Diễn đàn Phụ nữ Thủ đô xây dựng Thành phố Hòa bình - sáng tạo:

Phụ nữ Thủ đô: Nguồn lực quan trọng trong bảo tồn các giá trị văn hóa

TS Nguyễn Anh Thư - Khoa Di sản văn hóa, Đại học Văn hóa Hà Nội
Chia sẻ

(PNTĐ) - Với lực lượng đông đảo chiếm hơn 50% dân số, phụ nữ Thủ đô là nguồn lực quan trọng trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, đã có những đóng góp thiết thực trong việc bảo tồn, lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Phụ nữ Thủ đô: Nguồn lực quan trọng trong bảo tồn các giá trị văn hóa - ảnh 1
Phụ nữ Thủ đô quảng bá nét đẹp văn hóa áo dài trong Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2023. Ảnh: Nguyễn Thực

Thăng Long - Hà Nội: Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc
Thăng Long-Hà Nội - chốn kinh kỳ ngàn năm của dân tộc ta được biết đến với hình ảnh 36 phố phường, với các biểu tượng văn hóa được hun đúc từ ngàn năm văn hiến như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khuê Văn Các... là nơi hội tụ trí tuệ, nhân tài và tinh hoa văn hóa của đất nước. 

Người Hà Nội luôn tự hào về nét thanh lịch, tao nhã và bản sắc văn hóa truyền thống đặc trưng của chốn kinh kỳ xưa, và coi trọng từ lời ăn tiếng nói, cách giao tiếp, ứng xử, cách ăn mặc, cách làm nghề, giữ nghề cũng như cách thực hành, bảo tồn và lưu truyền các di sản văn hóa truyền thống. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, Thăng Long - Hà Nội luôn là nơi hội tụ người dân khắp mọi vùng miền đất nước, mang theo thói quen, nếp nghĩ, cách sinh hoạt và bản sắc văn hóa đa dạng về Thủ đô học tập, làm ăn, sinh sống và phát triển.

Hà Nội là địa phương có tài nguyên di sản văn hóa phong phú và đa dạng nhất nước ta với 5.922 di tích, trong đó có 1 Di sản Văn hóa Thế giới (Hoàng Thành Thăng Long), 1 Di sản Tư liệu Thế giới (Bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám), 21 cụm Di tích Quốc gia đặc biệt cùng 1.160 di tích cấp quốc gia, 1.456 di tích cấp Thành phố. Về di sản văn hóa phi vật thể, Hà Nội có 1.793 di sản thuộc 7 loại hình (tiếng nói chữ viết, ngữ văn dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng, lễ hội truyền thống, nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian). Hà Nội có 5 di sản được ghi danh di sản văn hóa phi vật thể diện cho nhân loại và 26 di sản cấp Quốc gia.

Thủ đô Hà Nội thực sự trở thành “nơi lắng hồn núi sông ngàn năm”, nơi hội tụ, kết tinh và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây được coi là một nguồn lực nội sinh có ý nghĩa quan trọng trong phát triển bền vững Thủ đô Hà Nội, Thành phố vì Hòa Bình, Thành phố Sáng tạo.

Vai trò và vị thế của phụ nữ Thủ đô trong bảo tồn di sản văn hóa
Trong quá trình bảo tồn và phát huy giá trị tài nguyên di sản văn hóa, phụ nữ Thủ đô luôn là người đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa của người Hà Nội, đồng thời là nguồn lực góp phần lan tỏa sâu rộng các giá trị di sản văn hóa đặc sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Với số lượng đông đảo tham gia các hoạt động văn hóa từ cấp cơ sở, từ nhà ra phố, từ phường xã đến quận, huyện, thành phố, phụ nữ Thủ đô luôn đi đầu và có những đóng góp nổi bật trong hành trình bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của Hà Nội. 

Trong gia đình, với vai trò là người bà, người mẹ, người chị, bằng các công việc hàng ngày như dạy dỗ, chăm sóc con cái, trang trí nhà cửa, thêu dệt, may mặc, nấu ăn... đến các công việc quan trọng trong gia đình, họ tộc, làng xã như tang ma, cưới hỏi, giỗ chạp, phụ nữ Hà Nội đã giữ gìn và truyền lại những giá trị truyền thống, phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian và lối sống của cộng đồng các thế hệ. 

Diễn đàn “Phụ nữ Thủ đô xây dựng Thành phố Hòa bình - sáng tạo” trên Báo Phụ nữ Thủ đô năm 2024 được tổ chức từ ngày 15/5/2024 đến hết ngày 30/9/2024; tổng kết diễn đàn trong tháng 10/2024.
Bài tham gia Diễn đàn gửi về Báo Phụ nữ Thủ đô theo 2 cách:
- Gửi qua địa chỉ email: phunusangtao2024@gmail.com
- Gửi qua đường bưu điện theo địa chỉ: Báo Phụ nữ Thủ đô, số 7 Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ngoài phong bì ghi rõ tham gia Diễn đàn “Phụ nữ Thủ đô xây dựng Thành phố Hòa bình - sáng tạo” năm 2024.
Trân trọng kính mời cán bộ, hội viên phụ nữ, độc giả, chuyên gia trên các lĩnh vực tham gia Diễn đàn.
 

Nhiều nét đẹp văn hóa của Thủ đô đã được gìn giữ qua bàn tay của người phụ nữ như tiếng nói, nét thanh lịch của người Hà Nội xưa, những tri thức về ẩm thực, về nghề thủ công và lễ hội truyền thống. Bằng đôi bàn tay khéo léo, sự cần mẫn, tinh tế và sáng tạo, phụ nữ Thủ đô đã và đang tham gia bảo tồn và tiếp tục phát huy nhiều nghề thủ công truyền thống như thêu, dệt, đan lát, làm giấy, làm đồ thủ công mỹ nghệ, thành lập và tham gia các CLB truyền dạy các loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian như chèo, ca trù, hát xẩm, hát trống quân, múa rối, múa bồng... Hình ảnh người phụ nữ Thủ đô xuất hiện trong mọi khâu chuẩn bị tổ chức, thực hành các nghi thức và nghi lễ các lễ hội truyền thống. Nhiều nữ nghệ nhân dân gian nắm giữ “bí quyết” về việc thực hành các loại hình di sản văn hóa phi vật thể, được cộng đồng tin tưởng và nể trọng. Với tri thức, kỹ năng nắm giữ, những nữ nghệ nhân dân gian miệt mài cống hiến, sáng tạo và truyền dạy những làn điệu dân ca, dân vũ, nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian về nghề cho các thế hệ trẻ mai sau.

Có thể thấy, phụ nữ Thủ đô ở bất kỳ thời đại nào cũng giữ vai trò trọng yếu trong việc sáng tạo, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, phụ nữ Thủ đô luôn bền bỉ trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp và tài nguyên di sản văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, từ đó góp phần quan trọng trọng việc bồi đắp nền tảng văn hóa và trao truyền cho các thế hệ mai sau. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.