Hội LHPN quận Ba Đình: Nâng cao chất lượng Tổ tiết kiệm và vay vốn; bảo đảm an toàn nguồn vốn vay

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 15/9/2022, Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Tiết kiệm và vay vốn; bảo đảm an toàn nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội”.

Tham dự tọa đàm có đại diện UB MTTQ, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội quận; ban Giám đốc Ngân hàng CSXH quận; lãnh đạo UBND 14 phường; Chủ tịch, Phó chủ tịch, UVBTV phụ trách công tác vay vốn; Đại diện tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) Hội LHPN các phường; Đại diện Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư; Tổ trưởng tổ dân phố và Đại diện các hộ vay vốn ngân hàng chính sách xã hội 14 phường.

Hội LHPN quận Ba Đình:  Nâng cao chất lượng Tổ tiết kiệm và vay vốn; bảo đảm an toàn nguồn vốn vay  - ảnh 1
Bà Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch  Hội LHPN quận Ba Đình chủ trì Tọa đàm

Các cấp Hội phát huy vai trò trong thực hiện chính sách tín dụng 

Báo cáo kết quả công tác quản lý nguồn vốn vay ngân hàng Chính sách xã hội trong các cấp Hội PN quận Ba Đình được trình bày tại Tọa đàm cho thấy: Thời gian qua, các cấp Hội PN quận đã tập trung triển khai, thực hiện các nội dung ủy thác đã ký với Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), tích cực khai thác các nguồn vốn để giúp hội viên và phụ nữ phát triển kinh tế. Hội LHPN quận đã chỉ đạo Hội phụ nữ cơ sở tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, nắm tình hình hộ vay trong việc sử dụng vốn vay, đôn đốc hộ vay nợ đến hạn, không để nợ phát sinh nợ xấu, nợ quá hạn; Định kỳ họp đánh giá sơ kết công tác vay vốn, đánh giá ưu điểm, thiếu sót và biểu dương khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân làm tốt, đề ra nhiệm vụ, biện pháp thực hiện tốt việc quản lý nguồn vốn vay.

Hội LHPN quận Ba Đình:  Nâng cao chất lượng Tổ tiết kiệm và vay vốn; bảo đảm an toàn nguồn vốn vay  - ảnh 2
Quang cảnh Tọa đàm

Tính đến tháng 8/2022, các cấp Hội phụ nữ quận Ba Đình đang quản lý 238 tỷ 719 triệu đồng thuộc 98 tổ TK&VV với 3.450 hộ vay, chiếm 79,5% dư nợ ủy thác của các Hội đoàn thể; trung bình 35 tổ viên/tổ, bình quân dư nợ 70 triệu đồng/hộ, không có tổ dưới 1 tỷ, không có nợ quá hạn, nợ xấu; phường có số dư nợ nhiều nhất là hơn 29 tỷ; phường có số dư nợ thấp nhất là hơn 11 tỷ đồng; Mỗi năm Hội PN quận đưa chỉ tiêu bắt buộc cơ sở thực hiện như giúp tối thiểu 70 hộ kinh tế khó khăn do nữ làm chủ phát triển kinh tế; Giới thiệu việc làm cho ít nhất 500 lao động là con, em hội viên phụ nữ; Hỗ trợ tối thiểu 10 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp...

Theo bà Đinh Thị Phương Liên, Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình, vai trò các chị em phụ nữ và của tổ chức hội PN các cấp trong việc thực hiện chủ trương tín dụng của Đảng và nhà nước đã được thể hiện hiệu quả dưới nhiều hình thức từ triển khai, tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát đến trực tiếp là người thụ hưởng chính sách tín dụng. Tuy nhiên hiện nay việc quản lý nguồn vốn vay ngày càng lớn với yêu cầu tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho mọi đối tượng được tiếp cận nguồn vay chính sách dẫn đến nhiều khó khăn đòi hỏi phải có các giải pháp nhằm bảo đảm hiệu quả, an toàn, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho PN và các đối tượng được thụ

Cần tăng cường kiếm tra, giám sát

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến đã trao đổi làm rõ các nội dung như thực trạng hoạt động của Tổ TK&VV; công tác quản lý nguồn vốn tại cơ sở; chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế hiệu quả của các hộ vay vốn, phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và đưa ra nhiều kiến nghị và đề xuất đề nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV và công tác quản lý nguồn vốn vay NHCSXH.

Hội LHPN quận Ba Đình:  Nâng cao chất lượng Tổ tiết kiệm và vay vốn; bảo đảm an toàn nguồn vốn vay  - ảnh 3
Các đại biểu phát biểu tại Tọa đàm

Toàn phường Thành Công hiện có 13 tổ TK&VV, số dư tính đến ngày 23/8/2022 là gần 36 tỷ đồng cho 465 hộ vay, trong đó LHPN phường có 10 tổ TK&VV, số dư hiện tại là hơn 29 tỷ đồng cho 381 hộ vay. Bà Đinh Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Thành Công chia sẻ hàng năm, trên cơ sở nhu cầu vay vốn của các hộ dân, tổ TK&VV sẽ họp bình xét và báo cáo Hội; sau đó xin phê duyệt của UBND phường. Hàng tháng Hội đều đi kiểm tra các hộ vay và các tổ TK&VV, kết quả cho thấy hầu hết các hộ vay đều kinh doanh có lãi, thực hiện đầy đủ các quy định của NHCSXH Quận.

Tại phường Kim Mã, tính đến tháng 9/2022, Hội PN đã xét duyệt cho 237 hộ vay với tổng số tiền dư nợ trên 16 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 600 lao động. Để hoạt động của các Tổ TK&VV trên địa bàn phường ngày một phát triển, nguồn vốn được đầu tư có hiệu quả, bà Nguyễn Thị Thảo, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn số 5, Chi hội 9, phường Kim Mã để xuất UBND phường thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn; định kỳ 6 tháng/lần tổ chức sơ, tổng kết hoạt động ủy thác, qua đó tuyên dương, khuyến khích kịp thời các tổ hoạt động tốt, giúp đỡ các tổ hoạt động chưa tốt. Đối với NHCSXH, bà Thảo mong muốn được bổ sung thêm nguồn vốn vay cho hộ gia đình sản xuất kinh doanh và được tiếp tục triển khai chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo và nâng thời hạn cho vay tối đa.

Hội LHPN quận Ba Đình:  Nâng cao chất lượng Tổ tiết kiệm và vay vốn; bảo đảm an toàn nguồn vốn vay  - ảnh 4
Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cũng nhấn mạnh đến công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của Tổ TK&VV và việc sử dụng vốn vay

Để nâng cao chất lượng Tổ tiết kiệm và vay vốn; bảo đảm an toàn nguồn vốn vay, đại diện từ phía chính quyền, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cũng nhấn mạnh đến công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của Tổ TK&VV và việc sử dụng vốn vay. Theo ông Dũng, hàng năm, UBND phường  đều kiểm tra giám sát đối với 100% các tổ TK&VV, phân công cán bộ hội trực tiếp quản lý và giám sát hoạt động của tổ TK&VV, đôn đốc các hộ vay trả nợ và trả lãi theo định kỳ hàng tháng. Bên cạnh đó, một giải pháp quan trọng khác là chỉ đạo các Tổ TK&VV thực hiện tốt công tác họp bình xét công khai trước khi cho vay để xác định đúng đối tượng thụ hưởng, mức vay, thời gian vay và mục đích sử dụng vốn vay; Rà soát, củng cố, kiện toàn những tổ yếu kém để củng nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV, kịp thời thay thế tổ trưởng quản lý yếu, kém. Nhờ đó, các chương trình tín dụng chính sách đã có sự chuyển biến rõ rệt, nguồn vốn quản lý đến tháng 8/2022 là  trên 24 tỷ đồng cho 331 hộ vay với 8 tổ TK&VV.

Từ những vốn vay, nhiều hộ vay đã có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho hàng trăm người, chất lượng cuộc sống của gia đình các hội viên, nhân dân phường Vĩnh Phúc đã và đang từng ngày được nâng lên.

 

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.