Hội LHPN Hà Nội:

Tập huấn Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 6/9, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII cho cán bộ Hội Phụ nữ Thành, Quận, Huyện và đơn vị trực thuộc và cơ sở Hội. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến qua phòng họp Zoom.

Tại hội nghị, Phó Ban Tổ chức Trung ương Hội LHPN Việt Nam Lương Thị Thủy, Báo cáo viên tại hội nghị đã trao đổi những nội dung cơ bản về Điều lệ Hội và những điểm mới trong Điều lệ Hội Hội LHPN Việt Nam khóa XIII; hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội; những quy định về trách nhiệm và quyền lợi của hội viên, thôi công nhận tổ chức thành viên;  điểm mới về hội phí và quỹ Hội nhiệm kỳ 2022 – 2027…

Tập huấn Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII - ảnh 1
Phó Ban Tổ chức Trung ương Hội LHPN Việt Nam Lương Thị Thủy, Báo cáo viên tại hội nghị 

Theo đó, Điều lệ khóa XIII có bổ sung 2 điều mới. Cụ thể: Điều 22: Ủy ban Kiểm tra. Mục đích là nâng cao chất lượng, hiệu lực công tác kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò của Ủy viên BCH trong kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết, Điều lệ, nhất là khi có dấu hiệu vi phạm; bảo đảm đồng bộ với các đoàn thể chính trị xã hội khác (hiện còn duy nhất Hội LHPN trong khối đoàn thể chính trị - xã hội chưa thành lập Ủy ban Kiểm tra). Điều 26: Tài sản của Hội. Mục đích là khẳng định quyền và trách nhiệm của Hội về tài sản.

Ngoài ra, Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII còn một số điều bổ sung, sửa đổi cơ bản. Cụ thể: Điều 8: Bổ sung thêm nhiệm vụ của tổ chức thành viên (điểm e khoản 4): Chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam trong công tác Hội và phong trào phụ nữ cùng cấp.

Điều 19: Bổ sung Khoản 3 và 4: Khoản 3: Đối với một số địa phương, đơn vị đặc thù, nơi không có đơn vị hành chính cấp cơ sở và tương đương thì chi hội được coi tương đương Hội LHPN cấp cơ sở. Khoản 4: Hội LHPN các cấp có thể thành lập các tổ chức Hội cơ sở đặc thù theo ngành nghề, lứa tuổi, sở thích… thuộc sự quản lý, điều hành của ĐCT hoặc BTV Hội LHPN cùng cấp. Điều 24: Nâng mức hội phí lên 2.000đ/hội viên/tháng.

Tập huấn Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII - ảnh 2
Các đại biểu tham dự tập huấn trực tiếp tại hội nghị
Tập huấn Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII - ảnh 3
Và các cán bộ Hội cơ sở tham dự qua phòng họp Zoom

Trong hướng dẫn Điều lệ Hội tại Điều 3 về Hội viên danh dự là người từ đủ 18 tuổi trở lên, không phân biệt giới tính, quốc tịch, đang cư trú và làm việc tại Việt Nam,tán thành Điều lệ Hội, tự nguyện gia nhập tổ chức Hội, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sau:  có uy tín, tầm ảnh hưởng tới cộng đồng; có khả năng quy tụ, tập hợp, tác động tích cực đến nhận thức và hành vi của phụ nữ, tham gia hỗ trợ các hoạt động Hội với tư cách là chuyên gia, tư vấn, giảng viên, báo cáo viên… hoặc ủng hộ vật chất cho các hoạt động của Hội; tương trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ…

Quy trình công nhận Hội viên danh dự như sau: Hội LHPN các cấp phát hiện, báo cáo Đoàn Chủ tịch, Ban Thường vụ cùng cấp; gặp gỡ, nắm nguyện vọng; Đoàn Chủ tịch, Ban Thường vụ cùng cấp ra Quyết định công nhận và tổ chức trao Quyết định công nhận. Trường hợp đặc biệt do Đoàn Chủ tịch xem xét, quyết định.

Công tác quản lý Hội viên danh dự: Theo dõi và lập danh sách riêng, không tính vào tỷ lệ tập hợp hội viên. Cấp nào ra quyết định công nhận cấp đó quản lý. Về việc thôi là Hội viên danh dự: Căn cứ cho thôi khi không còn nguyện vọng; Khi có quyết định kỷ luật hoặc bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật. Cấp nào ra quyết định công nhận thì cấp đó ra quyết định thôi công nhận... 

Tập huấn Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII - ảnh 4
Qua lớp tập huấn, các cấp Hội, hội viên, phụ nữ Thành phố tới cơ sở nắm vững hơn những nội dung cơ bản, những điểm mới trong Điều lệ Hội để vận dụng vào thực tiễn công tác tại địa phương; tạo sự thống nhất, phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đã đề ra.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

Hội LHPN phường Phú Thượng: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội

(PNTĐ) - Với tinh thần “Đoàn kết, trí tuệ và đổi mới và phát triển”, bám sát định hướng chỉ đạo của Quận Hội và sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy phường, đến giữa nhiệm kỳ 2021 – 2026 phong trào và hoạt động của Hội LHPN phường Phú Thượng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

Mỗi hội viên là một “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”

(PNTĐ) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN quận Ba Đình đã tích cực triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về Đề án "Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026" để từ đó, mỗi hội viên phụ nữ nỗ lực trở thành “công dân sáng tạo của Thành phố sáng tạo”.