Hội LHPN Hà Nội:

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng ngày 2/10, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội thảo "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở của thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới". Chủ trì hội thảo có PGS.TS Vũ Văn Hà, Nguyên Phó Tổng biên tập, Tạp chí Cộng sản và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới - ảnh 1
PGS.TS Vũ Văn Hà, Nguyên Phó Tổng biên tập, Tạp chí Cộng sản phát biểu tại hội thảo.

Từ thực trạng đội ngũ cán bộ Hội

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Vũ Văn Hà, Nguyên Phó Tổng biên tập, Tạp chí Cộng sản đã ghi nhận và đánh giá cao việc Hội LHPN Hà Nội triển khai nghiên cứu thực hiện đề tài “Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới” đồng thời gợi mở một số nội dung và mong muốn các đại biểu tập trung đánh giá thực trạng, tìm được những “điểm nghẽn”, những khó khăn thách thức đang đặt ra đối với đội ngũ cán bộ Hội cơ sở của thành phố Hà Nội; đề xuất khung năng lực của cán bộ Hội cơ sở thành phố Hà Nội, từ đó xác định các giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở của thành phố đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.

 
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới - ảnh 2
Bà  Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở hiện nay.

Chia sẻ về thực trạng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội cho biết: Hội LHPN Hà Nội có số lượng cơ sở Hội cấp xã lớn nhất trong cả nước, tương ứng với số cán bộ Hội cơ sở đông nhất cả nước. Tính đến tháng 3/2023, trên địa bàn toàn Thành phố có 746 cơ sở Hội, 5.296 Chi,11.625 Tổ phụ nữ, trong đó: Có 579 Hội Phụ nữ xã, phường, thị trấn, 167 cơ sở đặc thù; 4.870 Chi, 11.106 tổ phụ nữ khu dân cư, 426 chi, tổ đặc thù.

Chủ tịch Hội LHPN xã là cán bộ cấp xã, được hưởng lương từ ngân sách nhà nước nên không có người trên 55 tuổi. Đa số Chủ tịch trong độ tuổi từ 30-45 (chiếm 62,5%), còn lại trong độ tuổi từ 45-55 tuổi. Không có Chủ tịch và Phó Chủ tịch dưới 30 tuổi... Điều này cho thấy cán bộ Hội cơ sở cao tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể. 100% Chủ tịch và 98,3% Phó Chủ tịch Hội cơ sở và 96,2% Chi hội trưởng có trình độ THPT.…

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết thêm: Theo báo cáo hàng năm của Hội LHPN các quận/huyện, đội ngũ cán bộ Hội cơ sở của các quận/huyện trên địa bàn Thành phố chiếm số lượng tương đối lớn, đủ về số lượng và đảm bảo cơ cấu về vị trí công việc, ngành nghề, độ tuổi, địa bàn công tác. Một số cán bộ Hội sáng tạo trong việc triển khai các nhiệm vụ công tác Hội gắn với đặc thù địa phương... Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở của Thành phố cũng còn nhiều hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục, đó là cán bộ Hội cơ sở độ tuổi trên 55 chiếm tỉ lệ khá cao, phần lớn chưa được đào tạo lí luận chính trị và nghiệp vụ công tác Hội. Đây là một hạn chế khá phổ biến ở các cơ sở Hội thuộc các quận nội thành. Hạn chế này dẫn đến khó khăn, hạn chế trong việc tổ chức và điều hành các hoạt động của Hội.

Ngoài ra, hiện nay của đội ngũ cán bộ Hội cơ sở thiếu hụt về kiến thức, kỹ năng ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào công việc. Kỹ năng giám sát, phản biện xã hội và kỹ năng tham mưu, đề xuất chính sách liên quan đến hội viên phụ nữ; kỹ năng xây dựng và hướng dẫn hội viên thực hiện kế hoạch của nhiều cán bộ chi, tổ cũng còn hạn chế nên hiệu quả hoạt động của Hội chưa cao. Ngoài ra việc tạo điều kiện cho các cán bộ Hội cơ sở kiêm nhiệm thêm một số chức danh khác để có thêm chế độ bồi dưỡng đã dẫn đến hoạt động của Hội bị chồng chéo và giảm hiệu quả.

Đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở

Bà Trần Thị Minh Xuân, Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa cho biết: Hội LHPN Quận Đống Đa là tổ chức chính trị có số lượng hội viên lớn nhất trong số các tổ chức chính trị xã hội thuộc quận với tổng số gần 38.000 hội viên sinh hoạt tại 285 chi hội. Hiện nay chế độ chính sách đối với cán bộ Hội cơ sở đang được thực hiện theo Nghị định 34 NĐ/CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về Sửa đổi bổ sung một số quy đinh về cán bộ công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân  phố hiện vẫn còn rất thấp.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới - ảnh 3
Bà Trần Thị Minh Xuân, Chủ tịch Hội LHPN quận Đống Đa  phát biểu tại hội thảo.

Đối với chức danh Phó Chủ tịch được xếp vào nhóm chức danh không chuyên trách, hưởng mức phụ cấp theo Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/9/2019 của HĐND TP Hà Nội. Tuy nhiên trên thực tế hầu hết các đồng chí Phó Chủ tịch Hội LHPN phường đang thực hiện kiêm nhiệm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ hoặc các chức danh khác nên chỉ được hưởng mức phụ cấp 30% mức lương cơ bản khi kiêm nhiệm Phó Chủ tịch Hội LHPN phường. Còn đối với Chi hội Trưởng phụ nữ cơ sở hiện đang hưởng phụ cấp 250.000 đồng/tháng (chế độ này đang được rà soát, sửa đổi bổ sung).

Theo bà Xuân, từ thực tiễn đó, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở cần có các nhóm giải pháp đồng bộ và cụ thể như sau: Tăng cường chú trọng làm tốt hơn nữa công tác quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về công tác phụ nữ và phát triển phụ nữ... Đồng thời thực hiện tốt công tác giám sát của UBMTTQ và HĐND quận về thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ Hội Phụ nữ…

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới - ảnh 4
 Ông Lý Văn Dũng, Trưởng ban dân vận huyện ủy Thường Tín phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lý Văn Dũng, Trưởng ban dân vận huyện ủy Thường Tín cho biết: Trong thời gian qua, thông qua các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức hội thi “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”, “Chi hội trưởng phụ nữ giỏi”; tọa đàm trao đổi kinh nghiệm do Hội Phụ nữ tổ chức đã góp phần nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ công tác của đội ngũ cán bộ Hội được nâng lên.

Tuy nhiên, nhận thức về công tác phụ nữ của một số cấp ủy Đảng, của người đứng đầu đơn vị còn hạn chế, chưa xác định rõ trách nhiệm, thiếu chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, trong thời gian tới cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đồng thời, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò của phụ nữ và công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới - ảnh 5
PSG.TS  Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Theo PSG.TS  Bùi Thị An, cho biết: Để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội, tăng cường đoàn kết các tầng lớp phụ nữ, tuyên truyền chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp phụ nữ, cần xây dựng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, Chi tổ tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm với công tác Hội nói chung và công tác tập hợp phát triển hội viên phụ nữ nói riêng. Người cán bộ Hội có tầm ảnh hưởng, lan tỏa các phong trào thi đua của Hội; trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Hội trong công tác tuyên truyền vận động phụ nữ tham gia tổ chức Hội.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới - ảnh 6
TS.Giảng viên chính Phùng Thị Quỳnh Trang, Viện Nghiên cứu Phụ nữ, Học viện Phụ nữ Việt Nam phát biểu đề xuất khung năng lực cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở.

TS.GVC Phùng Thị Quỳnh Trang, Viện Nghiên cứu Phụ nữ, Học viện Phụ nữ Việt Nam, đề xuất có thể xây dựng khung năng lực cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở thành phố Hà Nội gồm: Chuẩn hóa hệ thống chức danh, vị trí; Xác định những năng lực cần có; Sắp xếp năng lực từng vị trí; Đánh giá từng vị trí.

Khung năng lực của cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở thành phố Hà Nội gồm 3 nhóm: Năng lực chung (năng lực cốt lõi); Năng lực chuyên môn; Năng lực lãnh đạo, quản lý… Trong đó, nội dung năng lực chuyên môn cần được quy định rõ và các năng lực thuộc nhóm năng lực chung, năng lực lãnh đạo, quản lý có thể được điều chỉnh, cụ thể hóa cho phù hợp với điều kiện, yêu cầu của Hội LHPN Hà Nội.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới - ảnh 7
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết, trước khi diễn ra hội thảo, Ban chủ nhiệm đề tài đã thực hiện hoạt động khảo sát tại 5 quận, huyện đại diện các vùng miền của Hà Nội, nghiên cứu thực tiễn kinh nghiệm nâng cao chất lượng cán bộ Hội cơ sở một số tỉnh, thành phố.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Thực hiện Chiến lược phát triển Hội LHPN Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2035, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố lần thứ XVI, các cấp Hội nỗ lực thực hiện tốt chức năng đoàn kết, tập hợp đông đảo phụ nữ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới, đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, đồng hành giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ- xác định nhiệm vụ xuyên suốt; lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ là mục tiêu; lấy sự đồng thuận và tin tưởng của phụ nữ là thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội.

Trên cơ sở những đóng góp của các đại biểu tại hội thảo trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội cơ sở đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong tình hình hiện nay, các cấp ủy Đảng cần chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, quy hoạch cán bộ nữ, cán bộ Hội trong tổng thể quy hoạch về cán bộ của Đảng ở từng cấp, từng ngành, từng địa phương. Có chính sách thu hút cán bộ trẻ, có năng lực chuyên môn, đáp ứng các tiêu chuẩn cán bộ của thời kỳ mới. Chế độ chính sách cần tăng lên để đảm bảo sự yên tâm công tác của cán bộ Hội cơ sở. Chính quyền các cấp và các ban, ngành cần tiếp tục quan tâm đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ, động viên cán bộ hội PN cơ sở để họ yên tâm làm việc.

TƯ Hội LHPN cần chỉ đạo Hội LHPN các tỉnh/thành phố xây dựng khung yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh cho từng vị trí công tác Hội ở cấp cơ sở để có căn cứ phân loại, đánh giá cán bộ một cách thực chất. Trong đó, Chủ tịch Hội LHPN cấp cơ sở phải có trình độ nghiệp vụ về công tác phụ nữ; có kỹ năng giao tiếp, vận động, thuyết phục, kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, kỹ năng viết báo cáo, nắm bắt tình hình tư tưởng, phát hiện vấn đề, phản ánh, tham mưu, đề xuất với cấp trên cách giải quyết vấn đề; kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh; phối hợp tổ chức hoạt động. Cán bộ Hội là Ủy viên Ban Chấp hành và cán bộ các chi hội, tổ phụ nữ phải có uy tín, nhiệt tình với công việc, gần gũi với hội viên, phụ nữ; có năng lực tập hợp, thu hút phụ nữ, quản lý hội viên...

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.