Nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ trong khoa học công nghệ

MAI CHI
Chia sẻ

(PNTĐ) - "Là một người phụ nữ đã trải qua hơn hai thập kỷ trong hoạt động kinh doanh lĩnh vực công nghệ thông tin, tôi hiểu rõ những khó khăn và thách thức mà chị em phụ nữ phải đối mặt. Nhưng cũng nhờ vào việc ứng dụng công nghệ trong công tác quản trị điều hành doanh nghiệp, tôi đã và đang dung hòa được giữa công việc và gia đình".

Đó là trải lòng của bà Đinh Thị Thúy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA trong khuôn khổ Hội thảo “Phát huy vai trò phụ nữ Thủ đô trong ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo” do Hội LHPN Hà Nội tổ chức sáng ngày 18/5 . MISA là một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam đã có 30 năm kinh nghiệm triển khai các giải pháp chuyển đổi số với gần 3.000 nhân viên đang phục vụ hơn 350.000 khách hàng tổ chức và 3,5 triệu khách hàng cá nhân.

Nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ trong khoa học công nghệ - ảnh 1
Bà Đinh Thị Thúy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA 

Bà Thúy giải thích, công nghệ chính là yếu tố quan trọng giúp phụ nữ hiện đại thực hiện được mục tiêu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Nhờ vào những đổi mới sáng tạo trong công nghệ, chúng ta có thể vận hành doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi ngay trên thiết bị di động. Công nghệ không chỉ giúp tăng năng suất làm việc mà còn giúp chúng ta có nhiều thời gian để nghiên cứu, phát triển chiến lược phù hợp với công ty.

"Từ việc tổ chức công việc đến việc quản lý thời gian, từ việc chăm sóc con cái đến việc duy trì sức khỏe, công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người nói chung và phụ nữ nói riêng”, bà Thúy khẳng định.

Nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ trong khoa học công nghệ - ảnh 2
PGS.TS Nguyễn Thị Chính, Giám đốc Công ty TNHH Nấm Linh chi,

Công ty TNHH Nấm Linh Chi được thành lập 18/5/2001,chuyên nuôi trồng, sản xuất và chế biến nấm ăn, nấm dược liệu, cung cấp giống nấm, chuyển giao công nghệ nuôi trồng cho các đơn vị, hộ gia đình... Trong thời gian ban đầu, công ty chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn nhất định như nguyên liệu cho sản xuất, chủng giống nấm còn hạn chế, địa điểm để sản xuất thử nghiệm không có, các trang thiết bị thiếu thốn, nhu cầu sử dụng của người dân còn ít, chưa hiểu biết nhiều về nấm. Vì thế, công ty đã đưa ra chiến lược phát triển đặc biệt mà xuyên suốt là đổi mới công nghệ. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Chính, Giám đốc Công ty TNHH Nấm Linh chi, nhờ đổi mới công nghệ nhân giống, sản xuất, chế biến;công nghệ trong sản xuất nuôi trồng nấm; công nghệ sản xuất nấm dược liệu, đổi mới sáng tạo trong công nghệ chế biến, công ty đã ngày càng đa dạng hóa sản phẩm và tạo được những sản phẩm cốt lõi, mang thương hiệu bền vững để có thể cạnh tranh với nhiều nhà sản xuất trong nước và quốc tế. Nhiều năm qua, Công ty Nấm Linh Chi đã đưa các sản phẩm ra thị trường để phục vụ cộng đồng có tác dụng hỗ trợ, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Sản phẩm đã được ứng dụng thử tại một số bệnh viện, đã có hàng vạn bệnh nhân ung thư và người mắc bệnh mãn tính sử dụng để nâng cao sức khỏe.

Tại  hội thảo, PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội khẳng định, đội ngũ nữ trí thức luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đầy ứng dụng khoa học - công nghệ không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, vào sản xuất, kinh doanh mà cả trong công tác quản lý. Việc nghiên cứu ứng dụng các thành tựu KH&CN của cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đã được đẩy mạnh. "Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Hội nữ trí thức Hà Nội luôn chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ nhằm phát huy vai trò phụ nữ Thủ đô trong ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, góp phần vào  thực hiện Quyết định số 4028 ngày 10/8/2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc ban hành : Đề án “Phát huy vai trò  của phụ nữ Thủ đô xây dưng thành phố hòa bình, sáng tạo trong giai đoạn 2023-2026” ; hưởng ứng ngày “Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ - đổi mới sáng tạo năm 2024” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực", PGS.TS Bùi Thị An cho biết. 

Nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ trong khoa học công nghệ - ảnh 3
PGS. TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội nữ trí thức Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ vào cuộc sống và công việc của phụ nữ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Để vượt qua những thách đó, theo bà Đinh Thị Thúy, phụ nữ cần thay đổi thói quen, cách làm việc cũ bằng việc không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức về xu hướng công nghệ mới. "Thứ hai, khi điều hành doanh nghiệp, cần xác định ứng dụng giải pháp chuyển đổi số cũng phải sẵn sàng đầu tư như: dành ngân sách để đầu tư vào công nghệ, dành thời gian để xây dựng đội ngũ thích ứng nhanh, kỹ năng số tốt. Cuối cùng, doanh nghiệp cần tạo môi trường đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển ý tưởng mới và áp dụng công nghệ vào thực tiễn công việc", bà Thúy chia sẻ.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Thị Chính, bản thân người phụ nữ cần có sự cố gắng, đam mê và nghị lực. Biết cân bằng giữa công việc và gia đình. Tất cả phụ nữ đều có thể tham gia nghiên cứu khoa học. Nhưng làm việc gì cũng cần đổi mới, sáng tạo ứng dụng các phương pháp làm việc khoa học, có kiến thức khoa học và công nghệ để phục vụ tốt hơn công việc vào cuộc sống. Gia đình, đồng nghiệp và xã hội cần phải tạo điều kiện để phụ nữ tham gia nghiên cứu khoa học. Đây là hậu phương, tiền đề vững chắc chắp cánh cho phụ nữ chúng ta thành công trong công tác nghiên cứu khoa học và cho cuộc sống. Đảng và Nhà nước cần có những chính sách cụ thể để mang lại quyền hạn và cơ hội bình đẳng cho phụ nữ như nam giới. Khuyến khích cán bộ nữ nâng cao trình độ; khen thưởng khích lệ kịp thời đối với những cán bộ nữ có những đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ tốt cho thực tiễn sản xuất;

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.