Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông phòng chống xâm hại, bạo lực học đường qua phiên tòa giả định

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 13/5, Hội LHPN Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Hà Nội tổ chức truyền thông, tư vấn kiến thức pháp luật về phòng chống xâm hại, bạo lực học đường thông qua phiên tòa giả định cho hơn 400 học sinh trường THCS Sơn Tây.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm triển khai Đề án phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2022 – 2026; Kế hoạch số 32/KH-BTV ngày 7/2/2024 của Hội LHPN thành phố Hà Nội. Dự kiến trong năm 2024, Hội LHPN Hà Nội sẽ tổ chức 3 phiên tòa giả định, tại các quận/ huyện/thị xã: Ba Đình, Chương Mỹ và Sơn Tây.

Phiên tòa được xây dựng mô phỏng là Phiên tòa sơ thẩm công khai, xét xử vụ án hình sự đối với bị can Lê Hoàng Dũng (SN 2008) và Phạm Hải Hà (SN 2008) về tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Thời điểm phạm tội, 2 bị can mới bước sang tuổi 16 nên áp dụng theo những quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo chương XII Bộ luật Hình sự.

Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông phòng chống xâm hại, bạo lực học đường qua phiên tòa giả định - ảnh 1
Phiên tòa giả định được tổ chức tại trường THCS Sơn Tây với sự tham gia của hơn 400 học sinh nhà trường.

Cụ thể, thông qua các trang mạng xã hội, bị can Lê Hoàng Dũng đã mua 1 thuốc lá điện tử Pod Chill với giá 500.000đ và 05 POD thuốc lá điện tử Homies Hight với giá 170.000đ/POD đều có chứa chất ma túy ADB-Butinaca. Sau đó, thông qua Phạm Hải Hà (là người được Dũng thuê giao thuốc lá, với tiền công 100.000đ), Dũng bán cho Nguyễn Đăng Quang 01 POD thuốc lá điện tử Pod Chill với giá 800.000đ. Còn lại 05 POD thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy ADB-Butinaca Dũng cất giữ tại chỗ ở nhằm mục đích bán kiếm lời.

Hành vi của Lê Hoàng Dũng đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự. Hành vi của Phạm Hải Hà vận chuyển thuê cho Dũng thuốc lá điện tử có chứa ma túy đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, làm rõ hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến chính sách quản lý chất ma túy của Nhà nước. Ma túy là một trong những nguyên nhân phát sinh ra nhiều loại tội phạm, gây hại đến sức khỏe con người. Đặc biệt trong thời gian gần đây chứng kiến trên cả nước nhiều vụ việc đối tượng do ảo giác từ việc sử dụng ma túy dẫn đến không làm chủ được bản thân, đã phạm nhiều tội đặc biệt nghiêm trọng gây rúng động dư luận xã hội, bức xúc của nhân dân.

Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông phòng chống xâm hại, bạo lực học đường qua phiên tòa giả định - ảnh 2
Các đại biểu cùng các em học sinh trường THCS Sơn Tây tham dự Phiên tòa giả định chủ đề: Phòng chống xâm hại, bạo lực học đường.

Kiểm sát viên cũng nêu kết luận trong bản luận tội: Nhận thấy từ vai trò, động cơ mục đích đến tính chất, mức độ của việc thực hiện hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, nhận thức pháp luật của người sau khi phạm tội cũng như đường lối chính sách pháp luật của nhà nước về xử lý người phạm tội, thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt đủ nghiêm khắc là cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, nhằm trừng phạt cũng như để bị cáo tu dưỡng, rèn luyện bản thân trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời mang tính giáo dục, phòng ngừa chung.

Còn tại bản tuyên án, Hội đồng xét xử nêu rõ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa các bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo Dũng đã tự giác đến cơ quan Công an đầu thú nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tại thời điểm phạm tội, bị cáo Dũng mới 16 tuổi 02 tháng, bị cáo Hải 16 tuổi 01 tháng nên các bị cáo được áp dụng hình phạt quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội theo quy định tại Điều 91 và khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự.

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 90; Điều 91; khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự; Xử phạt Lê Hoàng Dũng 20 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông phòng chống xâm hại, bạo lực học đường qua phiên tòa giả định - ảnh 3
Được biết, phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự được xây dựng dựa trên một vụ án có thật đã được xét xử vào năm 2023 xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 90; Điều 91; khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự: Xử phạt Phạm Hải Hà 18 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 06 chiếc thuốc lá điện tử có chứa ma túy loại ADB – Butinaca. Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 800.000 đồng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE đã qua sử dụng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo đã qua sử dụng.

Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án, buộc các bị cáo mỗi người phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong khuôn khổ chương trình, Trợ giúp viên pháp lý Nguyễn Minh Thu – Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Hà Nội cũng thông tin thêm cho các em học sinh trường THCS Sơn Tây về thuốc lá điện tử và tác hại cho sức khỏe; các hành vi, nhóm tội mà các em học sinh có “nguy cơ” vô ý hoặc cố ý phạm phải (như giết người, trộm cắp, cưỡng dâm, giao cấu...) cũng như những hình thức xử phạt với từng hành vi cụ thể.

Hội LHPN Hà Nội: Truyền thông phòng chống xâm hại, bạo lực học đường qua phiên tòa giả định - ảnh 4
Chương trình cũng có sự tham dự của cán bộ Hội LHPN các xã thuộc thị xã Sơn Tây, với mục đích sẽ nhân rộng, triển khai mô hình Phiên tòa giả định tại các cấp cơ sở.

Theo trợ giúp viên pháp lý Nguyễn Minh Thu: Hiện nay, thuốc lá điện tử đang xâm nhập vào trường học bằng nhiều hình thức, dụ dỗ học sinh sử dụng. Thuốc lá điện tử được chứng minh chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, bệnh tật, thậm chí tử vong. Nhưng không ít các em học sinh lại có suy nghĩ cho rằng thuốc lá điện tử không có hại, thậm chí còn có tư duy hành vi hút thuốc lá điện tử là sang chảnh, là “ngầu”, “thời thượng”.

Nhưng chính suy nghĩ này khiến không ít học sinh vô tình trở thành nạn nhân, bị lợi dụng trở thành người “tiếp tay” cho các đối tượng phạm tội thực hiện hành vi “núp bóng” mua bán trái phép chất ma túy. Vì vậy chung ta nên nhận thức được tác hại, tránh xa thuốc lá điện tử, học chăm ngoan, sống có ích vì sức khỏe của bản thân và người thân xung quanh chúng ta.

Ngoài tổ chức “Phiên tòa giả định”, trong năm 2024, Hội LHPN Hà Nội cũng triển khai nhiều hoạt động nhằm triển khai Đề án Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, như: Tổ chức hội thảo tuyên truyền cho các hộ gia đình, cán bộ, hội viên phụ nữ về xây dựng, vun đắp giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của gia đình Thủ đô; Tuyên truyền kỹ năng di cư an toàn, phòng ngừa bạo lực, xâm hại và mua bán người; Tập huấn kiến thức, kỹ năng tư vấn, tuyên truyền cho các tổ, nhóm mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ, trẻ em”, “Tổ dân phố an toàn cho phụ nữ, trẻ em”…; Tập huấn kiến thức, kỹ năng cho giáo viên, học sinh về giới tính, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường.

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.