời đại đang không ngừng thay đổi.

Báo cáo từ thị trường cho thấy: người tiêu dùng không cắt giảm chi tiêu cho ăn uống, nhưng chi tiêu có chọn lọc và thận trọng hơn, đặc biệt ở nhóm Gen Z và Gen Y. Họ ưu tiên những món ăn không chỉ ngon miệng, phù hợp khẩu vị, mà còn cần đảm bảo tính sáng tạo và sự thoải mái trong trải nghiệm giúp đem lại cảm giác tương xứng với giá trị bỏ ra.
Thông qua trình diễn hơn 20 món ăn sáng tạo, chuỗi workshop chuyên đề, thảo luận chuyên sâu và cơ hội trải nghiệm các dòng sản phẩm đa dụng, tiện lợi dành cho bếp chuyên nghiệp từ các thương hiệu của UFS (bột chanh, bột thịt gà, các loại cốt nền chuẩn hoá tối ưu quy trình tạo nên nước dùng ninh xương), Best Foods (dùng sản phẩm mayonnaise chuyên dụng cho ngành bếp), sự kiện đã trang bị cho người làm nghề những công cụ thiết thực để vận hành bếp thông minh, sáng tạo thực đơn hấp dẫn và kết nối tốt hơn với người tiêu dùng.