Tiếp tục tư vấn, tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ huyện Thanh Oai

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 11/11, Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Ung bướu Hà Nội tổ chức truyền thông, tư vấn cách tầm soát, phòng bệnh ung thư vú (UTV), ung thư cổ tử cung (UTCTC) cho đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Thanh Oai.

Đây là buổi truyền thông thứ 7 trong chuỗi hoạt động thực hiện kế hoạch số 124/KH-UBND về tầm soát phát hiện sớm UTV, UTCTC cho 32.500 hội viên phụ nữ tại 18 huyện trên địa bàn Hà Nội.

Tiếp tục tư vấn, tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ huyện Thanh Oai - ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội thông tin tại buổi truyền thông

Thông tin về tình trạng UTV, UTCTC ở nữ giới, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội cho biết: Hiện nay, UTV và UTCTC là căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Theo thống kê của tổ chức Ung thư toàn cầu, tại Việt Nam (năm 2020), mỗi năm có 21.555 ca mắc mới UTV, với 9.345 ca tử vong; 27,6% trường hợp UTV phát hiện ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3,4); tỷ lệ tái phát chiếm 30%. Còn với UTCTC, trung bình mỗi năm có trên 5.000 ca mắc mới và có khoảng 2.400 phụ nữ tử vong. Nguyên nhân chính của các tình trạng này là do phụ nữ chưa được khám sàng lọc định kỳ.

Đáng nói, UTV và UTCTC là căn bệnh có tỷ lệ chữa  khỏi lên đến 90% nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao, chi phí điều trị thấp. Chính vì vậy, việc tầm soát phát hiện sớm UTV, UTCTC ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao là rất quan trọng.

Tiếp tục tư vấn, tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ huyện Thanh Oai - ảnh 2
Các đại biểu tham dự chương trình

"Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế cho thấy, vẫn còn một tỷ lệ cao chị em phụ nữ chưa chủ động trong việc khám sàng lọc bệnh dẫn tới phát hiện bệnh muộn. Nhiều chị em chịu di chứng nặng nề về sức khỏe do UTV, UTCTC gây ra, từ đó ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình và tạo gánh nặng y tế cho xã hội. 

"Là tổ chức chính trị xã hội bảo vệ, chăm lo hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, hàng năm, Hội LHPN Hà Nội đã có nhiều chương trình tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng, phòng, chống dịch bệnh, khám bệnh, cấp, phát thuốc miễn phí cho hội viên, phụ nữ đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ đơn thân, khuyết tật, nữ lao động nhập cư… 

Tiếp tục tư vấn, tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ huyện Thanh Oai - ảnh 3
Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Thanh Oai nhảy dân vũ hưởng ứng chương trình tầm soát UTV, UTCTC

Việc triển khai kế hoạch 124/KH-UBND cũng là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng về sức khỏe nói chung,  UTV, UTCTC nói riêng, cũng như tầm quan trọng của việc chủ động phát hiện sớm để kịp thời điều trị bệnh" - bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho hay.

Cùng với Hội LHPN thành phố, tại cại các quận, huyện, các cấp Hội phụ nữ cũng rất tích cực trong tổ chức tư vấn, truyền thông về chăm sóc sức khỏe tới nhân dân. Riêng tại huyện Thanh Oai, trong năm 2023, Hội LHPN đã phối hợp cùng TTYT huyện tổ chức 24 buổi truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình...

Tiếp tục tư vấn, tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ huyện Thanh Oai - ảnh 4
ThS.BS Chu Thị Thu Huyền - BV Ung bướu Hà Nội chia sẻ tới cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Quốc Oai về cách phòng ngừa, phát hiện sớm UTV, UTCTC

Công tác tập huấn cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Trong năm đã tổ chức 3 lớp kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người chưa thành niên, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân; tổ chức 6 lớp tập huấn chăm sóc bệnh nhân ung thư và các bệnh ung thư thường gặp cho cán bộ y tế của các TYT.

Chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ cũng được đặc biệt quan tâm. Công tác khám và điều trị các bệnh phụ khoa thông thường tại TYT xã được duy trì. Tổng số lần khám phụ khoa là 1.836 ca. Số điều trị phụ khoa là 1.808 ca.

Tiếp tục tư vấn, tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ huyện Thanh Oai - ảnh 5
Các đại biểu thể hiện cam kết tăng cường triển khai hiệu quả hoạt động tư vấn, khám tầm soát UTV, UTCTC cho chị em phụ nữ
Theo kế hoạch sẽ có 32.500 phụ nữ trên toàn thành phố được khám tầm soát. Trong đó, tại huyện Thanh Oai, các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Thiện An sẽ kết hợp với TTYT huyện tổ chức khám sàng lọc cho 1.750 chị em phụ nữ tại 7 xã trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự kính trọng và cảm xúc thiêng liêng của phụ nữ Đông Anh về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Những ngày này, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có mưa, cũng là lúc ngàn giọt lệ của nhiều người dân Đông Anh nói riêng và người dân cả nước nói chung tuôn trào, bày tỏ kính trọng, tiếc thương cho sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của mảnh đất Đông Anh - Cổ Loa, kinh đô xưa của nước Việt.
Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Theo Thông cáo đặc biệt về Lễ tang và Thông báo Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư, hơn 2.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đăng ký tham gia phục vụ Quốc tang và tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các tuyến đường/phố có đoàn xe đưa linh cữu đi qua và về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch vào ngày mai 26/7.
Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Hội LHPN Hà Nội: Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao hiệu quả phương thức nắm bắt dư luận xã hội của Hội LHPN Việt Nam” tổ chức ngày 24/7, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa đã tham dự và chia sẻ nội dung về việc đổi mới phương thức nắm bắt dư luận xã hội trong hội viên phụ nữ hiện nay.
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô thành kính tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) -  Sáng 25/7, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội nghị Giao ban dư luận xã hội tháng 7. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội do Thành hội quản lý đã phản ánh nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt phản ánh về tâm tư, tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ Thủ đô và nhân dân đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.