Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm: Khánh thành sân chơi tái chế cho trẻ em

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 8/10, Hội LHPN phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương, Tổ dân phố (TDP) Hoàng Liên 2 khánh thành “Sân vui chơi tái chế cho trẻ em”; trưng bày và hướng dẫn làm các sản phẩm tái chế.

Tại buổi ra mắt "Sân chơi an toàn cho trẻ em", bà Nguyễn Thị Hồng Huyền, Chủ tịch Hội LHPN phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm chia sẻ, ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm rác thải nhựa nói riêng đang là một trong những nỗi lo mang tính toàn cầu. Rác thải nhựa tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe con người cùng các loài sinh vật khác.

Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm: Khánh thành sân chơi tái chế cho trẻ em - ảnh 1
Trẻ em thỏa thích chơi, đùa tại sân vui chơi tái chế với các dụng cụ tái chế đảm bảo an toàn.

Điều nguy hiểm nhất của rác thải nhựa là tính chất rất khó phân hủy. Ngay cả khi được chôn lấp lẫn vào đất, chúng vẫn tồn tại hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước và dinh dưỡng, ngăn cản oxy đi qua đất, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng, cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài động, thực vật…

Do đó, với mong muốn tận dụng nguồn rác thải tái chế một cách hiệu quả, an toàn, không gây ảnh hưởng đến môi trường; đồng thời tạo một sân chơi lành mạnh cho trẻ em từ những rác thải tái chế; căn cứ Chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Quận và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) thực hiện dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương”; Kế hoạch số 03 ngày 27/01/2022 của Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm về việc triển khai Kế hoạch nội dung chỉ tiêu thi đua năm 2022, Ban Thường vụ Hội LHPN phường Liên Mạc đã xây dựng Kế hoạch số 06 ngày 10/6/2022  về việc vận động cán bộ, hội viên, nhân dân tham gia phòng chống rác thải nhựa, xây dựng “Sân chơi cho trẻ em”.  

Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm: Khánh thành sân chơi tái chế cho trẻ em - ảnh 2
Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm: Khánh thành sân chơi tái chế cho trẻ em - ảnh 3
Cán bội Hội LHPN thành phố, quận và phường tham quan những sản phẩm được làm từ nguyên liệu tái chế

Theo bà Hồng Huyền, được sự nhất trí của Đảng ủy phường, sự quan tâm, ủng hộ của UBND phường và các ngành đoàn thể, Ban Thường vụ Hội LHPN phường đã tổ chức họp triển khai thực hiện mô hình “Sân chơi tái chế cho trẻ em”, tiến hành khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng mô hình tại sân vui chơi Vườn Hồng Tổ dân phố Hoàng Liên 2.  

"Khu sân chơi Vườn Hồng nằm ở trung tâm, là nơi có rất nhiều trẻ em tham gia vui chơi sau thời gian học tập. Mặc dù đã được lắp đặt dụng cụ vui chơi nhưng hiện nay đa phần các dụng cụ vui chơi đều đã lắp đặt khá lâu và đã hư hỏng, cần được thay mới. Do đó, Hội LHPN phường đã phối hợp với Green Hub và Tổ chức Lăn bánh ước mơ khảo sát vị trí lắp đặt từng dụng cụ, lên maket các dụng cụ vui chơi, dự trù kinh phí sao cho phù hợp nhất với tình hình của địa phương” – bà Hồng Huyền nói.

Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm: Khánh thành sân chơi tái chế cho trẻ em - ảnh 4
Lễ khánh thành và bàn giao “Sân chơi tái chế cho trẻ em” tại khu sân chơi Vườn Hồng, TDP Hoàng Liên 2, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm.

Sau hơn 2 tháng thực hiện, mô hình “Sân chơi tái chế cho trẻ em” đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục gồm cầu bập bênh 4 chiều, tường lốp, cầu lốp treo thăng bằng, bập bênh, bàn ghế lốp, liên hoàn vận động 6 mặt. Vật liệu sử dụng để làm sân vui chơi đều được tận dụng từ những phế liệu bỏ đi như lốp xe ô tô, những tấm ván… và đã  được tái chế sạch sẽ, tạo hình, sơn màu, trang trí hình vẽ bắt mắt, tạo sự hấp dẫn đối với các em thiếu nhi.

Đặc biệt là các dụng cụ vui chơi đều đảm bảo an toàn đối với trẻ em. Xung quanh sân chơi được trang trí bằng các chậu hoa được tái chế từ bếp than tổ ong, hộp chai nhựa đã qua sử dụng, qua bàn tay khéo léo của chị em phụ nữ tạo thành những hình thù với màu sắc đẹp mắt. Tổng kinh phí thực hiện gần 40 triệu đồng với 150 ngày công lao động là của các cán bộ, hội viên phụ nữ phường.

Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm: Khánh thành sân chơi tái chế cho trẻ em - ảnh 5
Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm: Khánh thành sân chơi tái chế cho trẻ em - ảnh 6
Các em học sinh tham quan các sản phẩm tái chế và được tận tay làm các sản phẩm tái chế từ những vỏ chai nhựa

Chị Hồng Huyền cho biết: “Mô hình “Sân vui chơi tái chế cho trẻ em” đã  tạo sân chơi giúp các em phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần và góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của thiếu nhi, người dân tại TDP Hoàng Liên 2 nói riêng và phường Liên Mạc nói chung trong tiết kiệm, linh hoạt sử dụng, tái chế các vật liệu cũ để làm việc có ích, thiết thực bảo vệ môi trường”.

Bà Đỗ Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm cho biết, Hội LHPN quận phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh đã, đang và sẽ thực hiện 5 mô hình, hoạt động lớn trong giai đoạn 2022-2023 gồm mô hình ủ phân hữu cơ, làm chế phẩm enzyme tại hộ gia đình; cuộc thi “Phụ nữ Bắc Từ Liêm chung tay phòng chống rác thải nhựa” ; Cuộc thi Ý tưởng Xanh về thu gom, phân loại, tái chế trong cộng đồng; Sân chơi tái chế Hoàng Liên 2 và tranh tường bích họa và Mô hình Chung cư Xanh tại phường Liên Mạc.

Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm: Khánh thành sân chơi tái chế cho trẻ em - ảnh 7
Nhiều cán bộ, hội viên và các em nhỏ còn đổi các vỏ chai chựa được thu gom trong gai đình thành các chậu cây cảnh đẹp mắt

Trong đó, có 2 mô hình đã và đang triển khai mang lại kết quả và tạo sức lan tỏa ra cộng đồng là mô hình ủ phân hữu cơ, làm chế phẩm enzyme tại hộ gia đình với 12 cơ sở đăng ký và gần 30 hộ tham gia và cuộc thi “Phụ nữ Bắc Từ Liêm chung tay phòng chống rác thải nhựa”. Cuộc thi đã tổ chức thành công đợt 1, thu được 38,5 tấn rác tái chế trong đó có gần 10,1 tấn rác thải nhựa với gần 20.000 lượt hội viên tham gia.

Công trình “Sân chơi tái chế” tại Tổ dân phố Hoàng Liên 2 là mô hình thứ 3 được thực hiện bằng vật liệu tận dụng từ lốp ô tô cũ tái sử dụng bền chắc, có tuổi thọ cao, được trang trí, phối cảnh sinh động, phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ. Công trình sẽ là điểm giao lưu, vui chơi, sinh hoạt văn hóa - thể thao bổ ích, lành mạnh và an toàn của các trẻ em và cháu thiếu nhi trong khu dân cư tại TDP.

Tại lễ khánh thành và bàn giao “Sân chơi tái chế cho trẻ em”, nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa đã diễn ra như trò chơi “phân loại nhựa”; tham quan điểm vui chơi và gian hàng trưng bày sản phẩm tái chế; hướng dẫn làm các sản phẩm tái chế; hướng dẫn trồng và chăm sóc cây; trồng cây trong bếp than tổ ong; đổi rác thải nhựa lấy cây xanh…

Tin cùng chuyên mục

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

Hội LHPN quận Tây Hồ: Đẩy mạnh kiểm tra hoạt động vay vốn ngân hàng trên địa bàn

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục đưa hoạt động ủy thác cho vay để giải quyết việc làm cho hộ cận nghèo, đối tượng chính sách từ nguồn vốn vay của ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSSH) được hiệu quả, kịp thời phát hiện vấn đề cần khắc phục…  thời gian qua, Hội LHPN quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát với công tác ủy thác cho vay trên địa bàn quận.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.